Du lịch TP HCM: Sẵn sàng, linh hoạt phục hồi

18:50 | 27/10/2021

173 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Dịch Covid-19 đã gây những tổn thất nặng nề cho kinh tế, xã hội, trong đó, ngành du lịch chịu tác động trực tiếp, dễ bị tổn thương nhất với thiệt hại được đánh giá là đã “chạm đáy”, cần có những giải pháp phục hồi hữu hiệu.
Du lịch TP HCM: Sẵn sàng, linh hoạt phục hồi
TP HCM thúc đẩy du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh

Ngành du lịch TP HCM đã làm việc với các tỉnh Đông Nam Bộ (Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu) để thử nghiệm sản phẩm tour liên tỉnh theo hình thức khép kín. Sắp tới, Ngành du lịch TP HCM sẽ tiếp tục làm việc với các tỉnh Nam Trung Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long để chuẩn bị cho giai đoạn 2 của kế hoạch phục hồi và đẩy mạnh du lịch nội địa từ tháng 11/2021. Trong giai đoạn 2 (từ ngày 1/11 đến 31/12/2021), TP HCM thúc đẩy du lịch nội vùng và mở du lịch liên tỉnh, dành cho khách tự đi du lịch nội vùng hoặc đi theo đoàn; khách du lịch liên tỉnh đi theo đoàn. Hoạt động lưu trú với công suất tối đa 70% và xem xét mở thêm một số dịch vụ (ăn uống tại chỗ, spa...); đồng thời mở hoạt động điểm tham quan với công suất tối đa 70%.

Để kết nối thị trường du lịch nội vùng, liên tỉnh hay nội địa, hàng không được ngành du lịch Việt Nam nói chung và TP HCM nói riêng xác định là một trong những lĩnh vực then chốt và không thể thiếu khi phát triển sản phẩm tour.

Lĩnh vực hàng không đang xây dựng hành lang xanh với nhiều biện pháp bảo đảm an toàn trong dịch bệnh theo tiêu chuẩn thế giới. Trong bối cảnh “bình thường mới”, Vietnam Airlines đề xuất những ngành nghề, lĩnh vực tham gia chuỗi cung ứng trong ngành du lịch khi xây dựng tour, tuyến cần có tiêu chí chung; đồng thời các địa phương cần quan tâm bao phủ vắc-xin phòng Covid-19. Theo khảo sát xu hướng du lịch mới đây, đa số hành khách vẫn muốn đi du lịch biển, núi cao, nhưng có điểm mới là khách sẵn sàng đi những điểm vừa khai phá, ít người biết, nên bao phủ vắc-xin tại điểm đến là điều quan trọng.

Đánh giá về những điều kiện quan trọng để đưa ngành du lịch trở lại quỹ đạo hoạt động, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP HCM - cho rằng, hiện tại, thành phố có tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin phòng Covid-19 cao so với cả nước. Trong đó, lực lượng lao động ngành du lịch trên địa bàn TP HCM có tỷ lệ tiêm chủng đủ liều vắc-xin đạt 80%. Sở Du lịch TP HCM với vai trò chủ trì, cùng với các sở, ngành liên quan, UBND TP Thủ Đức, 21 quận, huyện, nhất là sự đồng hành tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, dịch vụ du lịch đã nhanh chóng vượt khó, bắt tay ngay vào phục hồi khi dịch bệnh vừa được kiểm soát.

Ngành du lịch TP HCM tiếp tục được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn với tỷ trọng đóng góp vào GRDP của thành phố 10-12% trong giai đoạn trước dịch bệnh. Với đặc trưng là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, du lịch TP HCM phục hồi sẽ kéo theo sự phục hồi của nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác.

Hạnh Mai