Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc hưởng lợi từ giới hạn giá dầu của Nga

09:55 | 21/12/2022

1,894 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đã chứng kiến ​​biên lợi nhuận lọc dầu tăng vọt trong những tuần gần đây.
Các nhà máy lọc dầu Trung Quốc hưởng lợi từ giới hạn giá dầu của Nga

Cụ thể, các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc đã chứng kiến ​​biên lợi nhuận lọc dầu tăng vọt trong những tuần gần đây khi họ có thể thương lượng giảm giá mạnh hơn cho loại dầu thô ưa thích của Nga, ngay cả khi họ mua nó trên mức giá trần của G7, các nguồn tin nói với Reuters.

Dòng dầu thô rẻ hơn của Nga đến Trung Quốc đã nâng lợi nhuận lọc dầu của các nhà máy lọc dầu tư nhân lên trên 115 USD (800 nhân dân tệ) mỗi tấn vào tuần trước, từ mức dưới 86 USD (600 nhân dân tệ) vào đầu tháng 12, một nhà phân tích dầu mỏ tại Trung Quốc chia sẻ với Reuters.

Nhiều nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc có trụ sở tại tỉnh Sơn Đông đã tiếp tục mua dầu thô của Nga và phớt lờ giá trần do các nước phương Tây áp đặt. Mức trần giá đối với dầu thô của Nga do EU, G7 và Australia áp đặt có hiệu lực từ ngày 5/12, nhưng Trung Quốc vẫn chưa tham gia cái gọi là "Liên minh trần giá".

ESPO, dầu thô từ vùng Viễn Đông của Nga, được các nhà máy lọc dầu tư nhân của Trung Quốc ưa chuộng, đang được bán trên giá trần, ước tính khoảng 65-68 USD/thùng trên cơ sở miễn phí vận chuyển theo các nguồn thương mại. Mặc dù cao hơn giá trần, nhưng giá của ESPO đang được các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đàm phán vẫn thấp hơn nhiều so với giá dầu Brent tương lai của ICE cho tháng giao ngay, hiện tại là tháng 2 và tháng 3.

Mặc dù Trung Quốc chưa tham gia Liên minh trần giá, nhưng thực tế mức trần giá hiện đang mang lại cho nhà nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, cũng như khách hàng mua dầu thô khác của Nga như Ấn Độ, nhiều khả năng thương lượng hơn để đàm phán giảm giá mạnh dầu thô của Nga.

Các giao dịch với ESPO trên mức giá trần cho thấy rằng, Nga hiện có các công ty bảo hiểm và tàu chở dầu để cung cấp bảo hiểm và vận chuyển dầu ESPO, có thể đến Trung Quốc từ vùng Viễn Đông của Nga trong vòng chưa đầy một tuần.

Bình An