Khát vọng vì môi trường xanh

10:53 | 14/12/2019

1,351 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ những trăn trở về rác thải nhựa và tình yêu với làng bột truyền thống Sa Đéc (Đồng Tháp), kỹ sư điện Phạm Thế Hải (sinh năm 1984) đã làm ra những chiếc ống hút bằng bột độc đáo.

Anh Phạm Thế Hải, Giám đốc Công ty CP Tinh bột xanh, vốn là một kỹ sư điện, từng có công ty riêng tại TP HCM và làm ăn thuận lợi. Rồi cách đây khoảng 1 năm, anh Hải khiến nhiều người ngỡ ngàng khi quyết định dừng mọi việc ở thành phố, khăn gói về quê vợ ở Sa Đéc để khởi nghiệp với... ống hút bằng bột gạo.

khat vong vi moi truong xanh

Anh Phạm Thế Hải, Giám đốc Công ty Tinh bột xanh

Anh Hải cũng thừa nhận đó là một bước đi mang nhiều thử thách và mạo hiểm. Đầu tiên, anh không hề biết gì về bột, quy trình làm bột ra sao, dây chuyền công nghệ làm ra ống hút thế nào? Tất cả đối với anh đều là con số 0. Nhưng, để chàng kỹ sư điện đi đến quyết định táo bạo như thế không phải không có lý do.

Anh Hải là người quan tâm đến môi trường sống, đặc biệt là vấn đề ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa. Khi Chính phủ tuyên truyền, kêu gọi toàn xã hội nói không với rác thải nhựa, anh như được thôi thúc tìm hiểu về vấn đề này.

Theo thống kê, Việt Nam là 1 trong 5 nước có lượng rác thải nhựa thải ra môi trường hằng năm rất lớn, tới 1,8 triệu tấn. Những chiếc ống hút nhựa phải mất 500 năm mới phân hủy được, có nghĩa con cháu nhiều đời sau sẽ gánh chịu hậu quả của ô nhiễm rác thải nhựa hôm nay. Đó là chưa kể, mỗi chiếc ống hút nhựa con người sử dụng có thể giết chết một sinh vật đại dương và sự thật là con người đang hút cạn sự sống của đại dương vì sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần, trong đó có ống hút nhựa.

Anh Hải cho biết thêm, có nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, mỗi sản phẩm nhựa thải ra môi trường sẽ mang hạt vi nhựa đi vào thức ăn hằng ngày. Thật giật mình khi biết, mỗi tuần con người có thể nuốt lượng hạt vi nhựa vào cơ thể tương đương với... một chiếc thẻ tín dụng.

khat vong vi moi truong xanh
Quy trình sản xuất ống hút bằng bột gạo

Làng bột truyền thống Sa Đéc là quê hương vợ anh Hải. Lâu nay, sản phẩm của làng bột chủ yếu chỉ để cung cấp dưới dạng thô cho các cơ sở làm bánh, sợi bột mì, hủ tiếu, bánh canh... Giá trị sản phẩm chưa thật sự xứng tầm với một làng bột có bề dày truyền thống trăm năm, chất lượng nổi tiếng khắp cả nước.

Bà con làng bột ai cũng giỏi nghề, sản phẩm làm ra quá đặc biệt mà không loại bột gạo ở đâu có thể sánh bằng do những ưu đãi của thiên nhiên, của dòng nước ngọt lành từ dòng sông nơi đây mang lại. Nhưng làm sao để bảo tồn và duy trì những giá trị truyền thống vốn có của làng nghề, để sản phẩm có giá trị thương mại nhiều hơn, đi xa hơn, giúp bà con “sống khỏe”... là điều mà anh Hải đã suy nghĩ mỗi khi có dịp trò chuyện về nghề bột với bà con. Anh nói, anh yêu làng nghề này như anh đã dành tình yêu trọn vẹn cho vợ anh, từ lúc nào không hay.

khat vong vi moi truong xanh

Rồi cộng thêm những tín hiệu tích cực của thị trường sản phẩm thân thiện môi trường, anh Hải đã đi đến một quyết định, một bước ngoặt của cuộc đời: Dừng công việc ở TP HCM, khăn gói về Sa Đéc để gắn bó với bột gạo.

Cái khó khăn lớn nhất ban đầu mà anh Hải phải đối diện chính là không biết gì về bột, về làm ống hút từ bột. Nhưng “chưa biết” không có nghĩa là “không thể biết”, nhất là với những người trẻ, giàu nhiệt huyết.

Để hiểu về bột gạo, quy trình làm bột thế nào, làm sao để làm ra bột chất lượng..., anh Hải đã đã bỏ nhiều đêm ngày để học hỏi. Sau đó là quá trình mày mò tìm hiểu về máy móc, thiết bị công nghệ để biến bột thành ống hút... Từ đó, ống hút từ bột gạo mang thương hiệu Fuma ra đời.

Cũng phải nói thêm rằng, bên cạnh những khó khăn ban đầu, Công ty CP Tinh bột xanh có những lợi thế mà không phải cơ sở nào làm ống hút bột gạo cũng có được.

Thứ nhất là nguồn nguyên liệu bột gạo chất lượng cao từ làng bột Sa Đéc, bởi cơ sở sản xuất Fuma nằm ngay trong làng nghề truyền thống này. Tinh bột gạo sau khi làm ra sẽ được chuyển thẳng sang bên khâu kéo ống. Công ty không tốn công vận chuyển nguyên liệu đầu vào, không lo sợ thiếu nguyên liệu mà còn có được nguồn tinh bột gạo chất lượng nhất giúp cho những ống hút được làm ra có độ mịn, bóng sáng và đẹp mắt hơn.

Lợi thế thứ hai là những cơ sở tạo ra những sản phẩm thân thiện môi trường như Fuma nhận được sự ủng hộ của chính quyền địa phương về thủ tục pháp lý công ty, đặc biệt hơn là sự động viên, khuyến khích, tạo điều kiện tối đa để Công ty vận hành, cho ra sản phẩm. Đó cũng chính là lý do vì sao Công ty có thể được triển khai và vận hành thần tốc như vậy, chỉ trong vòng 4 tháng.

Để sản phẩm thêm đa dạng màu sắc mà vẫn bảo đảm tiêu chí 100% tự nhiên, hoàn toàn không hóa chất, Fuma sử dụng màu thực vật để tạo màu sản phẩm. Có màu quả gấc, màu hoa đậu biếc, màu lá cẩm, hạt dành dành. Nguồn màu thực vật được nhập về từ làng nghề nổi tiếng ở Trà Vinh.

Anh Hải cho biết, Công ty đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị công nghệ máy móc khép kín để sản xuất, dù vốn đầu tư ban đầu lớn và thị trường còn khó khăn. Song, anh tin vào tiềm năng của thị trường dòng sản phẩm này.

“Thế giới đã dùng sản phẩm thay thế ống hút nhựa lâu rồi và họ đã tìm những sản phẩm thay thế như ống hút làm từ tre, sậy hay bột gạo. Thời gian gần đây, Chính phủ Việt Nam khuyến khích hạn chế rác thải nhựa, dùng sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường, nên nhu cầu của thị trường rất lớn, không chỉ trong nước mà còn ở nước ngoài. Vừa qua, đã có những đối tác nước ngoài đến tận làng bột Sa Đéc, mong muốn kết hợp để đưa ống hút gạo của làng bột Sa Đéc ra thị trường thế giới”, anh Hải cho biết.

Hiện, sản phẩm của Công ty ngoài cung cấp cho thị trường trong nước còn xuất khẩu sang Pháp, Mỹ, Australia...

Theo ghi nhận ban đầu, Fuma đã nhận được những phản hồi rất tích cực từ người tiêu dùng. Thật sự thú vị với chiếc ống hút bằng bột gạo với màu sắc bắt mắt và mùi thơm từ màu thực vật, từ bột gạo. Sau khi dùng, nếu thích, chúng ta có thể nhai và cảm nhận mùi thơm nhẹ nhàng của tinh bột gạo. Và hơn cả, khi chọn một chiếc ống hút bột gạo, chúng ta đã góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng một thế giới xanh như tầm nhìn của Fuma đề ra.

Về giá cả, một chiếc ống hút được làm từ bột gạo có giá thành dao động từ 200-800 đồng tùy loại và nhà máy cũng đang dần cải tiến để giá thành cạnh tranh hơn.

Để phát triển mạnh hơn trong tương lai, anh Hải đang tập trung nghiên cứu những sản phẩm thân thiện môi trường thay thế sản phẩm nhựa khác như muỗng, đĩa, ly... Song song với đó, Công ty cũng đang cải thiện công nghệ theo hướng tự động hóa tối đa để sản lượng tăng lên nhưng vẫn bảo đảm chất lượng tốt nhất cho khách hàng.

Được biết, hiện tại ở Sa Đéc có hai cơ sở sản xuất ống hút từ bột gạo và cũng là nơi đầu tiên trong cả nước làm ra sản phẩm này. Hy vọng với những tín hiệu tích cực của thị trường, sẽ còn thêm nhiều sản phẩm ống hút bằng bột như Fuma ra đời, để góp phần gìn giữ giá trị của hạt gạo làng quê và bảo tồn cuộc sống thiên nhiên xanh đẹp.

Trong điều kiện môi trường bình thường, sản phẩm ống hút gạo bảo quản được 12 tháng. Ống hút giữ nguyên dạng trong môi trường nước thường và nước lạnh 30 - 120 phút. Ống hút hoàn toàn phân hủy sinh học thành các thành phần tự nhiên, không tác động xấu đến môi trường.

L.Trúc

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps