VILOG2023: Thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam

20:21 | 11/05/2023

277 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Ngày 11/5, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và Công ty VINEXAD phối hợp tổ chức tọa đàm giới thiệu “Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam 2023 - VILOG2023”.

VILOG2023: Thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam
Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải nhấn mạnh: Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể với tốc độ bình quân từ 14-16% một năm, quy mô 40-42 tỷ USD/năm. Số lượng các doanh nghiệp và chất lượng kinh doanh dịch vụ logistics ngày càng tăng lên, đóng góp không nhỏ đưa kết quả xuất nhập khẩu hàng hóa đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 732.5 tỷ USD (tăng 9.5% so với năm 2021). Theo đánh giá của Agility năm 2022 (chỉ số logistics các thị trường mới nổi hàng năm), xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu.

Đây là kết quả của những nỗ lực phấn đấu của các doanh nghiệp dịch vụ logistics, của Chính phủ trong việc kiến tạo môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trong nền kinh tế nói chung và lĩnh vực hoạt động dịch vụ logistics nói riêng cũng như nỗ lực cải thiện từ bản thân doanh nghiệp. Tuy vậy, ngành logistics Việt Nam vẫn còn nhiều điểm yếu như chi phí logistics còn cao; thiếu sự liên kết giữa các doanh nghiệp dịch vụ logistics với nhau và với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp xuất nhập khẩu; quy mô và tiềm lực về tài chính của các doanh nghiệp logistics Việt Nam còn yếu, việc tiến ra thị trường nước ngoài còn chưa đáng kể…

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải đánh giá cao việc VILOG2023 được tổ chức nhằm triển khai nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ đặt ra là nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam. VILOG2023 là một hoạt động không thể thiếu để ngành dịch vụ logistics Việt Nam đẩy mạnh xúc tiến, kết nối, giới thiệu logistics Việt Nam với thế giới; là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp.

Việc Việt Nam lần đầu tiên có một triển lãm quốc tế logistics với quy mô lớn cũng là một bước đi cần thiết, một dấu ấn đáng ghi nhận trong tiến trình hội nhập quốc tế của ngành dịch vụ logistics Việt Nam.

VILOG2023: Thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam
Ông Nguyễn Duy Minh - Tổng Thư ký VLA giới thiệu về triển lãm VILOG2023

Tổng Thư ký VLA Nguyễn Duy Minh nhấn mạnh, đây lần đầu tiên tại Việt Nam có 1 triển lãm riêng biệt dành cho ngành kinh doanh dịch vụ logistics. VLA kỳ vọng VILOG2023 sẽ tập hợp được những doanh nghiệp hàng đầu về Logistics tại Việt Nam. Qua đó, hoạt động xúc tiến thương mại sẽ diễn ra mạnh mẽ, giúp thúc đẩy ngành dịch vụ logistics Việt Nam phát triển xứng tầm với tiềm năng vốn có, đồng thời tạo tiếng vang kêu gọi thu hút đầu tư nước ngoài, chuyển giao công nghệ vận hành, đào tạo nhân lực, thiết lập hệ sinh thái xanh trong ngành Logistics.

Tổng Thư ký VLA Nguyễn Duy Minh cho biết, triển lãm VILOG2023 sẽ được diễn ra từ ngày 10 đến 12/8, tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC) số 799 Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP HCM). Đây sẽ là cơ hội lớn để các doanh nghiệp dịch vụ logistics trong nước và quốc tế cũng như cộng đồng các nhà đầu tư, doanh nghiệp chủ hàng và các bên liên quan khác giao lưu, hợp tác, tư vấn và lựa chọn các giải pháp nhằm tối ưu hoá quy trình logistics của doanh nghiệp.

VILOG2023: Thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam

Tính đến hiện tại, VILOG2023 đã nhận được đăng ký tham gia từ hơn 150 doanh nghiệp với trên 200 gian hàng đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ như: Bỉ, Canada, Đài Loan, Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hong Kong, Malaysia, Nga, Nhật Bản, Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Sĩ, Trung Quốc, Việt Nam, Ý… trưng bày, giới thệu sản phẩm với 4 nhóm ngành hàng và dịch vụ: Vận tải và giao nhận; Dịch vụ và thiết bị kho bãi/nhà xưởng; Đóng gói và chuỗi cung ứng lạnh; Ứng dụng công nghệ logistics như các thương hiệu nước ngoài nổi bật: KARL GROSS LOGISTICS cung cấp dịch vụ logistics đường biển, đường hàng không và giải pháp logistics được cá nhân hóa cho từng doanh nghiệp; NIPPON EXPRESS chuyên về giải pháp tích hợp các phương thức vận tải khác nhau trên toàn thế giới - đường sắt, đường biển, hàng không, kho bãi, thủ tục hải quan...; UPR - nhà sản xuất kệ chứa hàng, pallet, thiết bị logistics đến từ Nhật Bản, SWISSLOG - Sản phẩm & hệ thống hậu cần tự động; FESCO - Công ty hàng đầu về vận chuyển container qua vùng Viễn Đông của Nga thông qua các tuyến container đường biển quốc tế đến/từ các nước châu Á, các tuyến vận chuyển đường biển và đường sắt.

Bên cạnh đó, cùng với sự tham gia của các thương hiệu lớn và lâu đời của Việt Nam trong ngành logistics như: Tân Cảng Sài Gòn - chuyên kinh doanh khai thác cảng, dịch vụ logistics và các ngành kinh tế biển…; VICONSHIP - sở hữu và khai thác hệ thống cảng lớn tại Hải Phòng và Đà Nẵng, với bãi container, dịch vụ kho vận và phân phối, vận tải container đường bộ...; VINAFCO - đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý kho hàng đầu Việt Nam với hơn 35 năm kinh nghiệm; RATRACO - chuyên dịch vụ vận tải container lạnh, vận chuyển đường sắt trong nước và quốc tế; VINATECH - nhà sản xuất, cung cấp giá kệ kho hàng, kệ siêu thị. Song song với đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển chuyên nghiệp trong ngành hội chợ triển lãm như TRADELINKS…

VILOG2023: Thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam
Toàn cảnh toạ đàm

Một trong những phân ngành được quan tâm nhất tại VILOG2023 là ứng dụng công nghệ logistics; những tiến bộ về công nghệ trong lĩnh vực logistics, công nghệ mới đang thay đổi nhanh chóng cách thức hoạt động kinh doanh. Với nhu cầu của người tiêu dùng về việc vận chuyển nhanh hơn, rẻ hơn và linh hoạt hơn, việc bắt kịp nhịp phát triển định hình ngành logistics ngày nay là điều rất quan trọng. Đặc biệt, trước làn sóng mua sắm trực tuyến ngày càng mạnh, đầu tư, ứng dụng công nghệ logistics được đánh giá là giải pháp giúp doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng cao và mang lại nhiều tiện ích hơn cho người tiêu dùng trong thời gian tới.

Đến với VILOG2023, khách tham quan sẽ có cơ hội tiếp cận và tìm hiểu các ứng dụng công nghệ logistics mới nhất; từ đó ứng dụng công nghệ vào khâu quản lý, lưu thông hàng hóa nhằm tăng cường năng lực vận chuyển, đón đầu nhu cầu tăng cao của thị trường và nâng tầm trải nghiệm của khách hàng. Các doanh nghiệp công nghệ sẽ giới thiệu sản phẩm dịch vụ tại VILOG 2023 như: AFR Solutions - giải pháp điện toán đám mây hàng đầu cho hoạt động quản trị logistics, chuỗi cung ứng và thương mại; AHAMOVE - OnWheel, phần mềm quản lý giao hàng chuyên nghiệp; SAMSUNG SDS - Dịch vụ 4PL dựa trên nền tảng logistics tích hợp Cello… ECOTRUCK - công ty ứng dụng công nghệ vào việc quản lý và vận hành, tập trung vào phân khúc hàng hoá lớn với một hệ sinh thái các dịch vụ bổ trợ dành cho vận tải như xăng dầu, lốp xe, bảo hiểm, sửa chữa, hỗ trợ tài chính mua xe, dòng tiền vận tải, bãi đậu xe...giúp tối ưu vận hành, cắt giảm chi phí và mang lại hiệu quả và nhiều giá trị cho các doanh nghiệp và các đối tác vận tải.

VILOG 2023 kỳ vọng sẽ tích cực thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số nền kinh tế và sự phát triển của thương mại điện tử, đầu tư nước ngoài vào các chuỗi công nghiệp liên quan đến thương mại điện tử có lợi cho việc thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử Việt Nam nói chung và lĩnh vực logistics thương mại điện tử nói riêng.

VILOG2023: Thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam
Các diễn giả chia sẻ thông tin tại tọa đàm

Điểm đặc biệt, VILOG2023 sẽ được tổ chức đồng thời gian và địa điểm với triển lãm Quốc tế chuyên ngành thực phẩm, đồ uống & bao bì đóng gói lần thứ 27 (Vietfood & Beverage - Propack). Mối giao thoa giữa hai triển lãm ngành thực phẩm, đồ uống và Logistics sẽ tạo thành chuỗi liên kết gia tăng hiệu quả thương mại, đa dạng hóa nguồn cung ứng, thúc đẩy cạnh tranh và tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp nội và ngoại khối.

Trong khuôn khổ VILOG 2023, bên cạnh các hoạt động kết nối B2B thiết yếu, chuỗi hội thảo “mục tiêu kép” vừa thảo luận vừa kết nối về các chủ đề đáng quan tâm như “Xuất khẩu nông sản trực tuyến theo mô hình Buy-Ship-Pay”, “Chuỗi cung ứng lạnh”, và đặc biệt là toạ đàm “Hải quan đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển hoạt động logistics, nâng cao sức cạnh tranh hàng hoá xuất khẩu” sẽ cung cấp kiến thức thực tiễn và bài học kinh nghiệm bổ ích cũng như giải đáp thắc mắc của doanh nghiệp.

Ban Tổ chức tin tưởng rằng, thông qua triển lãm các doanh nghiệp sẽ góp phần giúp doanh nghiệp định hướng chiến lược kinh doanh trong thời gian tới; tìm ra giải pháp, áp dụng công nghệ số hóa trong việc cải tiến chất lượng dịch vụ, sản phẩm; thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics và doanh nghiệp sử dụng dịch vụ logistics; đồng thời thúc đẩy giao thương hai chiều giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước.

N.H

Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics ứng phó thuế tối thiểu toàn cầuHoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics ứng phó thuế tối thiểu toàn cầu
Nâng cao chất lượng đào tạo lĩnh vực logistics và quản trị chuỗi cung ứng thời 4.0Nâng cao chất lượng đào tạo lĩnh vực logistics và quản trị chuỗi cung ứng thời 4.0
Siêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng Công ty Hàng hải Việt NamSiêu cảng logistics của liên danh T&T Group - YCH hợp tác với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam
Phát triển nhân lực logistics trong môi trường kinh doanh sốPhát triển nhân lực logistics trong môi trường kinh doanh số
Đẩy mạnh chuyển đổi số để xây dựng ngành logistics hiện đại, bền vữngĐẩy mạnh chuyển đổi số để xây dựng ngành logistics hiện đại, bền vững