Virus corona sẽ ảnh hưởng như thế nào với kinh tế thế giới?

17:34 | 15/02/2020

513 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dịch virus corona sẽ có tác động đối với kinh tế toàn cầu, nhất là trong bối cảnh quy mô kinh tế Trung Quốc đã tăng mạnh trong suốt 20 năm qua.
virus corona se anh huong nhu the nao voi kinh te the gioi

Theo Michala Marcussen, kinh tế gia trưởng của ngân hàng Pháp Société Générale, so với năm 2003, khi xảy ra đại dịch SARS, quy mô nền kinh tế Trung Quốc nay đã tăng gấp 4 lần. Hiện nay, nền kinh tế Trung Quốc chiếm 16% GDP toàn cầu và 30% sản xuất công nghiệp thế giới.

Mức độ ảnh hưởng đương nhiên sẽ phụ thuộc nhiều vào chiều hướng diễn biến của dịch bệnh. Tác động của dịch virus corona đối với kinh tế thế giới thể hiện ở hai khía cạnh. Nhu cầu mua hàng của Trung Quốc sẽ giảm trong những tuần tới. Kinh tế gia trưởng của Société Générale dự báo trong quý 1 năm 2020, mức tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ mất 0,3% vì virus corona.

Nền kinh tế toàn cầu cũng bị tác động do việc tổ chức các dây chuyền sản xuất bị ảnh hưởng. Dệt may, tin học, điện tử là những lĩnh vực bị tác động nhiều nhất, và nhìn một cách tổng thể, nền kinh tế Đài Loan, Hàn Quốc, Hà Lan, Hungary và Indonesia sẽ chịu những ảnh hưởng tiêu cực nhất.

Liên quan tới thị trường dầu khí, ngày 13/2, Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) cảnh báo virus corona sẽ có những hậu quả "đáng sợ" đối với nhu cầu dầu thế giới. IEA đồng thời dự báo nhu cầu dầu sẽ giảm trong quý 1/2020. Trong báo cáo dầu mỏ hàng tháng, IEA đã điều chỉnh hạ 365.000 thùng mỗi ngày mức tăng trưởng của nhu cầu dầu thô thế giới trong năm 2020, xuống còn 825.000 thùng mỗi ngày, mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Tổ chức các nước sản xuất dầu mỏ (OPEC) trước đó cũng đã điều chỉnh giảm mạnh dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm nay, đặc biệt là do tác động của dịch virus corona đối với vận tải, đặc biệt là hàng không.

virus corona se anh huong nhu the nao voi kinh te the gioi8 người nhiễm virus corona trên du thuyền Diamond Princess nguy kịch
virus corona se anh huong nhu the nao voi kinh te the gioiCông ty Mỹ tuyên bố tìm ra vắc-xin kháng virus corona trong 3 giờ
virus corona se anh huong nhu the nao voi kinh te the gioiBộ kit xét nghiệm nCoV ở Mỹ bị lỗi

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc