Trung Quốc tăng cường hợp tác dầu mỏ với vùng Vịnh

14:41 | 27/05/2024

6,788 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hợp tác với các nước vùng Vịnh trong toàn bộ chuỗi công nghiệp dầu khí và mở ra các con đường hợp tác mới trong lĩnh vực năng lượng tái tạo bao gồm pin điện và cơ sở hạ tầng quang điện, các quan chức và CEO của nước này cho biết hôm thứ Sáu.
Trung Quốc tăng cường hợp tác dầu mỏ với vùng Vịnh
Những người tham dự Diễn đàn Hợp tác Công nghiệp và Đầu tư Trung Quốc-GCC tổ chức tại Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, tháng 5 năm 2024. Ảnh/VCG

Bằng cách tăng cường hợp tác, cả hai khu vực có thể tận dụng những điểm mạnh và kiến thức chuyên môn bổ sung của nhau để đảm bảo nguồn cung cấp năng lượng ổn định và đa dạng cũng như thúc đẩy sự phát triển bền vững, các quan chức Trung Quốc nói tại Diễn đàn Hợp tác Công nghiệp và Đầu tư Trung Quốc-GCC diễn ra ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, vào thứ Năm tuần trước.

Dong Xiang, Phó Giám đốc bộ phận hợp tác quốc tế của Cục Quản lý Năng lượng Quốc gia Trung Quốc, cho biết: Trong bối cảnh quốc tế phức tạp và luôn không ngừng thay đổi cùng với những biến động của thị trường năng lượng, cả Trung Quốc và các quốc gia thuộc Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) đều phải đối mặt với những thách thức đáng kể trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và đạt được sự chuyển đổi năng lượng.

Có trụ sở chính tại Riyadh, Ả Rập Saudi, GCC là một liên minh chính trị và kinh tế gồm 6 quốc gia Ả Rập - Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - giáp với Vịnh Ba Tư. Một trong số này là các nhà xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch hàng đầu thế giới.

Ông Dong cho biết, hợp tác năng lượng là một yếu tố then chốt trong sự hợp tác giữa Trung Quốc và các quốc gia GCC, do nguồn năng lượng dồi dào ở các nước GCC và vị thế của Trung Quốc là nước tiêu thụ năng lượng lớn trên thế giới.

Theo dữ liệu từ cục quản lý, vào năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 201 triệu tấn dầu thô và 18 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng từ các quốc gia GCC, tương ứng chiếm khoảng 1/3 và 1/4 tổng lượng nhập khẩu của nước này.

Zhang Pinxian, Phó Giám đốc bộ phận phát triển và quy hoạch của China National Petroleum Corp. (CNPC) cho biết, bất chấp sự biến động và không chắc chắn của thị trường năng lượng toàn cầu trong tương lai gần, dầu khí sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng như là nguồn cung cấp năng lượng chính cho toàn cầu.

Ông Zhang nói thêm, để ứng phó với kịch bản này, công ty sẽ mở rộng hợp tác dầu khí với các nước vùng Vịnh ngoài việc thăm dò và phát triển sang các lĩnh vực như thương mại, công nghệ kỹ thuật và xây dựng dự án, nhằm tăng cường khả năng phục hồi và an ninh của chuỗi cung ứng dầu khí.

Cho đến nay, công ty này đã tham gia phát triển các mỏ dầu khí tại các quốc gia như UAE, Qatar và Oman, tham gia vào 6 dự án hợp tác dầu khí.

Sự hợp tác năng lượng giữa Trung Quốc và các quốc gia vùng Vịnh không chỉ giới hạn ở nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Yuan Feng, CEO của Trung tâm Hợp tác Quốc tế của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cho biết khi Trung Quốc và GCC tiếp tục ưu tiên chuyển đổi xanh, cả hai bên đang khám phá các con đường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo.

Là quốc gia đi đầu trong lĩnh vực năng lượng xanh, Trung Quốc đã tập trung vào việc hoàn thiện chuỗi công nghiệp và cung ứng để hỗ trợ sự tiến bộ của công nghệ năng lượng tái tạo. Hơn nữa, hoạt động khai thác quy mô lớn của Trung Quốc đã giúp giảm chi phí của các công nghệ năng lượng tái tạo, giúp chúng trở nên dễ tiếp cận và giá cả phải chăng hơn đối với các nước trên thế giới, ông Yuan cho biết.

Trong khi đó, các quốc gia thành viên GCC đã công bố chiến lược phát triển của mình, tập trung mạnh mẽ vào việc đa dạng hóa cơ cấu kinh tế và giảm sự phụ thuộc quá mức vào các nguồn năng lượng truyền thống.

Các quốc gia GCC cam kết phát triển các nguồn năng lượng mới, bao gồm năng lượng mặt trời, năng lượng gió, xe điện và hydro, khi họ cố gắng đạt được nền kinh tế bền vững, ông Yuan nói, đồng thời nhấn mạnh sức mạnh của Trung Quốc sẽ tạo điều kiện cho các nước vùng Vịnh hướng tới một nền kinh tế chuyển đổi năng lượng sạch.

Ả Rập Saudi, nổi tiếng với các ngành công nghiệp năng lượng và lọc hóa dầu, đang tích cực theo đuổi quá trình chuyển đổi trong cả lĩnh vực năng lượng và công nghiệp. Khalid A. Al-Falih, Bộ trưởng Bộ Đầu tư Ả Rập Saudi cho biết, khi nhà nước bắt tay vào hành trình chuyển đổi này, mục tiêu là tạo ra cơ hội đầu tư sinh lợi cho các nhà đầu tư trên toàn thế giới, đặc biệt là những nhà đầu tư từ Trung Quốc.

Huang Mingang, nhà kinh tế của China National Nuclear Corp., cho biết Trung Quốc đang tận dụng chuỗi cung ứng công nghiệp hạt nhân toàn diện và khả năng dịch vụ kỹ thuật để cung cấp cho các nước Ả Rập các giải pháp năng lượng hạt nhân tích hợp và dịch vụ vòng đời đầy đủ.

Ông Huang nói thêm, các nước sẽ hợp tác trong việc kết hợp năng lượng hạt nhân với hệ thống sưởi ấm, quy trình khử muối, ngành công nghiệp hóa dầu và các nguồn năng lượng tái tạo bổ sung.

Trung Quốc: Rào cản thương mại của phương Tây gây nguy hiểm cho ngành năng lượng mặt trờiTrung Quốc: Rào cản thương mại của phương Tây gây nguy hiểm cho ngành năng lượng mặt trời
Trung Quốc đang đe dọa vị trí thống trị lĩnh vực hạt nhân của MỹTrung Quốc đang đe dọa vị trí thống trị lĩnh vực hạt nhân của Mỹ
Trung Quốc bỗng giảm lượng dầu ESPO mua từ NgaTrung Quốc bỗng giảm lượng dầu ESPO mua từ Nga

Nh.Thạch

AFP