Ukraine muốn làm cường quốc quân sự trên biển

17:09 | 03/07/2016

1,363 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Stepan Poltorak chúc mừng các quân nhân nhân Ngày của các lực lượng hải quân nước này và lưu ý rằng sự phát triển cơ sở hạ tầng hạm đội vẫn đang là ưu tiên hàng đầu.
tin nhap 20160703170715
Hải quân Ukraine chưa có thể được coi là hiện đại

"Ukraine đã luôn luôn và sẽ là một sức mạnh trên biển. Hải quân Ukraine cần được hiện đại hóa hơn nữa và hoạt động hiệu quả hơn nữa. Chúng ta đã bắt đầu một cuộc cải cách quy mô lớn nhằm phục hồi khả năng quân sự và tăng cường sức mạnh của hải quân nước nhà. Ưu tiên hàng đầu hiện nay là giải quyết các vấn đề khẩn cấp, chẳng hạn như phát triển cơ sở hạ tầng hải quân, đồng thời giải quyết các vấn đề xã hội của quân nhân và gia đình họ" - ông Stepan Poltorak tuyên bố.

Ông bộ trưởng nhắc lại rằng năm nay ngân sách quốc gia phân bổ 100 triệu grivnia (khoảng 4 triệu USD) cho kế hoạch hoàn thiện lực lượng hải quân cũng như kế hoạch hiện đại hóa hạm đội, bao gồm tàu ​​khu trục Getman Sahaidachny.

"Hải quân đã bổ sung hai tàu pháo binh bọc thép nhỏ, bốn tàu tương tự hiện đang đang được đóng. Và điều này chỉ là khởi đầu trong rất nhiều công việc tái thiết và xây dựng thêm của hạm đội. Tôi tin tưởng rằng, Hải quân Ukraine luôn tuân theo xu hướng cải cách để trở nên ngang tầm những hạm đội của các nước hàng đầu trên thế giới, nâng cao trình độ khả năng chiến đấu và kỹ năng chuyên nghiệp" - cho biết Poltorak.

Ngoài ra, Ukraine cũng đang có kế hoạch xây dựng một căn cứ hải quân mới ở Odessa, nhưng chưa thực hiện được vì đang thiếu ngân sách.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cũng chúc mừng các thủy thủ nhân Ngày của lực lượng hải quân.

"Thủy thủ cùng với các doanh nghiệp thuộc khu phức hợp quân sự - công nghiệp đã có những nỗ lực đáng kể để phục hồi khả năng chiến đấu của hạm đội sau khi bị mất Crimea và Sevastopol. Các bạn đã trở thành một lực lượng góp phần siết chặt hàng ngũ những người yêu nước nhằm phá vỡ những âm mưu xâm lược, những kế hoạch gây mất ổn định để rồi thâu tóm các vùng lãnh thổ phía Nam của đất nước chúng ta" – Tổng thống Poroshenko viết trên trang web của mình.

Poroshenko lưu ý rằng tàu thuyền của hải quân Ukraine đã thực hiện tốt các nhiệm vụ bảo vệ cảng, bờ biển và đảm bảo thông tin liên lạc hàng hải thông suốt ở Ukraine.

Theo nghị định của Tổng thống Ukraine ký ngày 12/6/2015, Ngày của các lực lượng hải quân nước này được tổ chức hàng năm vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng Bảy.

Giới quan sát đánh giá những phát biểu của tổng thống và bộ trưởng quốc phòng Ukraine chỉ là những lời ru ngủ, không phản ảnh đúng thực trạng và thực chất vấn đề.

Trong một diễn biến khác, nữ nghị sĩ Quốc hội Nadezhda Savchenko tuyên bố sẵn sàng trở thành Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine.

Trả lời phỏng vấn của kênh truyền hình 112.Ukraine, Savchenko cho biết, là nghị sĩ, cô sẽ yêu cầu Quốc hội sửa đổi luật để một đại úy cũng có thể chỉ huy sư đoàn chứ không nhất thiết phải là cấp đại tá mới có thể được làm sư đoàn trưởng theo như luật hiện nay. Và cô, dù chỉ mang cấp hàm thượng úy nhưng vẫn có thể chỉ huy toàn quân đội như thường, Savchenko cho biết.

Nhìn chung, trên chính trường và quân trường Ukraine không bao giờ hết chuyện hài hước.

Thiện Tâm

Tass, RIA,