Tướng Mỹ: Trung Quốc lợi dụng Covid-19 thúc đẩy yêu sách ở Biển Đông

07:41 | 06/06/2020

861 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc đang lợi dụng đại dịch Covid-19 làm vỏ bọc để thúc đẩy các yêu sách chủ quyền phi lý ở Biển Đông, một vị tướng của Mỹ cảnh báo.
Tướng Mỹ: Trung Quốc lợi dụng Covid-19 thúc đẩy yêu sách ở Biển Đông
Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc bồi đắp và xây dựng trái phép trên Đá Xubi, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. (Ảnh: Reuters)

Hãng tin Reuters ngày 5/6 dẫn lời của Tư lệnh lực lượng Mỹ tại Nhật Bản, Trung tướng Kevin Schneider, cho biết trong thời gian xảy ra đại dịch Covid-19, Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động ở Biển Đông khi huy động tàu hải cảnh, tàu tuần tra, tàu dân quân biển với lớp ngụy trang là tàu cá dân sự để quấy rối tàu của các nước khác.

“Trong thời gian xảy ra khủng hoảng Covid-19, chúng tôi nhận thấy sự gia tăng các hoạt động hàng hải (của Trung Quốc ở Biển Đông)”, ông Schneider nói. Ông cho biết, Bắc Kinh cũng gia tăng các hoạt động ở vùng biển Hoa Đông. “Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục gia tăng các hoạt động này. Tôi chưa thấy có dấu hiệu suy giảm”, vị tướng của Mỹ nhận định.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Tokyo hiện chưa đưa ra bình luận về những phát biểu này của tướng Schneider.

Bình luận của ông Schneider đưa ra không lâu sau khi Mỹ gửi công hàm lên Liên Hợp Quốc bác yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông. Công hàm này đề ngày 1/6/2020, do Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Kelly Craft gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhằm đáp lại công hàm trước đó của Trung Quốc gửi Ủy ban về Ranh giới thềm lục địa (CLCS), với nội dung phản phản đối bản đệ trình xin công nhận thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Malaysia. Washington cho rằng, Trung Quốc đã đưa ra các yêu sách quá mức và không phù hợp với luật pháp quốc tế.

Trung Quốc đơn phương đưa ra yêu sách chủ quyền phi lý với hầu hết khu vực Biển Đông dựa trên cái gọi là “đường chín đoạn” không được quốc tế công nhận.

Tuần trước, báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn thạo tin cho biết Trung Quốc được cho là đã lên kế hoạch lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông từ 2010 và chỉ chờ thời điểm để công bố. Theo kế hoạch này, ADIZ sẽ bao phủ khu vực Đông Sa, và quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc