World Cup 2018 chứng kiến sự đổi thay của công nghệ số mạnh mẽ chưa từng thấy

08:40 | 09/07/2018

294 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với sự phát triển và tham gia của công nghệ, giải đấu World Cup lần này đã có rất nhiều đổi thay không chỉ ảnh hưởng tới kết quả, diễn biến của trận đấu, mà còn giúp người hâm mộ có thêm nhiều lựa chọn để thưởng thức chúng một cách trọn vẹn.

Công nghệ VAR (Công nghệ hỗ trợ trọng tài bằng video - Video Assistant Referee - VAR) được Hiệp hội Bóng đá quốc tế (IFAB) thông qua vào năm 2016, tuy nhiên World Cup 2018 mới là giải đấu lớn đầu tiên được áp dụng công nghệ này để hỗ trợ cho các trọng tài.

Việc áp dụng công nghệ VAR để giúp các trận đấu trở nên công bằng hơn và xử lý các tình huống gây tranh cãi được chính xác hơn. Đội ngũ trọng tài VAR bao gồm một trọng tài chính và 3 trợ lý. Trong trung tâm giám sát đặc biệt của mình, các trọng tài sẽ được quan sát góc quay từ tất cả các camera đang có trên sân vận động đang hướng về trái bóng, bao gồm cả những camera tốc độ chậm để tổ trọng tài VAR có thể quan sát và phân tích kỹ càng tình huống diễn ra.

world cup 2018 chung kien su doi thay cua cong nghe so manh me chua tung thay chia se
Trọng tài chính dừng trận đấu để theo dõi lại tình huống tranh cãi qua màn hình VAR.

Nếu phát hiện thấy một tình huống bị bỏ qua, tổ trọng tài VAR có thể gửi tín hiệu cảnh báo đến trọng tài chính trên sân thông qua hệ thống thông tin liên lạc. Ngược lại, trọng tài chính cũng có thể gửi tin hiệu liên lạc đến tổ trọng tài VAR để xem lại các tình huống đã bị bỏ qua và đưa ra phán quyết cuối cùng.

Thống kê chỉ ra rằng, 6/48 trận đấu ở World Cup 2018 sẽ thay đổi kết quả nếu như không có sự can thiệp của công nghệ VAR. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nếu không có VAR thì nó không ảnh hưởng quá nhiều. 16 đội đi tiếp vẫn sẽ được xác định như vậy.

world cup 2018 chung kien su doi thay cua cong nghe so manh me chua tung thay chia se
World Cup 2018 phá vỡ mọi kỷ lục về lượt xem trực tuyến.

Bên cạnh đó, World Cup 2018 còn ghi nhận nhiều tiếu bộ trong công nghệ OTT và thị trường truyền thông di động phát triển khi đạt được kỷ lục mới về lượng người xem trực tuyến.

Theo Conviva, dịch vụ đo lường xếp hạng trực tuyến, thì tuần đầu tiên của World Cup 2018 đã chứng kiến 393 triệu lượt xem, tương đương với 6,9 tỷ phút xem, thông qua 59 triệu ứng dụng phát video khác nhau.

Số liệu này nhiều hơn tới 65% so với toàn bộ thế vận hội Olympic 2016 diễn ra tại Brazil hai năm trước. Cần lưu ý rằng con số thống kê mới chỉ lấy từ vòng bảng của World Cup 2018. Các trận tính từ vòng loại trực tiếp còn thu hút lượng người xem lớn hơn nữa.

world cup 2018 chung kien su doi thay cua cong nghe so manh me chua tung thay chia se
Thay vì phải có mặt trên khán đài hoặc xem trên TV, giờ đây người hâm mộ có nhiều lựa chọn hơn để thưởng thức các trận đấu.

Đài BBC của Anh cũng cho biết trận đấu giữa Anh và Tunisia ngày 18/6 đã thu hút hơn 3 triệu lượt xem thông qua BBC iPlayer. Đây là một kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" của nền tảng phát sóng trực tuyến này. Tuy nhiên, kỷ lục này hứa hẹn sẽ tiếp tục bị phá vỡ.

Tại Việt Nam, mặc dù đài truyền hình VTV đã có được bản quyền và phát sóng trực tiếp các trận đấu, nhưng lượng người xem online theo như ghi nhận vẫn vô cùng đông đảo, dẫn tới tình trạng giật, lag khung hình xảy ra liên tục khi xem streaming từ các dịch vụ như VTVGo, hoặc trên YouTube, Facebook.

Rõ ràng với sự phát triển và tham gia của công nghệ, giải đấu World Cup lần này đã có rất nhiều đổi thay không chỉ ảnh hưởng tới kết quả, diễn biến của trận đấu, mà còn giúp người hâm mộ có thêm nhiều lựa chọn để thưởng thức chúng một cách trọn vẹn.

Dân trí

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps