Trung Quốc và UAE ký thỏa thuận khảo sát địa chấn 3D

16:21 | 23/07/2018

153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Trung Quốc đã ký hai thỏa thuận, một về dầu khí và một về thương mại.  
trung quoc va uae ky thoa thuan khao sat dia chan 3d
Lãnh đạo ADNOC và CNPC ký kết hợp tác

Công ty nhà nước Abu Dhabi National Oil Co. (ADNOC) cho biết họ đã ký hai hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD với BGP Inc., một công ty con của Công ty Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) về khảo sát địa chấn 3D.

Theo ADNOC, thăm dò dầu khí sẽ được thực hiện tại các khu vực trên bờ và ngoài khơi với diện tích 53.000 km2 tại tiểu vương quốc Abu Dhabi.

CNPC đã có hai thỏa thuận nhượng quyền với ADNOC trị giá khoảng 3 tỷ USD.

Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất là một quốc gia giàu dầu mỏ với 96% trữ lượng ở tiểu vương quốc Abu Dhabi.

Nhà khai thác cảng DP World của UAE trước đó đã công bố thỏa thuận với Trung Quốc để xây dựng một khu thương mại ở Dubai, cùng với một thành viên khác của UAE.

Khu trung tâm thương mại này, với diện tích 3 km2, sẽ nằm trong khu công nghiệp Jebel Ali ở Dubai, lớn nhất Trung Đông.

Đây là một vị trí chiến lược vì dọc theo tuyến đường biển cho phép Trung Quốc tiếp cận châu Phi và châu Âu từ Biển Đông và Ấn Độ Dương, như một phần của "Con đường mới của lụa".

Khu trung tâm thương mại trên sẽ được DP World khai thác cùng với đối tác là Tập đoàn Hàng hóa Chiết Giang, Trung Quốc. Chỉ rõ mức đầu tư của dự án là bao nhiêu.

Chủ tịch Trung Quốc đã có chuyến thăm Abu Dhabi tối 19/7 và có các cuộc hội đàm chính trị và kinh tế với các quan chức của UAE. Đây là điểm dừng chân đầu tiên của lãnh đạo Trung Quốc trong một chuyến đi thăm nhiều nước.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của UAE. Thương mại phi dầu mỏ giữa hai nước đạt hơn 53,3 tỷ đôla trong năm 2017, hơn 90% trong số đó từ xuất khẩu của Trung Quốc, theo Bộ Tài chính UAE.

UAE là một trong 15 nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc, trong đó xuất khẩu dầu trị giá 4 tỷ đôla vào năm ngoái.

Emaar, tập đoàn bất động sản khổng lồ của UAE cũng công bố dự định xây dựng tại Dubai một khu China Town lớn nhất Trung Đông.

H.Phan

AFP