Tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020

11:04 | 09/01/2021

162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 8/1 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự và phát biểu tại buổi lễ.
Học sinh Hà Nội đoạt cúp Bạc đồng đội kỳ thi Olympic quốc tế IOMHọc sinh Hà Nội đoạt cúp Bạc đồng đội kỳ thi Olympic quốc tế IOM
Học sinh Việt Nam đạt thành tích ấn tượng tại cuộc thi Olympic quốc tế MoskvaHọc sinh Việt Nam đạt thành tích ấn tượng tại cuộc thi Olympic quốc tế Moskva
Tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao động cho các em học sinh đoạt Huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020

Đề cao đóng góp quan trọng của ngành Giáo dục nước nhà, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Chất lượng giáo dục các cấp đều được nâng lên, được quốc tế ghi nhận, đánh giá cao trong những năm qua.

Theo báo cáo năm 2020 của Ngân hàng Thế giới về Vốn nhân lực, chỉ số vốn nhân lực của Việt Nam đứng thứ 38 trên 174 nền kinh tế; trong đó, tiêu chí về kết quả giáo dục của Việt Nam đứng thứ 15, tương đương với các nước như Hà Lan, New Zealand, Thụy Điển... Học sinh tiểu học của Việt Nam thường đứng tốp đầu các nước ASEAN ở năng lực đọc, hiểu, viết và toán.

Trong các đợt đánh giá học sinh quốc tế (PISA) của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), Việt Nam cũng đạt nhiều kết quả vượt trội số trung bình của các nước trong khối. Đến nay, Việt Nam có 4 trường đại học nằm trong tốp 1.000 thế giới; 11 trường đại học nằm trong tốp các trường đại học hàng đầu châu Á; nhiều ngành, lĩnh vực đào tạo được đứng trong tốp 500 thế giới.

Kết quả thi Olympic trong nhiều năm vừa qua liên tục có tiến bộ vượt bậc, thành tích xuất sắc. Trong giai đoạn 2016-2020, đạt 54 Huy chương Vàng, gấp đôi số Huy chương Vàng trong giai đoạn 2011-2015.

Năm 2020, một năm đặc biệt khó khăn với cả thế giới và Việt Nam trước đại dịch Covid-19, với sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, trực tiếp là ngành Giáo dục, các thầy giáo, cô giáo và các cháu học sinh, sinh viên vẫn đạt được thành tựu nổi bật. Học sinh Việt Nam tiếp tục tham dự Kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo hình thức trực tuyến và đều đạt thành tích đặc biệt xuất sắc.

Trong đó, đội tuyển Hóa học có 4/4 thí sinh đoạt Huy chương Vàng, xếp thứ 2 thế giới, sau đội tuyển quốc gia Hoa Kỳ. Đội tuyển Toán học có 6/6 học sinh dự thi đều đoạt giải, đứng thứ 4 thế giới, trong đó, lần đầu tiên có một cháu học sinh lớp 10 tham dự đội tuyển giành Huy chương Vàng. Các đoàn học sinh dự thi của Việt Nam liên tục nằm trong top 10 quốc gia đạt kết quả cao nhất. Nhiều học sinh Việt Nam đạt số điểm cao nhất, tự hào sánh vai với cường quốc năm châu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Những thành tích này đã góp phần làm rạng danh cho đất nước và dân tộc. Nó cũng minh chứng thêm rằng người Việt Nam ta có đầy đủ tố chất bẩm sinh cho sự phát triển và trường tồn.

Thủ tướng biểu dương và ghi nhận kết quả xuất sắc này và cho rằng, để có được thành tích đó trước hết là sự nỗ lực của chính các cháu học sinh dưới sự chỉ dẫn của các thầy giáo, cô giáo; sự quan tâm, chăm lo và động viên, khích lệ kịp thời của các bậc phụ huynh và các tổ chức, đoàn thể. Đây cũng là kết quả từ sự đổi mới của ngành Giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Trước giai đoạn phát triển mới với khát vọng lớn, nhiều thành tựu và tiềm năng ứng dụng đầy cơ hội lẫn thách thức, Thủ tướng nhận định: "Quốc gia nào có khả năng nắm bắt được các thành tựu, các xu hướng mới mở ra thì sẽ thành công. Khả năng nắm bắt thành tựu của cách mạng công nghiệp xét cho cùng là tùy thuộc vào chất lượng nguồn nhân lực hay chất lượng vốn con người.

Chất lượng vốn con người của chúng ta trong tương lai chính là thế hệ các cháu. Cha mẹ các cháu đã dành niềm tin vào các cháu. Đất nước này đã đặt niềm tin vào thế hệ các cháu! Việt Nam chúng ta có thể cạnh tranh, tranh đua được các nước trên thế giới được hay không chính là bản lĩnh, khí chất của các cháu!”.

Tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic quốc tế năm 2020
Em Bùi Hồng Đức, lớp 12 trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Hà Nội) sở hữu 3 huy chương Vàng Olympic Tin học quốc tế và khu vực nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Để hiện thực hóa được sứ mệnh lớn lao đó, ngành Giáo dục phải có sự phát triển đột phá, chuyển biến mạnh hơn để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động. Thủ tướng đề nghị ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo để đào tạo con người Việt Nam phát triển toàn diện, có kiến thức và kỹ năng vững vàng, khả năng sáng tạo, làm chủ bản thân để lập nghiệp; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân; đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới.

Thủ tướng cũng đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị, xã hội và toàn thể nhân dân quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, tạo điều kiện tốt hơn nữa, đầy đủ hơn nữa cho việc học tập, rèn luyện và phấn đấu của con cháu. Quan tâm đổi mới mô hình trường chuyên, lớp chọn cho phù hợp, hiệu quả để ngày càng đào tạo được nhiều học sinh giỏi quốc gia, quốc tế cũng như phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho tương lai của đất nước.

Dặn dò các em học sinh, Thủ tướng cho rằng, những thành tựu là những bước đầu đầy ý nghĩa trên hành trình tiếp cận khoa học và cuộc sống. Dù học đại học trong nước hay nước ngoài, các cháu vẫn cần tiếp tục nỗ lực vươn lên mạnh mẽ với những đam mê, khát khao cháy bỏng trong học tập và nghiên cứu khoa học để hoàn thiện bản thân, theo đuổi sự nghiệp mà mình yêu thích, phấn đấu sau này trở thành những người có ích cho đất nước, cho xã hội.

“Tôi tin tưởng rằng cả nước đồng lòng, toàn dân chung sức, nhất định chúng ta sẽ thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, tiếp tục đưa nền giáo dục Việt Nam tiến lên tầm cao mới, đưa đất nước phát triển phồn vinh, hạnh phúc”, Thủ tướng khẳng định.

N,H

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.