Vì sao Chuck Hagel được chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ?

11:00 | 08/01/2013

958 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 7/1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chọn cựu Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Chuck Hagel làm Bộ trưởng Quốc phòng.

 

Tổng thống Barack Obama giải thích lý do ông chọn Chuck Hagel (trái) làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ trước các nhà báo tại Nhà trắng hôm 7/1

Theo giới phân tích, có hai lý do cho quyết định của ông Obama. Thứ nhất và quan trọng nhất, ông Hagel và Tổng thống Obama có quan hệ cá nhân mật thiết và có cùng quan điểm về chính sách đối ngoại. Họ trở thành bạn bè tại Thượng viện và quan hệ hai người trở nên sâu sắc năm 2008 khi Hagel trở thành cố vấn không chính thức cho Obama về chính sách đối ngoại trong chiến dịch vận động tranh cử. Ông Hagel không ủng hộ ông McCain, ngày càng bất đồng về các vấn đề chính sách đối ngoại quan trọng với ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa này trong khi lại tỏ ra công khai ủng hộ Obama. Ông Hagel đã tháp tùng Obama thăm Iraq trong chiến dịch tranh cử. Quan trọng hơn, ông Hagel cũng giống như ông Obama muốn điều chỉnh chính sách đối ngoại của nước Mỹ.

Thứ hai, ông Obama muốn tạo nên một “học thuyết Obama” bằng việc từng bước tìm cách tạo ra những thay đổi sâu sắc trong chính sách đối ngoại của Mỹ. Ông Obama muốn hạn chế Mỹ can thiệp quân sự ở các nước - nơi mà giới lãnh đạo đang theo đuổi mục tiêu chống các lợi ích của Mỹ hoặc giết hại người dân của họ (như Libya) - và cũng không muốn bị thất bại trong các cuộc chiến tranh và tái thiết như ở Iraq và Afghanistan. Ông Obama muốn duy trì Mỹ như một cường quốc thế giới vượt trội, nhưng là một cường quốc có thể thành lập các liên minh với các nước khác. Ông đang tìm cách duy trì một quân đội Mỹ mạnh nhưng cắt giảm chi phí hơn nữa để phục vụ chi tiêu trong nước. Ông Hagel ủng hộ các mục tiêu đó của ông Obama và có thể được tín nhiệm trong việc thực hiện những mục tiêu này.

Tuy nhiên, việc lựa chọn ông Hagel có thể gây rủi ro cho Tổng thống Obama. Lựa chọn ông Hagel, Obama vấp phải sự chống đối của ông McCain và Thượng nghị sỹ Lindney Graham - người đã phủ quyết việc chỉ định Susan Rice là Ngoại trưởng và cũng khẳng định sẽ phản đối việc chỉ định Hagel. Trên thực tế, Tổng thống Obama đang công khai đối đầu với hai nhân vật hàng đầu của đảng Cộng hòa về chính sách đối ngoại vì cả hai nhân vật này đều bất đồng quan điểm với ông Hagel trong thập kỷ qua.

Cùng với các cuộc tranh cãi với đảng Cộng hòa tại Quốc hội về mức trần nợ công và kiểm soát vũ khí, Obama đang yêu cầu đảng Cộng hòa chấp nhận việc chỉ định Bộ trưởng Quốc phòng mà ông biết họ không muốn. Đây không chỉ là khó khăn duy nhất đối với ông Hagel để được thông qua tại Thượng viện. Ông Hagel còn bị một số thành viên Dân chủ phản đối vì các tuyên bố của ông về Israel và trong một số vấn đề khác. Đối với đảng Dân chủ, việc chỉ định ông Hagel khẳng định tính đa dạng của êkíp Obama. Cùng với việc Chánh Văn phòng Nhà Trắng Jack Lew sẽ trở thành Bộ trưởng Tài chính và ông John Kerry là Ngoại trưởng, ông Obama đã chọn các quan chức da trắng vào 3 vị trí quan trọng nhất trong nội các mới của mình.

Nh.Thạch (Theo Politico.com)