Tưng bừng lễ hội “Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc"

08:11 | 06/04/2014

1,215 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Ngày 5/4, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức khai mạc Chương trình “Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc 2014” tại Khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn (Hà Nội).

Nhà báo Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc chương trình “Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc 2014”.

Tới dự lễ khai mạc có ông Nông Quốc Tuấn - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Nhà báo Thuận Hữu - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Thế Kỷ - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Hà Minh Huệ - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban tổ chức; bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội… cùng một số cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương.

Không chỉ nhằm mục đích quảng bá, tôn vinh văn hóa dân tộc, chương trình còn là hoạt động ý nghĩa hướng tới xây dựng “Quỹ Nhân ái” ủng hộ trẻ em nghèo Việt Nam, đặc biệt là trẻ em lang thang cơ nhỡ, trẻ em vùng khó khăn.

 

Lá cờ Đại lễ lớn nhất Việt Nam

Chương trình diễn ra trong 5 ngày (từ 5-9/4) với chuỗi hoạt động văn hóa hấp dẫn, bổ ích và ý nghĩa: Lễ khai mạc – thượng cờ và phát động chương trình Truyền thông Việt đồng hành cùng doanh nghiệp; khai mạc gian hàng "Hội chợ hàng Việt", triển lãm "Các làng nghề, phố nghề"; khai mạc triển lãm "Bản lĩnh doanh nghiệp Việt thời hội nhập"; không gian văn hóa Việt (ẩm thực chợ quê, thao diễn tay nghề và biểu diễn văn hóa làng nghề, phố nghề và hoạt động văn hóa cộng đồng); các hoạt động nghệ thuật như múa rồng lân, lễ hội dân gian đường phố, quan họ Bắc Ninh, chèo, múa rối nước… và các trò chơi dân gian.

Các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, ban ngành đoàn thể tiến hành làm lễ thượng cờ

Mở đầu chuỗi chương trình là “Lễ thượng cờ khai mạc lễ hội xuân” với sự tham dự của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện các bộ ban ngành liên quan, các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, cơ quan thông tấn báo chí từ trung ương đến địa phương và đông đảo người dân.

Một lá cờ Đại lễ lớn nhất Việt Nam được cung tiến lên các Vua Hùng ở đền Thượng (Đền Hùng) vào ngày 1 tháng 3 (âm lịch) đã được rước về thủ đô làm nghi thức thả bay trên không gian Khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn.

Cùng với sự kiện “Lễ thượng cờ khai mạc Lễ hội xuân”, cũng diễn ra lễ khai trương triển lãm các làng nghề, phố nghề và các sản phẩm tinh hoa truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam như: Gỗ mỹ nghệ Sơn Đồng, bộ sưu tập áo dài nghệ thuật của nhà thiết kế áo dài - nghệ nhân Lan Hương, Tranh thêu của Hội Thêu TP.Hà Nội, lụa Vạn Phúc; tranh kính nghệ thuật Hà Đông, các sản phẩm gốm tái hiện lại lịch sử dân tộc của nhóm nghệ nhân tiêu biểu làng gốm Bát Tràng, gốm Chu Đậu…

Các vị khách mời thăm triển lãm các làng nghề, phố nghề truyền thống

Ngoài ra, Trong khu vực công viên Thiên đường Bảo Sơn, 100 gian hàng là các sản phẩm và các dịch vụ văn hóa đặc sắc của các làng nghề, dân tộc Việt Nam, đặc biệt là văn hóa vùng đồng bằng Bắc Bộ cũng được giới thiệu, trưng bày.

Phát biểu tại lễ khai mạc, nhà báo Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân cho biết: “Đây là hoạt động thiết thực để triển khai thực hiện xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam đậm đà bản sắc dân tộc. Chương trình có ý nghĩa đối với hoạt động văn hóa nói chung và hoạt động báo chí nói riêng. Báo chí và văn hóa có mối quan hệ khăng khít không thể tách rời. Báo chí quốc gia nào chứa đựng yếu tố văn hóa của quốc gia đó, nhất là văn hóa dân tộc.

Thời đại bùng nổ thông tin và công nghệ số tạo nhiều thuận lợi, nhưng đặt ra không ít thách thức cho hoạt động báo chí và truyền thông. Báo chí cần làm gì để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, đó là những vấn đề luôn mang tính thời sự, đặt ra nhiều thách thức cho hoạt động của các cấp báo chí, cho hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam”.

Không gian văn hóa các dân tộc được tái hiện trong khuôn khổ chương trình

Trong ngày 6/4, sẽ diễn ra lễ rước Tổ nghề của làng nghề Sơn Đồng, Hoài Đức, Hà Nội. Điều đặc biệt là, lần đầu tiên ở Hà Nội sẽ diễn ra Lễ dâng hương tri ân công đức các Vua Hùng và các nghệ nhân làng nghề sẽ tổ chức gói và nấu bánh chưng để cung tiến tưởng niệm các Vua Hùng. Cặp bánh chưng nặng 2 tấn sẽ được xác lập kỷ lục là cặp bánh lớn nhất Việt Nam, sau đó sẽ được tán lộc ngay tại Khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn.

Với chủ đề "Mùa xuân tôn vinh văn hóa dân tộc, nơi hội tụ những tấm lòng, thắp sáng ước mơ, gieo mầm khát vọng", ban tổ chức hy vọng đây sẽ là ngày hội lớn được đông đảo nhân dân, tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp tham gia, để tôn vinh những giá trị văn hóa dân tộc và chung tay giúp đỡ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Hoan

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.