Y tế từ xa thay đổi nếp sống vùng nông thôn Pakistan

07:10 | 22/04/2018

757 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ nhà mình ở Karachi (phía nam Pakistan), bác sĩ Benish Ehsan vẫn có thể kê toa thuốc cho bé Musab, 2 tuổi, khi em đang sống tại một ngôi làng xa xôi cách nhà Ehsan hơn 1.500km về phía bắc. Tại Pakistan, y tế từ xa ngày càng phát triển giúp phá vỡ mọi khoảng cách về không gian.  

Bác sĩ Benish đã có cuộc trao đổi với ông Mohammad Fayyaz, cha của bé Musab qua ứng dụng Skype về tình trạng của em. Cô hỏi: “Bé có đi vệ sinh được chưa, có còn nôn trớ nữa không?”. Sau đó, cô ấy khuyên mẹ của Musab nên cho bé ăn thêm nhiều rau và trái cây. Trong một ngôi làng hẻo lánh tại Khyber-Palhtunkhwa (KP), ở miền Tây Bắc Pakistan, người ta đã phát triển mạng lưới Internet để giúp người dân nơi đây có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế.

y te tu xa thay doi nep song vung nong thon pakistan
Khám mắt cho một bệnh nhân tại trung tâm y tế từ xa ở Bilahi, Pakistan

Trước đây, ông Mohammad Fayyaz cùng con trai mình phải đi một quãng đường rất xa trong nhiều giờ liền để tới các thành phố lớn, sau đó họ còn phải ngồi đợi hàng giờ tại các bệnh viện đông nghịt để chờ tới lượt khám bệnh. Giờ đây, ông ấy đã có thể đến phòng khám tư Sehat ngay tại ngôi làng mình. Sau đó, y tá sẽ làm các kiểm tra ban đầu rồi gửi thông tin qua mạng cho bác sĩ Benish, sau đó bác sĩ sẽ dựa trên các kiểm tra đó rồi trao đổi trực tiếp qua mạng với bệnh nhân. Ông Mohammad Fayyaz mỉm cười và nói rằng: “Sau khi con trai tôi uống thuốc xong nó đã cảm thấy khỏe hơn”. Chi phí cho việc khám bệnh này chỉ tốn 100 rupi (0,7 euro) và hầu hết các chi phí đều do các nhà tài trợ chi trả.

Trong ngôi làng mà mỗi ngày những người phụ nữ phải đi bộ mấy cây số để lấy nước từ sông, rồi tình trạng cúp điện cũng thường hay xảy ra và có thể kéo dài tới 12 tiếng trong một ngày, bà Bibi Mehrunisa dân làng đồng thời là một bệnh nhân đã nói rằng: “Dịch vụ khám bệnh từ xa tạo thuận lợi cho chúng tôi”.

Bà Bibi Mehrunisa, với chiếc lưng còng và giọng nói yếu ớt, đã đi đến phòng khám Sehat để được bác sĩ tư vấn về tình trạng đau dạ dày và chứng đau đầu mãn tính của bà. Hơn thế nữa, bà rất xem trọng việc các bác sĩ nữ là người sẽ khám bệnh cho bà, vì bà có thể dễ dàng giải thích các vấn đề về sức khỏe của mình cho họ.

Hiện nay tại Pakistan, có tất cả 14 phòng khám được trang bị mạng lưới y tế từ xa. Ông Raheel Tanvir, người đại diện của phòng khám Sehat, đồng thời là người sáng lập dự án này, nói rằng: “Mục đích của dự án này là đưa các nữ bác sĩ trở lại làm việc sau khi họ đã phải từ bỏ nó vì lý do hôn nhân và cuộc sống gia đình”.

Theo Giáo sư Javed Akram, Phó giám đốc Bệnh viện Islamabad, đây là một thách thức lớn với Pakistan, nơi mà tư tưởng gia trưởng đã ăn sâu vào gốc rễ, khiến cho chỉ có 17% sinh viên nữ đã tốt nghiệp ngành bác sĩ có thể tiếp tục làm việc, trong khi đó họ có tới 70% các cơ hội được thăng tiến trong nghề nghiệp.

Ông Akram cho biết: “Những người phụ nữ đã phải từ bỏ ước mơ làm bác sĩ của mình để lập gia đình. Họ rất muốn tiếp tục làm việc. Nhưng sau đó, chúng tôi không cho phép vì điều đó có thể gây ảnh ảnh hưởng tới con cái của họ”. Ông nói tiếp: “Sau cùng thì những bà nội trợ đã được giáo dục này cũng không thể cống hiến sức lực cho đất nước dù chúng tôi đã đầu tư cho họ rất nhiều”.

Khu vực y tế công vẫn tiếp tục hoạt động. Chính quyền tỉnh KP, đã hợp tác với nhà mạng xây dựng một trung tâm E-ilaj, hay còn gọi là trung tâm y tế điện tử tại Bilahi. Mục tiêu là đưa y tế từ xa đến với 15 ngôi làng tại đây và để cho 27.000 người dân đang sống tại Bilahi được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc y tế. Với công nghệ tiên tiến nhất, E-ilaj cho phép các bác sĩ có thể quan sát được quá trình kiểm tra bệnh nhân của các y tá ở các vùng quê.

D.H

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc