Vì sao Bắc Giang yêu cầu cách ly, xét nghiệm PCR người về từ Hà Nội?

18:00 | 27/10/2021

234 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sau khi không yêu cầu xét nghiệm bằng phương pháp PCR với người về từ vùng xanh, Bắc Giang đã ghi nhận nhiều ca mắc mới cùng hàng trăm F1...

Ngày 27/10, tỉnh Bắc Giang yêu cầu kiểm soát người cư trú tại Hà Nội và các tỉnh có F0 trong cộng đồng nếu về lưu trú tại Bắc Giang, những người này đều phải xét nghiệm RT-PCR và thực hiện cách ly, theo dõi y tế để phòng, chống dịch.

Nguyên nhân được đưa ra là do không yêu cầu xét nghiệm PCR với người về từ vùng xanh, tỉnh Bắc Giang đã ghi nhận nhiều ca mắc mới và hàng trăm F1.

Cụ thể, từ ngày 26/10, tại xã Thượng Lan (huyện Việt Yên) liên tiếp phát hiện các ca F0 và nguồn lây được xác định là người từ Hà Nội về địa phương làm việc, tổ chức hội thảo (mặc dù người này đến từ "vùng xanh" và đã tiêm đủ 2 liều vaccine phòng Covid-19).

Do không áp dụng biện pháp xét nghiệm với người từ "vùng xanh" về nên sau khi phát hiện có dịch thì mức độ lây nhiễm đã rất rộng với hàng trăm trường hợp F1, việc điều tra, truy vết, cách ly rất khó khăn, tốn kém.

Vì sao Bắc Giang yêu cầu cách ly, xét nghiệm PCR người về từ Hà Nội?
Lấy mẫu xét nghiệm cho người dân (ảnh Sở Y tế Bắc Giang).

Đối với phương án kiểm soát vừa ban hành, tỉnh Bắc Giang yêu cầu, người cư trú tại Hà Nội và các tỉnh có ca mắc Covid-19 trong cộng đồng khi về/đến tỉnh Bắc Giang tham dự những sự kiện đông người như: Hội họp, hội thảo, tiệc cưới, đám tang, họp mặt, tham gia các lớp học tập trung, tiếp thị, giao hàng; vào làm việc trong các khu, cụm công nghiệp, các nhà máy, xí nghiệp, trường học… phải có kết quả test nhanh Covid-19 âm tính trong 48 giờ hoặc kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính trong 72 giờ.

Riêng những người cư trú tại TP Hà Nội và các tỉnh có dịch trong cộng đồng nếu về lưu trú trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đều phải xét nghiệm RT-PCR và thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định của địa phương.

Trước đó, ngày 15/10, tại văn bản số 5414, tỉnh Bắc Giang tạm thời không áp dụng Chỉ thị 16, chia 4 cấp độ thích ứng an toàn và không yêu cầu giấy xét nghiệm SARS-CoV-2 với người vào tỉnh. Đối với người đến/về Bắc Giang từ vùng xanh (cấp 1), vùng vàng (cấp 2), vùng cam (cấp 3), tỉnh Bắc Giang không yêu cầu phải xuất trình kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, không áp dụng lấy mẫu xét nghiệm khi vào tỉnh (trừ trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở, mất khứu giác, đau đầu...).

Cập nhật đến ngày 26/10, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã phát sinh 2 F0 là bệnh nhân N.T.K. (SN 1985, đã tiêm một mũi vaccine Astra Zeneca) và bệnh nhân N.T.T. (SN 2017, con của bệnh nhân K.). Về yếu tố dịch tễ, trường hợp này đã tiếp xúc với F0 N.T.T ở tổ 2 phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai, Hà Nội) rồi về huyện Việt Yên vào ngày 17/10.

Du lịch TP HCM: Sẵn sàng, linh hoạt phục hồiDu lịch TP HCM: Sẵn sàng, linh hoạt phục hồi
Từ tháng 11/2021 sẽ triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em trên toàn quốcTừ tháng 11/2021 sẽ triển khai tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ em trên toàn quốc
Ca mắc mới Covid-19 tăng, các tỉnh phía nam cần tiêm vắc xin trong thời gian sớm nhấtCa mắc mới Covid-19 tăng, các tỉnh phía nam cần tiêm vắc xin trong thời gian sớm nhất
TP HCM: Tạm ngưng các chốt kiểm soát ở cửa ngõ, lưu ý theo dõi biến thể Delta PlusTP HCM: Tạm ngưng các chốt kiểm soát ở cửa ngõ, lưu ý theo dõi biến thể Delta Plus
Hành khách kê khai thông tin di chuyển khi đi máy bay theo mẫu mớiHành khách kê khai thông tin di chuyển khi đi máy bay theo mẫu mới
Ứng dụng PC-Covid bổ sung thêm tính năngỨng dụng PC-Covid bổ sung thêm tính năng
Các nước triển khai tiêm liều thứ 3 vaccine Covid-19 ra sao?Các nước triển khai tiêm liều thứ 3 vaccine Covid-19 ra sao?
Hiện tượng chưa từng có của thế giới bao giờ được giải quyết?Hiện tượng chưa từng có của thế giới bao giờ được giải quyết?

X.Hinh