Việt Nam không bao giờ quên cống hiến, hy sinh của các chuyên gia Xô-viết

10:59 | 07/12/2012

936 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 4/12, tại Hội trường Bộ Quốc phòng, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi tiếp thân mật Đoàn Cựu chiến binh, chuyên gia Xô-viết (gồm: Nga, Ukraine và Belarus) từng công tác, chiến đấu tại Việt Nam. Không khí buổi giao lưu trang nghiêm, nhưng cũng rất nồng ấm.

Mãi mãi tri ân

Tại buổi tiếp, Đại tướng Phùng Quang Thanh khẳng định, Đảng, Nhà nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam luôn biết ơn sự giúp đỡ chí tình của nhà nước Liên bang Xô-viết trước đây nói chung, các cựu binh, chuyên gia Liên Xô nói riêng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Nếu không có sự giúp đỡ vô tư, chân thành của Liên bang Xô-viết, dân tộc Việt Nam sẽ phải đổ máu nhiều hơn, hy sinh nhiều hơn mới có thể giành được độc lập, tự do. Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng liên hệ tới ngày lễ kỷ niệm 40 năm Chiến thắng "Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không" (tháng 12/1972-12/2012) sắp tới là có phần đóng góp, sự giúp đỡ, dìu dắt của chuyên gia Xô Viết dành cho Bộ đội Phòng không-Không quân. Những người lính Việt Nam nhờ sự giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của đội ngũ cựu chiến binh, chuyên gia Xô-viết, thậm chí là sát cánh cùng nhau chiến đấu, đã trưởng thành nhanh chóng và giáng cho không quân Mỹ những thất bại nặng nề, mà đỉnh điểm là chiến dịch 12 ngày đêm Tháng Chạp năm 1972, buộc Mỹ phải chấm dứt ném bom Miền Bắc, ngồi vào bàn đàm phán Paris.

Trung tướng Nikolai Tsymbal xúc động kể về những kỷ niệm khi công tác tại Việt Nam và cảm nhận về sự thay đổi của Việt Nam hiện nay.

Trong buổi tiếp, Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng thông báo với Đoàn Cựu chiến binh Xô-viết về những thành tựu về các mặt chính trị, kinh tế, xã hội... Việt Nam đạt được trong thời gian qua và mong muốn các cựu binh Xô-viết sẽ là cầu nối hữu nghị, góp phần xây dựng quan hệ truyền thống giữa Việt Nam với các nước thuộc Liên Xô cũ nói chung và 3 nước: Nga, Ukraine và Belarus nói riêng. Đặc biệt là việc hỗ trợ Việt Nam đào tạo cán bộ, sĩ quan trẻ trong các lĩnh vực Bộ Quốc phòng Việt Nam xác định đi thẳng lên hiện đại.

Đại tướng Phùng Quang Thanh cũng đề nghị cựu chiến binh, chuyên gia Xô-viết hỗ trợ phía Việt Nam các tư liệu, dẫn chứng lịch sử để làm tài liệu cho các thế hệ mai sau hiểu biết về sự hy sinh, mất mát của thế hệ cha anh trong công cuộc giải phóng dân tộc. Đại tướng bày tỏ mong muốn được tiếp tục đón thêm các Đoàn Cựu chiến binh, chuyên gia Xô-viết tới thăm Việt Nam.



Đại tướng  Phùng Quang Thanh và các đại biểu cựu chiến binh, chuyên gia Nga, Ukraine và Belarus trao kỷ niệm chương và quà lưu niệm.

Chúng tôi luôn thấu hiểu sự hy sinh, mất mát của Việt Nam

Thay mặt Đoàn Cựu chiến binh Xô-viết, Trung tướng Nikolai Tsymbal (cựu chiến binh Nga) bày tỏ thấu hiểu sự hy sinh, mất mát của dân tộc Việt Nam trong 2 cuộc kháng chiến giành độc lập dân tộc. "Nước Nga trong thế chiến thứ 2 đã mất 28 triệu người, trong đó có cả phụ nữ, người già, trẻ em, nên chúng tôi rất thấu hiểu sự mất mát của Việt Nam", đồng chí N. Tsymbal chia sẻ.

Tới thăm Việt Nam, các cựu chiến binh, chuyên gia Xô-viết có cảm giác như thời thanh xuân sôi nổi của mình trở lại.

Trung tướng N. Tsymbal bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự thay đổi thần kỳ của Việt Nam sau 40 năm trên mọi lĩnh vực và khâm phục tinh thần vượt khó vươn lên của dân tộc Việt Nam. Mới chỉ 3 ngày ở Việt Nam, nhưng Trung tướng N. Tsymbal đã cảm nhận được sự trẻ trung, năng động của người Việt Nam. "Trong chiến tranh, con người Việt Nam đã thể hiện tinh thần vượt khó, chiến đấu quên mình. Tinh thần này cũng được thể hiện tương tự trong thời bình", đồng chí N. Tsymbal nói.

Trung tướng N. Tsymbal cũng rất xúc động khi kể về thời gian công tác tại Việt Nam (1965-1967) với nhiều kỷ niệm đáng nhớ khi cùng sinh hoạt, cùng sát cánh chiến đấu với cán bộ, chiến sĩ Việt Nam. Và trong lần trở lại này, các cựu chiến binh, chuyên gia dù đến nhiều nước khác nhau nhưng ở Việt Nam, họ như sống lại thời tuổi thanh xuân, cùng một chiến hào.

Đại tướng Phùng Quang Thanh dành sự tiếp đãi nồng hậu nhất cho Đoàn Cựu binh, chuyên gia Xô-viết.

Thay mặt đoàn, Trung tướng N. Tsymbal cũng tỏ lòng cảm ơn Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã mời đoàn thăm lại Việt Nam và khẳng định sẽ đóng góp hết sức mình xây dựng quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, đặc biệt là với Nga, Ukraine và Belarus.

Cán bộ, sĩ quan Việt Nam là những học trò xuất sắc...

Đại diện các cựu chiến binh, chuyên gia Belarus, đồng chí Mikalai Dzerhachou, đã khẳng định như vậy trong buổi tiếp. Trong thời gian giảng dạy của mình, cựu chiến binh Mikalai Dzerhachou không thể quên được những học trò sáng dạ Việt Nam. Ông cũng khẳng định, chuyên gia Xô Viết là những người hướng dẫn ban đầu, còn Bộ đội Tên lửa, Không quân Việt Nam thực sự trưởng thành trong chiến đấu. Sự nhanh nhẹn, mưu trí, sáng tạo về chiến thuật, cách đánh của Bộ đội PK-KQ Việt Nam đã làm không quân, hải quân Mỹ bất ngờ. Bản thân các chuyên gia cũng không thể ngờ Bộ đội PK-KQ Việt Nam có thể vô hiệu hóa được con bài chiến lược B-52 trong chiến dịch Linebacker II. Nhận định trên cũng được đại diện cựu binh, chuyên gia Ukraine, đồng chí Volodimir Ugolnikov xác nhận. Từ năm 1965, khi đồng chí Anatony Bondarenco, một chuyên gia tên lửa Xô-viết sang giúp đào tạo Bộ đội Tên lửa phòng không Việt Nam, nhấn nút phóng đạn tên lửa S-75 tiêu diệt máy bay Mỹ đầu tiên trên bầu trời Miền Bắc, Bộ đội Tên lửa đã nhanh chóng không chỉ làm chủ khí tài, mà còn sáng tạo ra nhiều cách đánh, chiến thuật giúp tổ hợp S-75 tác chiến vượt tính năng với đỉnh cao là Chiến thắng 12 ngày đêm Điện Biên Phủ trên không. "Từ những người lính chỉ biết cầm súng trường, Bộ đội Việt Nam đã nhanh chóng làm chủ được vũ khí phức tạp, hiện đại như tổ hợp S-75", đồng chí M. Dzerhachou chia sẻ.

Bộ trưởng Phùng Quang Thanh chụp ảnh lưu niệm với đoàn.

Dù hầu hết các cựu chiến binh, chuyên gia Xô Việt sang thăm Việt Nam tuổi đều đã cao, nhưng tình cảm, nhiệt huyết của họ dành cho đất nước, Quân đội và nhân dân Việt Nam không hề giảm. "Nếu Việt Nam xảy ra chiến tranh, chúng tôi sẵn sàng đến với Việt Nam một lần nữa!", đồng chí M. Dzerhachou khẳng định.

Quân đội nhân dân