Vì sao Trung Quốc phản đối Mỹ lắp đặt lá chắn tên lửa chống Triều Tiên?

11:18 | 19/03/2013

917 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trung Quốc hôm qua nói rằng kế hoạch của Mỹ nhằm tăng cường hệ thống phòng thủ chống tên lửa nhằm đối phó với những đe dọa từ Triều Tiên chỉ làm tình hình trầm trọng hơn và kêu gọi Washington hãy có thái độ cẩn trọng.

 

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, vừa lên tiếng chỉ trích kế hoạch tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ nhằm đáp lại khả năng quân sự ngày càng tăng của Triều Tiên. 

“Vấn đề chống tên lửa có ảnh hưởng trực tiếp tới sự cân bằng và ổn định trên thế giới cũng như trong khu vực. Ðiều này cũng liên quan đến các quyền lợi chiến lược chung giữa các quốc gia”- phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Hồng Lỗi, nói trong một cuộc họp báo ngày 18/3 tại Bắc Kinh.

Điều Trung Quốc phản đối liên quan tới kế hoạch dịch chuyển hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ từ châu Âu qua châu Á. Chỉ trong một ngày, 15/3, Mỹ thông báo hủy bỏ phần sau cùng của một hệ thống phòng thủ chống tên lửa đặt tại châu Âu, từng bị Nga mạnh mẽ phản đối, đồng thời tuyên bố tăng cường lắp đặt hệ thống phòng thủ tên lửa tại Alaska và California để đề phòng Triều Tiên bắn tên lửa mang đầu đạn hạt nhân vào lãnh thổ Mỹ như những gì Bình Nhưỡng đã đeo dọa gần đây.

Theo ông Chuck Hagel, việc hủy bỏ một phần hệ thống phòng thủ ở châu Âu sẽ giúp Mỹ có thêm phương tiện đối phó với đe dọa Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Hồng Lỗi nói rằng “các hành động như tăng cường hệ thống phòng thủ chống tên lửa chỉ làm tăng sự thù nghịch và không có lợi cho việc tìm giải pháp cho vấn đề”.

Mỹ chưa có bình luận gì về thái độ của Bắc Kinh.

 

Mỹ vừa tuyên bố tăng cường tên lửa đánh chặn tại Alaska nhằm đối phó với tên lửa hạt nhân của Triều Tiên

Cần nhắc lại rằng trong chiến lược dịch chuyển trong tâm tới khu vực châu Á-Thái Bình Dương, Mỹ đã và đang thiết lập một số hệ thống phòng thủ tên lửa tại các nước đồng minh như Nhật Bản (với hai giàn radar), Hàn Quốc và Australia. Lý do được Washington đưa ra là nhằm bảo vệ nước Mỹ và đồng minh trước nguy cơ từ Triều Tiên và Iran, tuy nhiên lãnh đạo Bắc Kinh luôn hiểu rằng thực chất là Mỹ đang nhắm vào Trung Quốc chứ chẳng phải ai khác.

Để chuẩn bị cho mình, Trung Quốc mới đây cũng đã thử nghiệm thành công một hệ thống phòng thủ tên lửa. Truyền thông Trung Quốc không tiết lộ nhiều chi tiết cho thiên hạ biết về hệ thống này.

 

Hệ thống radar X-band của Mỹ tại Nhật Bản

Nh.Thạch  (Theo Reuters)