Vinh danh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019

14:51 | 02/11/2019

517 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 2/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức lễ tôn vinh các trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) tiêu biểu năm 2019.       

Tham dự buổi lễ có Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; cùng lãnh đạo các bộ/ ngành Trung ương, đông đảo các nhà khoa học…

vinh danh 112 tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu nam 2019
Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính trao biểu trưng và bằng khen cho các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu

GS.TS Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết: Đây là sự kiện quan trọng nhằm ghi nhận và biểu dương trí thức thuộc các hội thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác tập hợp, đoàn kết, vận động và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Đồng thời cũng là hoạt động có ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với trí thức, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với trí thức có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển của đất nước, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của Liên hiệp Hội Việt Nam.

vinh danh 112 tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu nam 2019
Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao biểu trưng và bằng khen cho các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu.

Việc lựa chọn, tôn vinh trí thức tiêu biểu 2019 dự trên các tiêu chí quan trọng, đó là những cá nhân hoạt động trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam từ 5 năm trở lên, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của tổ chức trong hệ thống, được xã hội công nhận và được các tổ chức đó đề cử; tích cực tham gia hoạt động trong các tổ chức thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam (ít nhất 5 năm tính đến thời điểm xét tôn vinh).

Các cá nhân đã có nhiều đóng góp cho công tác vận động, tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức trong cơ quan, ngành, lĩnh vực, địa phương; có sáng kiến được cơ quan có thẩm quyền công nhận, đóng góp xây dựng mô hình tổ chức, phương thức tập hợp, vận động trí thức tham gia vào các hoạt động trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam, có đề tài KH&CN được áp dụng trong thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội thiết thực góp phần vào sự phát triển chung của đất nước;

Có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, tư tưởng chính trị vững vàng, trong sáng, luôn trung thành và chấp hành tốt đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; có uy tín trong nội bộ tổ chức; uy tín đối với đội ngũ trí thức của ngành, lĩnh vực, địa phương; uy tín đối với các cơ quan lãnh đạo của ngành, lĩnh vực, địa phương; không vi phạm pháp luật, được ghi nhận bằng nhiều hình thức khen thưởng cụ thể của các cấp chính quyền.

Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức Hội đồng xét chọn trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu gồm 16 thành viên. Qua thời gian làm việc công tâm, khách quan, Hội đồng đã lựa chọn ra 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu để đề nghị Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam quyết định công nhận và tặng Bằng khen. Trong số đó, Hội đồng đã lựa chọn và đề xuất 12 trí thức tiêu biểu (chiếm 10%) đủ các tiêu chuẩn, điều kiện, đại diện cho các lĩnh vực, vùng, miền, có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác tập hợp, đoàn kết, vận động trí thức và hoạt động sáng tạo khoa học và công nghệ, đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động.

vinh danh 112 tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu nam 2019
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ.

Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gửi lời chúc mừng tới 112 trí thức tiêu biểu được tôn vinh tại buổi lễ, cùng với hàng trăm, hàng nghìn trí thức, nhà khoa học đang ngày đêm thầm lặng cống hiến cho nền khoa học nước nhà, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. “Đây là những tấm gương về nghị lực, về những phẩm chất rất cao đẹp của người trí thức trong thời đại mới”.

Chia sẻ một số suy nghĩ với các trí thức, nhà khoa học, Phó Thủ tướng cho rằng những năm qua đất nước đã đạt được những thành tựu phát triển rất toàn diện nhưng do chiến tranh, xuất phát điểm quá thấp nên trình độ kinh tế-xã hội của Việt Nam còn khiêm tốn so với mặt bằng chung trên thế giới. Thu nhập theo đầu người của Việt Nam hiện chỉ ở thứ 130 trên thế giới, thuộc diện các nước thu nhập trung bình. Tuy nhiên, với tinh thần phát triển bền vững, chú ý con người, thế giới đánh giá rất cao Việt Nam đã dành những thành quả phát triển cho con người tốt hơn nhiều nước có cùng trình độ phát triển.

Trong nhiều lĩnh vực có sự đóng góp rất lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, Phó Thủ tướng nêu một số ví dụ tiêu biểu như giáo dục phổ thông của Việt Nam xếp hạng 38 trên thế giới; hiệu quả chăm sóc y tế, sức khoẻ tương đương những nước có thu nhập gấp 3-5 lần; chỉ số đổi mới sáng tạo liên tục tăng và hiện đứng thứ 42 trên thế giới.

vinh danh 112 tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu nam 2019
Toàn cảnh buổi lễ

Phó Thủ tướng chia sẻ: “Các nhà khoa học trên thế giới đều nói rằng nguồn lực quý nhất của Việt Nam là con người. Vấn đề đặt ra là làm sao khơi dậy được trí tuệ Việt Nam. Đảng, Nhà nước luôn luôn quan tâm đến phát triển khoa học, công nghệ. Chúng ta cần chuyển nhận thức ấy, các văn kiện của Đảng thành cơ chế, chính sách cụ thể”.

Theo Phó Thủ tướng, đầu tiên là các cơ chế, trực tiếp nhất là cơ chế kinh tế, phải khuyến khích mọi sự sáng tạo trong xã hội, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nghiên cứu, triển khai và đào tạo nguồn nhân lực. “Ai cũng biết về lâu dài đầu tư cho giáo dục, khoa học và công nghệ là lợi nhất nhưng trong lúc còn khó khăn, doanh nghiệp và xã hội cần những cơ chế khuyến khích, ưu đãi bằng vật chất, tôn vinh về tinh thần, cả trước mắt lẫn lâu dài”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị đội ngũ trí thức, các nhà khoa học cần đóng góp nhiều hơn nữa trong xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển đất nước, trực tiếp nhất là những cơ chế, chính sách để phát triển khoa học công nghệ. Chúng ta cần đổi mới tư duy để khuyến khích phát triển khoa học công nghệ bằng ưu đãi kinh tế, vật chất, tôn vinh về mặt tinh thần. Cơ chế quản lý kinh phí khoa học thay vì tìm cách bịt mọi lỗ hổng để tránh thất thoát thì khơi dậy, cổ vũ các nhà khoa học, bằng lòng tự trọng của người trí thức, sẽ sử dụng nguồn kinh phí đó một cách hiệu quả nhất, có trách nhiệm trước nhân dân, đất nước. Chính phủ đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ cùng với các bộ liên quan rà lại tổng thể chính sách quản lý kinh phí khoa học. Liên hiệp Hội cùng đội ngũ trí thức, nhà khoa học cần trực tiếp tham gia xây dựng khung chính sách quản lý khoa học, công nghệ theo tư duy mới.

Phó Thủ tướng mong muốn Liên hiệp Hội tiếp tục huy động, thu hút thêm các trí thức, nhà khoa học tham gia, để “thực sự thành đội ngũ trí thức cách mạng, có vai trò quyết định đối với việc tận dụng thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Phó Thủ tướng tin tưởng với sự đồng tâm nhất trí của đội ngũ trí thức, sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, tiềm lực khoa học, công nghệ của đất nước trong thời gian tới chắc chắn sẽ được tăng cường, có những tiến bộ thực chất, góp phần đưa đất nước nắm bắt được thời cơ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đội ngũ trí thức, nhà khoa học của Việt Nam không chỉ tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp khoa học, công nghệ mà còn là những tấm gương sáng của những trí thức yêu nước, góp phần đóng góp, lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong xã hội, đẩy lùi những tác động xấu của cơ chế kinh tế thị trường.

vinh danh 112 tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu nam 2019
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho một số trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu gồm: Bác sỹ Bùi Thị Hiệp, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Y học thành phố Hà Nội thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật thành phố Hà Nội; Thạc sỹ, bác sỹ, Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Thị Hương, Chủ tịch Hội Đông y tỉnh Quảng Ninh thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Quảng Ninh; PGS, TSKH Đỗ Nguyễn Khoát, Phó Chủ tịch Hội Hàng không Việt Nam; PGS, TS Tạ Cao Minh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tự động hóa Việt Nam; GS, TS Hoàng Tuyết Minh, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Hội Giống cây trồng Việt Nam; Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phùng Chí Sỹ, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; PGS, TS Tạ Văn Trầm, Phó Chủ tịch Hội Y học tỉnh Tiền Giang thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang; Thạc sỹ Nguyễn Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Thiết bị Y tế Việt Nam.

Tại sự kiện, 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu đã được trao biểu trưng và bằng khen; trong đó có 3 trường hợp được đề nghị tặng Huân chương Lao động gồm: Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Bình, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Bình Định; Thạc sỹ Nguyễn Hữu Giới, Chủ tịch Hội Thư viện Việt Nam; Kỹ sư Phạm Huy Thụy, Ủy viên Ban Thường vụ Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Vĩnh Phúc.

Nằm trong khuôn khổ của sự kiện, chiều ngày 1/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp mặt các trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019 tại trụ sở Quốc hội.

Nguyễn Hoan

vinh danh 112 tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu nam 2019

Tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019
vinh danh 112 tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu nam 2019

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam dự Hội nghị nữ khoa học và công nghệ
vinh danh 112 tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu nam 2019

Ra mắt Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam
vinh danh 112 tri thuc khoa hoc va cong nghe tieu bieu nam 2019

Phát động Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ III