Vụ lương ‘khủng’: Nhận lỗi và thu hồi tiền chi sai quy định

21:03 | 28/08/2013

654 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 28/8, ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh (gọi tắt: Công ty Công viên cây xanh) cho biết đã thực hiện khắc phục sai sót theo chỉ đạo của UBND TP và kết luận của Đoàn thanh tra Sở Lao động - Thương binh & Xã hội.

Theo đó, Công ty Công viên cây xanh đã ra quyết định thu hoàn tiền lương của viên chức quản lý đã chi vượt trong năm 2011 là gần 1,3 tỷ đồng. Đến nay, 7 viên chức quản lý trong Ban điều hành Công ty đã đóng lại toàn bộ số tiền theo quyết định.

Riêng trường hợp của ông Võ Văn Êm, nguyên Phó Giám đốc Công ty (nghỉ hưu từ 1/8/2011), công ty đã gửi thông báo đề nghị ông Êm hoàn lại số tiền hơn 107 triệu đồng chi vượt mức quy định trong năm 2011.

Ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh.

Trước đó, ngày 23/8, Công ty đã đóng phạt vi phạm hành chính về pháp luật lao động theo quyết định của Thanh tra Sở Lao động - Thương binh & Xã hội. Đến ngày 26/8, Công ty Công viên cây xanh đã tiến hành rà soát toàn bộ số lao động thời vụ còn lại (131 lao động) và ký hợp đồng lao động chính thức với thời hạn 24 tháng.

Trong quá trình chuyển đổi doanh nghiệp sang Công ty TNHH MTV, Công ty có thiếu sót chưa xây dựng quy chế trả lương ban điều hành riêng theo quy định nên việc phân phối lương cho các viên chức quản lý trong ban điều hành vẫn theo phương pháp cũ và đã được Hội nghị người lao động năm 2011, 2012 thông qua. Có nghĩa, quỹ lương phân phối ban điều hành chung với khối gián tiếp.

Đến nay, Công ty đang khẩn trương hoàn tất xây dựng quy chế trả lương cho ban điều hành, khối gián tiếp và trực tiếp theo quy định. Ông Thiện cho rằng, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND TP HCM và kết luận của Đoàn thanh tra, Công ty đã triển khai thực hiện khôi phục lại quyền lợi của lao động mùa vụ.

Công ty Công viên cây xanh đã liên hệ với Sở Lao động - Thương binh & Xã hội hướng dẫn truy đóng Bảo hiểm xã hội của số lao động thời vụ.

Nhận được chỉ đạo của UBND TP HCM, lãnh đạo Công ty đã kiểm điểm, nhận lỗi với toàn thể người lao động về việc để xảy ra thiếu sót trong quá trình điều hành quản lý. Chủ tịch Hội đồng thành viên, Giám đốc Công ty viết bản kiểm điểm.

 

Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị sẽ thu hồi tiền chi sai quy định

Mức lương của Ban giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị khiến nhiều người phải giật mình.

 

Ngày 28/8, ông Nguyễn Thiện, Trưởng phòng Quan hệ cộng đồng Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP HCM cho biết, Công ty đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp trong Ban quản lý điều hành để giải quyết những kết luận của Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà theo nội dung thông báo.

Qua đó, Công ty đã tiến hành khắc phục những hậu quả và sai phạm gây ra trong việc chấp hành các quy định pháp luật về lao động, tiền lương.

Cụ thể, Công ty tiến hành các biện pháp khắc phục hậu quả để khôi phục quyền lợi và đền bù thiệt hại cho người lao động theo đúng quy định của Bộ luật lao động. Những trường hợp lao động thường xuyên ký hợp đồng thời vụ với thời hạn dưới 3 tháng và 355 người lao động ký hợp đồng dưới 01 năm.

Ngày 10/9, Công ty sẽ tiến hành công tác khắc phục xong tình trạng này.

Đến ngày 15/9, Công ty sẽ có báo cáo chính thức cho UBND TP HCM. Trong tháng 9, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị sẽ thu hồi toàn bộ số tiền chi tiền lương, tiền thưởng đối với 07 viên chức quản lý sai quy định trong 02 năm (năm 2011 và năm 2012).

Ban quản lý điều hành Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị TP HCM cũng yêu cầu các thành viên viết bản tự kiểm điểm cá nhân để xác định trách nhiệm và sai phạm của mình. Các cá nhân tự nhận hình thức kỷ luật và biện pháp khắc phục hậu quả.

 

Hưng Long