Ukraine lo sợ về số phận Hiệp định khí đốt với Nga

14:28 | 09/12/2021

6,912 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc điều hành của Naftogaz bày tỏ quan ngại về tương lai của các thỏa thuận năng lượng Nga-Ukraine. Thỏa thuận giữa hai nước sắp hết hạn, trong khi đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đã sẵn sàng đưa vào sử dụng.
Ukraine lo sợ về số phận Hiệp định khí đốt với Nga
Yuri Vitrenko, Giám đốc điều hành của Naftogaz

Tại Kiev, mối quan ngại đang gia tăng liên quan đến thỏa thuận khí đốt Nga-Ukraine. Không có cuộc đàm phán nào đang được tiến hành, trong khi đường ống dẫn khí Nord Stream 2 đe dọa việc gia hạn thỏa thuận và làm mất cân bằng các mối quan hệ địa chính trị và kinh tế ở Đông Âu.

Yuri Vitrenko, Giám đốc điều hành của Naftogaz, do đó lo ngại về nguy cơ các quốc gia trung chuyển khí đốt của Nga bị cô lập vì đường ống dẫn khí đốt mới. Với Nord Stream 2, Ukraine lo sợ mất lợi thế duy nhất của mình đối với Nga, quốc gia mà họ đang có xung đột.

Hiệp định khí đốt trung chuyển giữa hai nước hết hạn vào năm 2024. Tuy nhiên, không có cuộc đàm phán nào được tiến hành để gia hạn hiệp định này. Thỏa thuận này rất quan trọng đối với Ukraine vì nó cho phép nước này đáp ứng hầu hết các nhu cầu năng lượng của mình. Ngoài ra, nó cũng đem lại một nguồn thu đáng kể cho Kiev. Theo Naftogaz, Nga không hề có ý định đối thoại.

“Không có gì, thậm chí không một gợi ý, không có cuộc thảo luận chính thức hay không chính thức nào […] người Nga chần chừ tiến hành những cuộc thảo luận này”, ông Yuri Vitrenko cho biết.

Đường ống dẫn khí Nord Stream 2, thuộc sở hữu của Gazprom, đã được hoàn thiện vào tháng 9 năm 2021. Tuy nhiên, nó vẫn đang chờ chứng nhận từ các cơ quan có thẩm quyền của Đức và Châu Âu để chính thức đưa vào vận hành.

Nhưng các cuộc tranh luận về vấn đề này đã bùng lên. Nhiều chính trị gia châu Âu lo ngại rằng đường ống này sẽ làm tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga.

Nord Stream 2: Ukraina cáo buộc Đức lách các quy tắc của EUNord Stream 2: Ukraina cáo buộc Đức lách các quy tắc của EU
Belarus tố trực thăng Ukraine xâm phạm không phậnBelarus tố trực thăng Ukraine xâm phạm không phận
Nga khẳng định không tấn công phủ đầu bất cứ quốc gia nàoNga khẳng định không tấn công phủ đầu bất cứ quốc gia nào

Nh.Thạch

AFP