Xét xử vụ tranh chấp giữa Gazprom và một công ty Hà Lan

19:23 | 16/03/2024

2,022 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tòa án Thương mại St. Petersburg và Vùng Leningrad đã ra phán quyết có lợi cho Gazprom trong vụ kiện của đơn vị này nhằm chống lại công ty vận tải khí đốt Gasunie Transport Services (GTS) của Hà Lan, trong đó, phía Gazprom đã xin lệnh cấm tiếp tục thủ tục trọng tài quốc tế của GTS, phóng viên TASS đưa tin từ phòng xử án.
Xét xử vụ tranh chấp giữa Gazprom và một công ty Hà Lan
Văn phòng Gazprom tại Moscow. Ảnh TASS

Hơn nữa, tòa án đã yêu cầu GTS phải chịu mức phạt 275,4 triệu euro nếu công ty Hà Lan không tuân thủ phán quyết.

"Trong trường hợp Gasunie Transport Services BV không tuân thủ phán quyết của Tòa án Thương mại St. Petersburg và Vùng Leningrad về việc cấm tiếp tục quá trình tố tụng tại Tòa án quận Bắc Hà Lan, tòa án sẽ chấp thuận khoản tiền bồi thường 275,4 triệu euro cho Gazprom Export LLC, được trả bằng đồng rúp theo tỷ giá hối đoái hiện hành của Ngân hàng Trung ương Nga", trích dẫn từ phán quyết của tòa án.

Về tranh chấp

Gazprom Export đã yêu cầu cấm GTS khởi xướng và tiếp tục các thủ tục trọng tài chống lại công ty Nga tại Tòa án quận Bắc Hà Lan. Gazprom Export cũng yêu cầu bồi thường nếu công ty Hà Lan không tuân thủ lệnh của tòa án.

GTS là công ty con 100% của công ty năng lượng Gasunie của Hà Lan (một trong những cổ đông của nhà điều hành đường ống dẫn khí Nord Stream với 9% cổ phần). GTS là chủ sở hữu và nhà điều hành hệ thống truyền tải khí đốt của Hà Lan.

Vào cuối tháng 5/2022, Gazprom đã ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho công ty kinh doanh khí đốt Hà Lan GasTerra vì công ty này không thanh toán tiền khí đốt được cung cấp và từ chối thanh toán bằng đồng rúp.

Trước đó, Gazprom cũng đã đệ đơn kiện lên tòa án Nga chống lại các thương nhân Đức Uniper Global Commodities SE và Metha-Methanhandel GmbH, NET4GAS có trụ sở tại Cộng hòa Séc, Naftogaz của Ukraine và công ty Europol GAZ của Ba Lan-Nga - công ty sở hữu bộ phận khí đốt Yamal-Châu Âu của Ba Lan, yêu cầu các bị cáo ngừng theo đuổi thủ tục tố tụng trọng tài tại tòa án nước ngoài.

Trong mọi trường hợp, công ty Nga đã thành công trong việc đạt được lệnh cấm tiếp tục tố tụng trọng tài tại các khu vực pháp lý nước ngoài. Gazprom cũng đang cố gắng thu hồi hơn 930 triệu USD từ Orlen, Europol Gaz có trụ sở tại Ba Lan và các công ty con của công ty kiểm toán toàn cầu Ernst & Young.

Bulgaria vẫn không từ bỏ ý định kiện GazpromBulgaria vẫn không từ bỏ ý định kiện Gazprom
Gazprom có kế hoạch bán tài sản ở Biển BắcGazprom có kế hoạch bán tài sản ở Biển Bắc
Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?Không nhận khí đốt của Nga qua Ukraine, Hungary sẽ nhận qua những con đường nào?

Anh Thư

TASS