Trung Quốc đang định hình lại Tuyến Vận tải Quốc tế Xuyên Caspi

15:45 | 10/10/2022

498 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm 21/9 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã gặp Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York và nhấn mạnh tầm quan trọng của Tuyến Vận tải Quốc tế Xuyên Caspi (TITR), chạy trực tiếp qua Georgia.
Trung Quốc đang định hình lại Tuyến Vận tải Quốc tế Xuyên Caspi

Do cuộc xung đột Nga - Ukraine, các mô hình kết nối ở Âu - Á đang thay đổi nhanh chóng. Tuyến đường của Nga nối Liên minh châu Âu với Trung Quốc hiện đã bị hạn chế sử dụng. Điều này đã thúc đẩy các nước thành viên EU và Trung Quốc tìm kiếm các hành lang thay thế.

Hành lang Giữa (hay Tuyến Vận tải Quốc tế Xuyên Caspi - TITR), kéo dài từ Biển Đen đến Trung Á qua Nam Caucasus, là tuyến đường ngắn nhất giữa miền Tây Trung Quốc và EU. Georgia đóng một vai trò quan trọng trong vấn đề này, do cơ sở hạ tầng và vị trí địa lý hiện có.

Gần đây, Gruzia đã tham gia nhiều cuộc họp Liên Chính phủ nhằm thúc đẩy tiềm năng của hành lang. Sự phát triển của TITR đã được lãnh đạo 4 nước Gruzia, Azerbaijan, Thổ Nhĩ Kỳ và Kazakhstan thống nhất ký kết vào ngày 31/3/2022.

Trung Quốc đang "vẽ lại" Georgia
Tuyến Vận tải Quốc tế Xuyên Caspi - TITR. Nguồn: vesnikkavkaza.net

Vào tháng 5 năm 2022, cùng với Kazakhstan và Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia đã thảo luận về TITR trong một cuộc họp được tổ chức tại Ankara. Cuối tháng đó, Công ty vận tải đường sắt Georgia thông báo rằng họ đang hợp tác với các công ty từ Azerbaijan và Kazakhstan để thiết lập một tuyến đường vận chuyển mới giữa cảng Poti của Gruzia và cảng Constanta của Romania. Ngoài ra, giới lãnh đạo Gruzia cũng đã tích cực với một loạt chuyến thăm tới các nước cộng hòa Trung Á trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, bất chấp bối cảnh địa chính trị đầy hứa hẹn này, Gruzia cũng nổi tiếng về sự "bất khả xâm phạm" về mặt địa lý. Các khe núi, hẻm núi và những ngọn núi tại quốc gia này gần như không thể vượt qua, đã đóng vai trò như một hàng phòng thủ đáng tin cậy nhưng cũng là trở ngại lớn đối với tham vọng trung chuyển của đất nước.

Trên thực tế, việc xây dựng cơ sở hạ tầng bất chấp địa lý đòi hỏi những khoản đầu tư lớn và hơn hết là kiến ​​thức và kinh nghiệm.

Về vấn đề này, các công ty Trung Quốc đang định hình lại vị trí địa lý của Georgia, đưa Tbilisi vào vị trí thuận lợi hơn cho các tuyến thương mại Á-Âu khác nhau. Năm 2019, Công ty Cục 23 Đường sắt Trung Quốc (China Railway) thông báo rằng họ sẽ xây dựng con đường Kvesheti-Kobi dài 22,7 km mới ở Georgia. Tổng chi phí của dự án ước tính khoảng 1,2 tỷ laris (428,6 triệu USD). Công ty Trung Quốc sẽ chỉ xây dựng 13 km đường, là một phần của Hành lang Giao thông Bắc Nam Quốc tế.

Trung Quốc cũng đang đi đầu trong việc nâng cấp đường Khulo-Zarzma, con đường này sẽ đại diện cho tuyến đường ngắn nhất giữa các vùng Samtskhe-Javakheti và Adjara. Phần được phục hồi sẽ bắt đầu từ Khulo và kết thúc tại làng Zarzma ở Adigeni qua Đèo Goderdzi. Con đường được nâng cấp sẽ giảm thời gian di chuyển từ Batumi đến Akhaltsikhe 90 phút.

Việc hiện đại hóa đoạn Chumateleti-Khevi thuộc tuyến cao tốc quốc tế E60 đang được thực hiện bởi chi nhánh Gruzia thuộcTổng công ty Cơ khí Xây dựng Nhà nước Trung Quốc. Phần F1 của đoạn này đi qua các thành phố Khashuri và Kharagauli. Con đường bắt đầu từ làng Khashuri ở Chumateleti và kết thúc gần làng Khevi ở thành phố Kharagauli, nơi nó kết nối với phần F2 tiếp theo.

Một dự án lớn khác là xây dựng một con đường bê tông xi măng 4 làn xe dài 13 km, 27 cây cầu và 18 đường hầm trên đoạn Ubisa-Shorapani của E60. Chiều dài của những đường hầm này thay đổi từ 300 đến 1.600 m, và 13 trong số 27 cây cầu nằm theo hướng Tbilisi-Argveta và 14 cây cầu còn lại theo hướng ngược lại.

Công việc phục hồi cũng đã bắt đầu trên 25,5 km của đường cao tốc Zhinvali-Barisakho-Shatili. Đoạn đường này đã không được cải tạo trong suốt 40 năm, và thực tế đã bị hư hỏng nặng, gây trở ngại cho việc vận chuyển.

Bên cạnh đó, dự án Đường tránh Bakurtsikhe-Tsnori dự kiến ​​xây dựng một con đường trải nhựa bê tông hai làn xe dài 16,6 km, sáu cây cầu và hai nút giao thông (cầu vượt). Đường tránh sẽ là một phần của một trong những con đường chính ở vùng Kakheti (Tbilisi-Bakurtsikhe-Lagodekhi), đi qua khu vực đông dân cư và có cường độ giao thông vận tải cao.

Do đó, rõ ràng là các công ty Trung Quốc đang định hình lại cảnh quan của Georgia một cách đáng kể. Nguồn vốn cho các dự án này chủ yếu đến từ các nhà tài trợ quốc tế, nhưng nhiều công ty Trung Quốc trực tiếp tham gia vào các dự án đã đặt ra một số câu hỏi. Sự thống trị này của các công ty Trung Quốc trên thị trường cơ sở hạ tầng của Gruzia đã gây ra sự phẫn nộ từ các đại sứ của một số quốc gia thành viên EU tại Gruzia, cũng như các công ty xây dựng của Gruzia.

Bản tin Năng lượng Quốc tế 4/10:  Trung Quốc bán lại LNG của Mỹ cho châu Âu để kiếm lời Bản tin Năng lượng Quốc tế 4/10: Trung Quốc bán lại LNG của Mỹ cho châu Âu để kiếm lời
Tin Thị trường: Hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu mới của Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu Tin Thị trường: Hạn ngạch xuất khẩu nhiên liệu mới của Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu dầu

Bình An