Tuyên chiến với nạn ấu dâm

09:10 | 02/08/2017

1,406 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lạm dụng tình dục trẻ em là vấn nạn đang nhức nhối tại Việt Nam. Thế nhưng, cần “tuyên chiến” với vấn nạn này như thế nào để tác động tới cộng đồng một cách hiệu quả, chứ không đơn thuần chỉ đề cập đến như một chủ đề “câu khách”?

Cùng vào cuộc

Sau những thông tin về nạn ấu dâm bị phơi bày trên các phương tiện truyền thông, nhiều đạo diễn, nhà sản xuất đã đưa đề tài này lên màn ảnh như một hồi chuông báo động về việc bảo vệ an toàn cho trẻ em.

Trong lĩnh vực âm nhạc, Trang Pháp phản ứng với nạn ấu dâm đang lan rộng bằng ca khúc mới sáng tác “Đừng để con một mình”, hướng tới mục đích nâng cao nhận thức của các bậc phụ huynh và góp phần tìm ra các giải pháp thiết thực nhằm bảo vệ trẻ em trước tội phạm ấu dâm. Tham gia Dự án “Đừng để con một mình” là 6 bà mẹ nổi tiếng của showbiz Việt gồm Hồng Nhung, Thu Minh, Đoan Trang, Thảo Trang, Trà My Idol, Trương Quỳnh Anh.

tuyen chien voi nan au dam
Poster phim “S.O.S Sói trắng” của đạo diễn Lê Hoàng

Trong lĩnh vực xuất bản, nhà văn Hoàng Anh Tú - “anh Chánh Văn” của Báo Hoa Học Trò một thời cũng cho ra mắt cuốn sách “30 ngày cùng con học hiểu về chống xâm hại”. Cuốn sách là câu trả lời đầy đủ và khoa học cho các bậc phụ huynh Việt về câu hỏi “xâm hại tình dục là gì?” và làm thế nào để cùng con học hiểu về chống xâm hại?

Diva Mỹ Linh mới đây cũng đã kêu gọi nâng cao những nhận thức về việc bảo vệ trẻ em, quyền con người tại buổi ra mắt sổ tay “Hãy tôn trọng! Đây là cơ thể của tôi”. Nữ ca sĩ hy vọng cuốn sách sẽ giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn quyền hạn của mình, nên ứng xử thế nào với con của mình và con của người khác.

Bên cạnh đó, việc tặng sách miễn phí mang tên “Tôn trọng cơ thể mình” nhằm giúp trẻ em tự ý thức bảo vệ bản thân trước các hành động xâm hại cũng được các phụ huynh hưởng ứng. Bộ sách đề cập đến những vấn đề như: hướng dẫn trẻ nhận biết ấu dâm là gì, cách thức phản ứng với những người có ý đồ xâm hại mình, cách đề phòng trước những tình huống dễ bị xâm hại.

Khai thác chừng mực

Trong số các dự án nghệ thuật đề cập tới nạn ấu dâm, dự án điện ảnh được chú ý nhất là “S.O.S Sói trắng” của đạo diễn Lê Hoàng. Nội dung bộ phim xoay quanh câu chuyện đau lòng xảy ra và đứa trẻ bị lạm dụng cũng bởi sự lơ là của gia đình, ý thức mất cảnh giác và niềm tin vào người thân quen.

Để hoàn thành cuốn phim này, đạo diễn Lê Hoàng không căn cứ vào bất kỳ tình tiết của một vụ ấu dâm nào ngoài đời mà báo chí từng lên án... Thế nhưng ngay khi ra rạp, bộ phim đã nhận không ít phản ứng vì nội dung “chưa tới” và cách biểu đạt không phù hợp.

Bộ phim lên án một chàng ca sĩ ngôi sao có sở thích ấu dâm và là hành trình có tính hình sự để vạch trần tội ác này. Bộ phim cũng đưa ra thông điệp chống nạn ấu dâm, nhưng thực tế thì thời lượng cả bộ phim chỉ đơn thuần thuật lại vụ án ấu dâm. Bên cạnh đó, những yếu tố tâm lý, nỗi đau của nạn nhân, gia đình và “vết sẹo” tâm lý của đứa trẻ cũng không được đề cập, mà chỉ nói suông rằng tội ấu dâm là rất đáng sợ, đáng khinh khiến tác phẩm trở nên nhạt nhẽo và rời rạc.

Ngoài “S.O.S Sói trắng”, một bộ ảnh mang tên “Ấu dâm” của nhiếp ảnh gia Phạm Na Tao cũng nhận không ít chỉ trích từ dư luận vì khai thác bằng những góc ảnh, biểu đạt nhân vật lệch lạc, phản cảm. Xuyên suốt bộ ảnh chỉ là hình ảnh các diễn viên nằm sõng soài ưỡn ẹo tạo dáng, thậm chí có những bức ảnh mà cư dân mạng không thể phân biệt được đây là ảnh lột tả vấn nạn hay... ảnh cưới.

Chia sẻ về “trào lưu” đưa nạn ấu dâm vào nghệ thuật, nhà văn Phạm Thành Trung cho rằng, kể từ khi diễn viên Minh Béo bị bắt và Tòa án Mỹ kết án vì tội ấu dâm, cùng với việc phát hiện nhiều vụ việc ấu dâm chấn động dư luận trong nước, nhiều nghệ sĩ Việt đã cho ra mắt các sản phẩm phim ảnh, MV ca nhạc, các chương trình liên quan đến ấu dâm. Phạm Thành Trung bày tỏ, nghệ thuật nếu khai thác vấn đề này có chừng mực thì tốt, nếu quá đà sẽ bị coi là lạm dụng, khiến dư luận lo sợ nhiều hơn là hiểu đúng bản chất vấn đề.

Nhà văn trẻ cho rằng, các nạn nhân của ấu dâm rất dễ bị tổn thương bị ám ảnh, mặc cảm về bản thân mình, vì thế đừng coi đây là chủ đề câu khách và cũng không nên khai thác quá sâu vào đời tư của nhân vật để tránh khắc sâu thêm nỗi đau của họ”.

Dù đồng tình với ý tưởng, để công chúng có cái nhìn đúng đắn và đầy đủ về nạn ấu dâm, cần sự vào cuộc của những người làm nghệ thuật. Nhưng đây là một đề tài nhạy cảm và cần sự khai thác khéo léo, sự đồng cảm sâu sắc và sự chuyển tải một cách có tâm, tầm, và đạo đức; chứ không phải là câu chuyện “câu view” hay đề tài “ăn theo” núp bóng tuyên truyền, cảnh tỉnh.

Theo thống kê của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, trong 5 năm (2012-2016), cả nước phát hiện trên 8.200 vụ xâm hại trẻ em, với gần 10.000 nạn nhân, trong đó số vụ bị xâm hại tình dục chiếm tới 5.300 vụ, tính trung bình cứ 8 giờ có ít nhất 1 trẻ bị xâm hại và 1 ngày thì ít nhất có 3 đứa trẻ trở thành nạn nhân của “yêu râu xanh” và 60% nạn nhân có độ tuổi từ 12-15.

K.An

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.