Trung Quốc đang định hình cuộc cách mạng xanh ở lục địa đen

07:47 | 30/05/2023

44 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Châu Phi và Trung Quốc đang cùng nhau định hình tương lai năng lượng bền vững của lục địa đen. Thông qua cuộc đối thoại mang tính “bước ngoặt”, hai bên đã nảy ra Sáng kiến Sản xuất Năng lượng Tái tạo Châu Phi, với sự tham gia của những công ty và chuyên gia từ 9 quốc gia châu Phi và 14 công ty năng lượng Trung Quốc.
Trung Quốc đang định hình cuộc cách mạng xanh ở lục địa đen

Tại Hội nghị Quốc tế lần thứ 16 về Sản xuất Quang điện và Năng lượng Thông minh (SNEC), nhiều công ty của châu Phi và Trung Quốc đã hưởng ứng Sáng kiến Sản xuất Năng lượng Tái tạo Châu Phi, vì một sứ mệnh chung là thực hiện được một cuộc cách mạng công nghiệp xanh ở châu Phi. Mối quan hệ hợp tác Nam-Nam này có sự tham gia của những giám đốc điều hành từ 9 công ty châu Phi và 14 công ty năng lượng Trung Quốc, cùng với nhiều nhà tài chính và chuyên gia năng lượng. Mục đích của họ, là xác định được những cơ hội và chiến lược nhằm tăng cường năng lực sản xuất và xuất khẩu năng lượng tái tạo ở châu Phi.

Đặc biệt, sáng kiến này tạo ra nhiều cơ hội đầu tư, chuyển giao kiến ​​thức và công nghệ giữa châu Phi và Trung Quốc. Đây cũng là cơ hội để các công ty châu Phi bày tỏ trực tiếp nhu cầu mở rộng năng lực của họ với các đối tác Trung Quốc.

Tổ chức Sustainable Energy for All và Hiệp hội Công nghiệp Năng lượng tái tạo Trung Quốc đã đứng ra tổ chức sự kiện này. Cả hai cũng sẽ tham gia vào Sáng kiến Sản xuất Năng lượng Tái tạo Châu Phi, cùng với Quỹ Khí hậu Châu Phi, Quỹ từ thiện Bloomberg và Quỹ ClimateWorks.

Muôn vàn cơ hội cho các nước châu Phi

Một báo cáo của chương trình Sáng kiến Sản xuất Năng lượng Tái tạo Châu Phi – công bố vào đầu năm 2023, đã xác định được những cơ hội để sản xuất và lắp ráp thiết bị và pin quang điện mặt trời tại một số quốc gia châu Phi. Theo kết luận của báo cáo, mối quan hệ hợp tác Nam-Nam, chẳng hạn như quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc, Ấn Độ và những nước Đông Nam Á, sẽ là chìa khóa để châu Phi hiện thực hóa tiềm năng này.

Tuy nhiên, châu Phi cần phải có nhiều điều kiện phù hợp để thu hút những đối tác quốc tế trên. Ví dụ: Tiềm năng thị trường địa phương, sự sẵn có của cơ sở hạ tầng cần thiết, môi trường thuận lợi và chuỗi cung ứng địa phương mạnh mẽ. Phải hội tụ những yếu tố trên, thì cơ hội đầu tư mới đến với họ. Do đó, sự kiện đối thoại này được tổ chức nhằm giải quyết những rào cản lớn.

Với trọng tâm chủ đạo là tạo sự thuận lợi cho mối quan hệ hợp tác Nam-Nam, Sáng kiến ​​Sản xuất Năng lượng Tái tạo Châu Phi có kế hoạch tổ chức nhiều hội nghị bàn tròn tiếp theo trong năm tới, nhằm tiếp tục kích thích đầu tư và huy động cổ đông hướng đến phát triển một nền công nghiệp xanh ở Châu Phi.

Anh công bố kế hoạch 10 điểm về cuộc cách mạng Anh công bố kế hoạch 10 điểm về cuộc cách mạng "xanh"

Ngọc Duyên

AFP