Bà Rịa - Vũng Tàu: Khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm tại dự án nhà ở Tây Nam

20:32 | 23/08/2019

1,002 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 22/8, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đã ký quyết định khởi tố vụ án lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra tại dự án “Khu nhà ở số 1” Tây Nam (thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) do công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp làm chủ đầu tư.    

Theo điều tra, xác minh ban đầu, Công ty CP Phát triển nhà Ô Cấp do ông Hoàng Huy Hiển làm Chủ tịch HĐQT. Từ năm 2003-2014, công ty Ô Cấp đã huy động vốn của 852 khách hàng, qua hình thức góp vốn để nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà. Tổng số tiền công ty Ô Cấp đã thu là hơn 212 tỷ đồng. Khách hàng nhiều lần tố cáo, công ty Ô Cấp thu tiền góp vốn bằng nền đất nhưng không thực hiện cam kết mà đưa các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) của khách hàng đi thế chấp ngân hàng, sau đó bán lại cho người khác.

Trong quá trình điều tra, cơ quan công an nhận thấy sau khi lập thủ tục xin cấp GCNQSDĐ, công ty Ô Cấp đã đem thế chấp ngân hàng, mất khả năng thanh toán, bị phát mãi tài sản và tự ý thỏa thuận bán cho bà Nguyễn Thị Thu Hà (Công ty TNHH XD-TM Thu Hà) để thanh toán nợ vay.

khoi to vu an lam dung tin nhiem o du an nha o tay nam o
Trụ sở công ty Ô Cấp trong dự án khu dân cư số 01

Cơ quan CSĐT xác định, công ty Ô Cấp đã chuyển mục đích sử dụng 157.586 m2 đất và tách thành 387 giấy CNQSD đất ở với tên chủ sử dụng là công ty Ô Cấp. Sau khi tách bàn giao 214 giấy cho khách hàng; 134 giấy đang thế chấp tại ngân hàng Eximbank cũng đã thu tiền của khách hàng; 39 giấy còn lại chưa được làm rõ. Số giấy CNQSD đất đã tách trên chưa sang tên cho khách hàng, chưa xây nhà… Hiện nay chưa xác định được mục đích sử dụng vốn của công ty Ô Cấp đối với số tiền thu được từ khách hàng.

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT xác định việc công ty Ô Cấp ký hợp đồng góp vốn và nhận tiền của khách hàng sau đó xin cấp giấy CNQSD đất, thế chấp ngân hàng Eximbank, bị phát mãi tài sản và thỏa thuận bán lại cho bà Nguyễn Thị Thu Hà (công ty Thu Hà) năm 2016 với giá trị chuyển nhượng 180 tỷ đồng là có.

Do bà Hà không chuyển tiền thanh toán nên công ty Ô Cấp không chuyển giao dự án. Hành vi trên của ông Hiển đã có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT cũng xác định hợp đồng mua bán giữa công ty Ô Cấp và công ty Thu Hà là vô hiệu, không có giá trị pháp lý. Lý do, việc chuyển nhượng như nêu trên không có sự đồng ý bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, Cơ quan CSĐT còn xác định công ty Ô Cấp ký hợp đồng thế chấp tài sản để vay vốn Eximbank cũng có dấu hiệu lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Hiện vụ án đang tiếp tục được điều tra làm rõ.

Hồng Thắm - Khánh Ly

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc