Vi hành kiểu... Quảng Bình

07:00 | 27/03/2013

1,616 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Giá như trên khắp cả nước, các ông bà “quan đầu tỉnh” đều có những chuyến vi hành kiểu Quảng Bình chắc sẽ thành một động thái thật tích cực trong việc tái lập kỷ cương, kỷ luật để dân tình được nhờ.

Lâu nay, việc các quan chức đi thăm và làm việc với cơ sở theo lịch trở nên bình thường. Có cái mới chính là việc dỡ bỏ những tấm panô “nhiệt liệt chào mừng” lãnh đạo về làm việc do đích thân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu gương thực hiện. Tuy nhiên, việc “vi hành” có vẻ “hơi bị ít”. Công việc bận rộn, họp hành liên miên khiến văn phòng khó bố trí một chuyến “vi hành” đột xuất nên cứ lần lữa mãi mà không thực hiện được. Về quê tảo mộ, thăm lại trường xưa, họp đồng hương, đồng môn mà cũng khó bố trí. Vậy nên, chuyện “quan đầu tỉnh vi hành” kiểm tra quan chức thuộc quyền bỏ bê công việc, la cà quán xá trong giờ hành chính quả là việc đáng nêu gương trong việc quản lý cán bộ.

Thì ra lâu nay cán bộ ở nhiều cơ quan trong hệ thống chính trị bê trễ công việc, cà phê cà pháo trong giờ làm việc khiến người dân, doanh nghiệp… ngán ngẩm kêu ca, mỗi khi có công việc liên quan phải đến các cơ quan này. Dân cần nhưng quan không vội nên người có việc gấp nhưng cũng phải đợi đến giữa buổi làm việc mới gặp được cán bộ phụ trách, nhiều lúc phải đợi sang buổi khác. Việc bẻ hành bẻ tỏi, hoạnh họe thủ tục và cả vòi vĩnh, lỡ hẹn, sai hẹn trở thành chuyện thường ngày ở cơ quan công quyền địa phương.

Đầu giờ sáng, họ thường đến điểm danh, cất cặp rồi ra quán ăn sáng, cà phê quá 9 giờ 30 mới về cơ quan làm việc hoặc nhiều người biết thóp lãnh đạo cơ quan đi vắng nên đến thẳng quán xá. Một bộ phận khác thì “đeo bình ôxy lặn luôn một hơi” từ 10 giờ sáng để chợ búa, nhậu nhẹt, bồ bịch… rồi đến gần hết ca chiều mới đảo về cơ quan xem có việc gì hay không. Thế nên khó gặp đúng người cần gặp. Nếu cố hỏi thì được đồng nghiệp trả lời với đủ lý do như vừa mới đi ra ngoài, đi họp, đám tang, đám cưới, con ốm, mẹ đau… Sự thật có trời mà biết họ đi đâu.

Điều đáng nói là hầu như cấp ủy, lãnh đạo nào cũng có biết về nạn “ăn cắp giờ” làm việc này nhưng bó tay hoặc đôi khi có nhắc nhở, rầy la, yêu cầu cấp dưới chấn chỉnh nhưng không kết quả, khác nào nước đổ đầu vịt.

Quảng Bình cũng vậy, không phải không có vấn nạn này. Nếu ở đây có gì khác chính là cách xử lý nạn cán bộ bỏ việc đi uống nước của ông Bí thư Tỉnh ủy Lương Ngọc Bính.

Vào giữ tháng 3 vừa rồi, vào đầu giờ làm việc, Bí thư Lương Ngọc Bính cho mời Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Sơn và cán bộ thanh tra cùng tiến hành kiểm tra đột xuất tại 7 quán cà phê tại mấy con phố chính ở TP Đồng Hới. Được biết, Đồng Hới dẫu là thành phố trẻ nhưng cũng đã kịp hình thành những phố cà phê dài hun hút, luôn đông nghịt khách nhâm nhi ly đen, ly nâu… Không ít những công việc, văn bản được ký nháy, thậm chí đồng ý phê duyệt diễn ra ở các quán cà phê. Hôm ông Bính vi hành cũng vậy. Quán xá đông nườm nượp, khách ra, khách vào. Trong vòng 60 phút, đích thân Bí thư Tỉnh ủy đã phát hiện khoảng 15 cán bộ, công chức, trong đó có cán bộ của Sở Công Thương, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công ty Điện lực Quảng Bình đang “cà phê chém gió”.

Những người chứng kiến kể lại rằng, khi vào quán, Bí thư Tỉnh ủy nhìn trang phục, tác phong mấy người nhâm nhi cà phê, ông biết ngay đây là các cán bộ của tỉnh. Ông hỏi họ: “Xin lỗi, anh công tác cơ quan nào? Sao giờ này còn ngồi đây?”. Hẳn là họ quá biết người đang đối thoạt nên không dám xạo mà đứng dậy chào ông rồi ấp úng thưa gửi này nọ. Bị phát hiện thái độ, họ đều lúng túng và sợ. Cũng có người thanh minh đang chờ bạn, chờ đối tác hay đi làm rồi tranh thủ vào uống ly cà phê, về cơ bản là sợ và biết mình có lỗi.

Ông Bính còn cho biết, đợt kiểm tra vừa qua mới chỉ nhắc nhở. Sắp tới, nếu phát hiện tình trạng cán bộ, công chức uống cà phê trong giờ làm việc sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, bất chấp đó là cán bộ lãnh đạo hay công chức thuộc diện “con ông cháu cha”.

Bí thư Tỉnh ủy Lương Ngọc Bính cho biết, không thể chấp nhận cán bộ ăn lương Nhà nước, ăn lương của dân mà đi la cà như thế được, việc nhỏ nhất không làm được thì việc gì làm được; trong khi cứ kêu là thiếu cán bộ, thiếu biên chế!

Hãy còn quá sớm để đánh giá kết quả chuyến vi hành này, nhưng theo ghi nhận của người dân địa phương, những ngày sau chuyến đi, nhiều quán cà phê trên địa bàn TP Đồng Hới đã vắng khách trong giờ làm việc. Ở các cơ quan công sở, không khí làm việc khác hẳn, công việc hanh thông hơn nhiều. Cuộc vi hành của ông “quan đầu tỉnh” có kết quả tích cực. Tuy nhiên, theo chính bạn đọc ở tỉnh này, để chấm dứt triệt để tình trạng bê trễ này, cần phải có một chế tài xử lý thật nghiêm minh.

Giá như trên khắp cả nước, các ông bà “quan đầu tỉnh” đều có những chuyến vi hành kiểu Quảng Bình chắc sẽ thành một động thái thật tích cực trong việc tái lập kỷ cương, kỷ luật để dân tình được nhờ.                                          

Bảo Dân