“Vì Môi trường xanh Quốc gia năm 2024”: Nâng cao kiến thức về giảm phát thải và thị trường carbon

20:32 | 05/06/2024

936 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 5/6, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) phối hợp tổ chức khởi động chương trình “Vì Môi trường xanh quốc gia 2024” nhằm kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ sức khỏe và môi trường sống, nâng cao kiến thức về giảm phát thải và tham gia thị trường carbon…
“Vì Môi trường xanh Quốc gia năm 2024”: Nâng cao kiến thức về giảm phát thải và thị trường carbon
Hoa hậu Lương Thùy Linh là Đại sứ thiện chí Vì môi trường xanh Quốc gia 2024

Chương trình “Vì Môi trường xanh quốc gia 2024” được khởi động từ tháng 6/2024 và dự kiến tổng kết vào ngày 15/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhằm kêu gọi cộng đồng cùng tham gia bảo vệ sức khỏe và môi trường sống, nâng cao kiến thức về giảm phát thải và tham gia thị trường carbon, cổ vũ lối sống lành mạnh, xanh - sạch - đẹp, tăng cường các hoạt động gắn bó với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của thiên nhiên đối với cuộc sống, đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hòa và bền vững giữa con người với thiên nhiên.

Năm 2024, mở đầu chương trình là Lễ phát động với chủ đề “Hải Phòng - Thành phố xanh” sẽ diễn tại Nhà hát Lớn thành phố Hải Phòng với nhiều hoạt động như: Trình diễn Bộ sưu tập thân thiện với môi trường; Đi bộ vòng quanh hồ Tam Bạc với thông điệp “Hành động để bảo vệ môi trường sống” nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống, đẩy mạnh sự chuyển biến trong nhận thức và hành động đối với tất cả các cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên cùng các tầng lớp nhân dân, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm chấp hành pháp luật thực hiện nếp sống văn minh đô thị; thân thiện với môi trường và đảm bảo mỹ quan đô thị; tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật trong việc đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và bảo vệ môi trường.

Điểm nhấn của chương trình năm nay là “Tìm kiếm Gương mặt Đại sứ Xanh” cho lứa tuổi từ 7-15 tuổi. Đại sứ Xanh đại diện cho các tỉnh/thành cùng Hoa hậu Thế giới Việt Nam Lương Thùy Linh tham gia tuyên truyền về các hoạt động về bảo vệ môi trường, thực hiện dự án tái chế, qua đó góp phần thay đổi nhận thức về việc sử dụng tái chế, hướng cho các bạn nhỏ có những suy nghĩ, hành động, việc làm tích cực để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Là một người quan tâm đến những hoạt động bảo vệ môi trường, Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019 Lương Thùy Linh chia sẻ: “Tôi rất vinh dự được trở thành Đại sứ Thiện chí “Vì môi trường xanh Quốc gia 2024”. Trong cuộc sống, tôi luôn lựa chọn lối sống xanh, thân thiện với thiên nhiên và truyền cảm hứng tích cực cho thế hệ trẻ. Với tôi, sống xanh không chỉ đơn giản là hạn chế sử dụng bao bì nilon hay trồng cây xanh, mà là lối sống lành mạnh, giảm thiểu việc sử dụng tài nguyên”.

Hoạt động tặng Bằng công nhận “Vì Môi trường xanh quốc gia” cho các doanh nghiệp, bệnh viện, trường học tiêu biểu có những đóng góp tích cực trong công tác bảo vệ môi trường; tặng Bằng công nhận “Sản phẩm, dịch vụ xanh quốc gia” cho các sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường do các tỉnh/ thành phố giới thiệu đề cử, giới thiệu. Chương trình cũng chính là cơ hội tốt để các cơ quan, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học… thể hiện quan điểm và cam kết của mình đối với vấn đề bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước. Đồng thời, nâng cao nhận thức của cộng đồng và doanh nghiệp, bệnh viện, trường học về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường, phát triển bền vững; Khuyến khích các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp áp dụng các giải pháp sản xuất, kinh doanh thân thiện với môi trường; Biểu dương, lan tỏa những cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, bệnh viện, trường học có mô hình, sản phẩm hướng đến phát triển bền vững góp phần thay đổi nhận thức về việc sử dụng tái chế, hướng tới những suy nghĩ, hành động, việc làm tích cực để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên.

Chương trình năm nay có sự tham gia của Viện nghiên cứu tăng trưởng xanh, cố vấn chuyên môn nhằm tổ chức các hội nghị, diễn đàn về Thị trường tín chỉ carbon - Động lực xây dựng môi trường quốc gia bền vững nhằm thúc đẩy việc hoàn thiện môi trường cơ chế, chính sách để kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động gây phát thải và thúc đẩy việc vận hành của thị trường carbon. Đây là dịp để trao đổi về những giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, cơ sở hạ tầng và thúc đẩy các cơ chế hợp tác quốc tế khi tham gia thị trường tín chỉ carbon, bao gồm cả thị trường tự nguyện và thị trường bắt buộc... Từ đó, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đưa Việt Nam thực hiện thành công cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

TS Trần Văn Miều - Trưởng Ban Tổ chức chương trình cho biết: “Vì Môi trường xanh Quốc gia” là Chương trình được triển khai hơn 10 năm nhằm hưởng ứng các hoạt động vì môi trường của Chính phủ phát động và truyền tải các thông điệp của chiến dịch "Xanh" đến cộng đồng, truyền tải những định hướng tích cực và tạo nên sức ảnh hưởng sâu rộng để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, cũng như khích lệ cộng đồng chung tay vì một Việt Nam Xanh, phát triển thị trường tín chỉ carbon, đặc biệt là thực hiện mục tiêu phát thải ròng bằng 0 theo cam kết của Chính phủ Việt Nam tại COP26”.

"Vì Môi trường xanh quốc gia" cũng đặt mục tiêu là nơi tập hợp các chuyên gia, nhà khoa học, các tổ chức khoa học - chính trị, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học…cùng tham gia các diễn đàn, hội thảo, triển lãm trưng bày các mô hình sản xuất tiết kiệm năng lượng, kinh tế tuần hoàn, phát triển thị trường tín chỉ carbon, tín dụng xanh, các sản phẩm tái chế..., kết nối các đơn vị, xúc tiến các hoạt động đầu tư, thương mại cho các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tham gia chuỗi sự kiện Xanh”.

N.H

TKV nỗ lực vì môi trường xanhTKV nỗ lực vì môi trường xanh
Khát vọng vì môi trường xanhKhát vọng vì môi trường xanh
Nhiều hoạt động sẽ diễn ra tại chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia 2023”Nhiều hoạt động sẽ diễn ra tại chương trình “Vì Môi trường xanh Quốc gia 2023”

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan