Xuất khẩu cá ngừ sang Hàn Quốc tăng trưởng phi mã

13:00 | 05/08/2024

165 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, liên tục trong 3 tháng trở lại đây, xuất khẩu (XK) cá ngừ của Việt Nam sang Hàn Quốc tăng trưởng phi mã ở mức 3 con số. Đáng chú ý, XK cá ngừ sang thị trường này trong tháng 6 lập đỉnh. Giá trị XK sang thị trường này đạt gần 6 triệu USD, tăng gấp gần 6 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cá ngừ sang Hàn Quốc tăng trưởng phi mã
Hàn Quốc là một trong 10 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam.

Với kết quả này, tính lũy kế trong 6 tháng đầu năm 2024, XK cá ngừ sang Hàn Quốc đạt hơn 14 triệu USD, tăng 144% so với cùng kỳ. Hàn Quốc trở thành một trong 10 thị trường đơn lẻ NK nhiều nhất cá ngừ của Việt Nam.

VASEP dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay có 15 doanh nghiệp đang tham gia XK cá ngừ sang thị trường này. Dẫn đầu trong số này là Nha Trang Bay, Yueh Chyang Canned Food và Trinity Vietnam, chiếm 86% tổng kim ngạch XK trong nửa đầu năm 2024

Với dân số hơn 51 triệu người, hiện tại, Hàn Quốc đang là thị trường tiềm năng đối với các nhà xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam với xu hướng tăng trưởng cao từ năm ngoái.

Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) có hiệu lực từ tháng 12/2015, đã tạo cơ sở thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn. Hai nước đang tham gia Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (RCEP) và Hàn Quốc đang xem xét gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) mà Việt Nam là thành viên.

Hiện Hàn Quốc nhập khẩu chủ yếu nhóm cá ngừ chế biến và đóng hộp từ Việt Nam, chiếm tới 99% tổng kim ngạch XK. Trong đó, Hàn Quốc nhập khẩu (NK) chủ yếu thịt loin cá ngừ vằn hấp đông lạnh.

Xu hướng tiêu dùng thủy sản ở Hàn Quốc có sự thay đổi theo xu hướng giảm chi tiêu của người tiêu dùng lại là cơ hội để thủy sản Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu những sản phẩm thủy sản có mức giá phù hợp.

Giống như Nhật Bản, xuất khẩu sang Hàn Quốc có lợi thế vị trí địa lý gần, nhu cầu tiêu thụ ổn định và là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong thời gian tới trong bối cảnh lạm phát khiến tiêu thụ giảm mạnh ở các thị trường phương Tây.

Trong khi căng thẳng Biển Đỏ khiến giá cước vận tải biển đi Mỹ và châu Âu tăng vọt thì những thị trường gần hơn như Hàn Quốc cũng được nhiều doanh nghiệp quan tâm.

Đặc biệt, trong khi Hàn Quốc giảm NK cá ngừ từ các nước, lại tăng NK từ Việt Nam.

Tuy nhiên theo các doanh nghiệp, nguồn cung cá ngừ vằn nguyên liệu trong nước sụt giảm do quy định về kích cỡ tối thiểu của cá ngừ vằn cho phép khai thác hiện nay quy định trong Nghị định 37 đang “bó chân” doanh nghiệp. Do đó, XK cá ngừ của Việt Nam sang Hàn Quốc trong nửa cuối năm 2024 khó có thể duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện nay.

D.Q