Việt Nam lần đầu tiên tổ chức Ngày Quốc tế Hổ

15:50 | 30/07/2011

679 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 29/7 được các cơ quan, tổ chức môi trường thế giới quy định là ngày Quốc tế về bảo tồn hổ và cứ đến ngày này hằng năm sẽ tổ chức kỷ niệm thường niên nhằm báo động tình trạng hủy diệt của loài động vật quý hiếm này.

Năm nay, ngày Quốc tế Hổ được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, nơi được coi là một trong những thị trường nóng về buôn bán hổ trái phép do “thị hiếu” cao hổ và rượu ngâm những bộ phận của hổ của người dân.

Tại lễ kỷ niệm ngày Quốc tế về Hổ lần thứ nhất, các cơ quan hữu trách đã thống kê trên thế giới hiện chỉ còn khoảng 3.200 cá thể hổ sống trong tự nhiên ở 13 quốc gia. Tính riêng từ năm 1900 đến nay thì số lượng hổ đã giảm tới 97%, trong khi sinh cảnh của loài hổ giảm 93%. Sự suy giảm đó theo các nhà nghiên cứu phần lớn do nguyên nhân săn bắn trái phép, buôn lậu và mất sinh cảnh sống và quần thể các loài thú mồi của hổ.

Chính bởi vậy, trong Ngày Quốc tế về bảo tồn hổ lần thứ nhất một trong những biện pháp mà các nhà khoa học đề cao trong việc bảo tồn loài hổ là tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân.

Được biết, tiếp ngay sau sự kiện Ngày Quốc tế về Hổ, đầu tháng 8, Việt Nam sẽ đăng cai hội nghị thảo luận về việc triển khai chương trình tăng số lượng hổ toàn cầu tự nhiên với sự tham gia của 13 quốc gia có hổ sinh sống. Đây được xem là kế hoạch tổng thể nhằm nhân đôi số lượng hổ tự nhiên từ nay đến 2022.

Tú Anh