[Video] Vũ khí khủng của lực lượng người Kurd ở Syria

10:23 | 25/02/2016

6,690 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một bức ảnh và một đoạn video cho thấy lực lượng người Kurd ở Syria đang sở hữu tên lửa chống tăng Javelin tối tân. Mỹ đã phủ nhận việc cung cấp loại vũ khí khủng này.

Nếu đoạn video, được quay gần thành phố Shaddadi ở Syria, được xác minh thì có nghĩa là lực lượng bảo vệ người Kurd (YPG) vừa tiếp cận một tiến bộ vượt bậc về công nghệ vũ khí. Đoạn video cho thấy một chiếc xe của quân IS chạy như bay nhưng bị trúng tên lửa Javelin quân YPG.

FGM-148 Javelin là một loại vũ khí chống tăng vác vai do Mỹ sản xuất. Với công nghệ hồng ngoại, tên lửa này có tính năng vượt trội và nhẹ hơn nhiều so với hệ thống phóng tên lửa TOW từng được sử dụng ở Syria trước đây.

video vu khi khung cua luc luong nguoi kurd o syria
Chiến binh người Kurd bên cạnh khẩu FGM-148 Javelin

Thomas Gray, từng phụ trách bắn tên lửa trong Lục quân Mỹ, phát biểu với Washington Post: “Javelin có thể bắn từ sườn núi hay nóc một tòa nhà”.

Nhưng John Kirby, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, khẳng định rằng ông ta không thể xác minh tính xác thực của hình ảnh và đoạn video trên và rằng chẳng có gì làm thay đổi chính xác không cung cấp vũ khí của Mỹ cho YPG.

Mỹ đã phủ nhận việc gửi vũ khí cho lực lượng YPG ở Syria, nhưng lại thừa nhận rằng họ đã cung cấp thiết bị quân sự cho lực lượng đối lập ở Syria, bao gồm cả những người Kurd.

Nếu thông tin theo đó các chiến binh YPG đang nắm giữ tên lửa Javelin của Mỹ là có thật thì có lẽ người Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đón nhận nó bằng thái độ giận dữ. Hiện Thổ Nhĩ Kỳ đang oanh kích các mục tiêu của YPG tại Syria vì họ coi đây là thành phận khủng bố, đe dọa tới an ninh nước Thổ. Hồi đầu tuần này, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ có quyền tiến hành các chiến dịch quân sự tại Syria và ở bất cứ nơi nào bọn khủng bố ẩn náu.

Nhưng vấn đề đối với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh Mỹ của họ lại ủng hộ các chiến binh người Kurd ở Syria vì cho rằng chỉ có lực lượng này mới có khả năng chống lại IS hiệu quả.

H.Phan

Tass, RIA,