Vụ nữ sinh bị bạn lột đồ, đánh hội đồng: Có thể khởi tố vụ án, giáo viên khó tránh vòng lao lý

09:04 | 01/04/2019

4,620 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Quanh sự việc nữ sinh lớp 9 ở Hưng Yên bị bạn lột đồ, đánh hội đồng, các luật sư cho hay, hoàn toàn có thể khởi tố vụ án. Nếu có căn cứ khởi tố vụ án, thì các thầy cô biết chuyện nhưng làm ngơ cũng sẽ vướng vào lao lý.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng bày tỏ, nhìn hình ảnh cháu N.T.H.Y. - nữ sinh lớp 9 ở Hưng Yên bị bạn đánh đập, lột đồ mà đau xót vô cùng. Không mảnh vải trên người, cháu Y. ngồi co rúm không thể kháng cự, mặc cho nhóm bạn côn đồ ra sức bạo hành.

vu nu sinh bi ban lot do danh hoi dong co the khoi to vu an giao vien kho tranh vong lao ly
Em H.Y bị nhóm bạn lột đồ, đánh đập ngay tại trường học (Ảnh cắt từ clip)
vu nu sinh bi ban lot do danh hoi dong co the khoi to vu an giao vien kho tranh vong lao ly
Em Y. đang phải điều trị tại bệnh viện tâm thần Hưng Yên (Ảnh: Nguyễn Dương)

"Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò". Nhưng học trò kiểu này, ông Hưng cho rằng đáng lên án và cần phải xử lý thật nghiêm.

Tuy nhận thức của các em chưa đầy đủ, nhưng ít nhất cũng phân biệt được đúng sai và như thế nào là vi phạm pháp luật. Ở đây, các em vô tư đánh, các em khác vô tư nhìn và không can ngăn, rồi còn quay clip tung lên mạng.

Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng, hành động đó có dấu hiệu của tội phạm. Ông khuyên gia đình nạn nhân, trước mắt cần liên hệ với công an, xin giấy giới thiệu đi giám định thương tích cho cháu. Cứ có tỉ lệ tổn thương cơ thể là có thể khởi tố vụ án, không cần phải đạt từ 11% như phổ biến.

Tuy không mong muốn bỏ tù các em, nhưng ông Hưng cho rằng: "Rất cần một phiên tòa và bản án để đảm bảo tính giáo dục, răn đe và phòng ngừa của pháp luật".

Và ở sự việc này, theo ông, đau đớn hơn chính là thái độ của nhà trường, của giáo viên đã có những động thái cố tình che giấu sự việc.

"Tôi không hiểu họ sợ gì? Sợ mất việc hay sợ ảnh hưởng thành tích? Sợ gì thì cũng xấu xa cả, ảnh hưởng uy tín nghề giáo, ngành giáo dục, nên cần phải có hình thức xử lý, thậm chí nặng hơn các em thì mới đảm bảo công bằng với nạn nhân.

Nếu có căn cứ khởi tố vụ án, các thầy cô cũng có thể bị vướng vào vòng lao lý về tội che giấu tội phạm" - luật sư này cho biết.

vu nu sinh bi ban lot do danh hoi dong co the khoi to vu an giao vien kho tranh vong lao ly
Theo luật sư Nguyễn Kiều Hưng, cần có một phiên tòa và bản án liên quan đến sự vệc nữ sinh ở Hưng Yên bị đánh đập tàn bạo.

Luật sư Nguyễn Hồng Vân (đoàn luật sư TPHCM) cho hay, việc một nhóm học sinh đánh đập một em học sinh là hành vi vi phạm pháp luật xâm phạm tới sức khỏe, tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ.

Theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự về tuổi chịu trách nhiệm hình sự, người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự về mọi tội phạm. Còn người từ đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa đủ 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Như vậy, người từ đủ 14 tuổi trở lên nhưng chưa đủ 16 tuổi chỉ bị xem xét trách nhiệm hình sự khi họ phạm tội rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng (do cố ý hoặc vô ý).

Hành vi của nhóm học sinh đánh nữ sinh ở Hưng Yên, theo luật sư Vân có thể bị xử lý về tội cố ý gây thương tích và tội làm nhục người khác.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự: Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Còn theo quy định tại khoản 1 Điều 155 nêu rõ: Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 30 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Luật sư Nguyễn Hồng Vân nhấn mạnh, đây là vụ việc đáng báo động về thiếu hiểu biết pháp luật và đạo đức của học sinh trong trường học bây giờ. Chúng ta phải tăng cường các biện pháp phòng ngừa, giáo dục pháp luật trong học đường bởi những hành vi đó xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự và nhân phẩm của học sinh.

Liên quan đến sự việc này, tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo, tạm đình chỉ về mặt hành chính đối với hiệu trưởng Trường THCS Phù Ủng và với giáo viên chủ nhiệm không làm công tác chủ nhiệm nữa.

Đồng thời, tỉnh cũng chỉ đạo cũng đề nghị xem xét làm quy trình xử lý cách chức, cách chức cả chi ủy nhà trường, cách chức tổng phụ trách đội, xem xét kỷ luật hội đồng kỷ luật nhà trường vì bao che, nương nhẹ. Xem xét trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm ở hình thức nặng hơn nữa vì không nắm được tâm tư nguyện vọng, tình cảm diễn biến của học sinh.

Tinh thần xử lý sự việc của tỉnh Hưng Yên là xử lý theo quy định và pháp luật.

Theo Dân trí

vu nu sinh bi ban lot do danh hoi dong co the khoi to vu an giao vien kho tranh vong lao lyXem xét cách chức Ban Giám hiệu Trường THCS Phù Ủng
vu nu sinh bi ban lot do danh hoi dong co the khoi to vu an giao vien kho tranh vong lao lyHưng Yên chỉ đạo xử lý khẩn vụ nữ sinh bị đánh hội đồng
vu nu sinh bi ban lot do danh hoi dong co the khoi to vu an giao vien kho tranh vong lao lyVụ nữ sinh lớp 9 bị lột đồ, đánh đập: Đã bị đánh nhiều lần nhưng sẵn sàng tha thứ

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc