Tranh chấp đất đai kiểu côn đồ, cả nhà dắt nhau vào tù

16:09 | 20/08/2011

430 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ trong tranh chấp đất đai, cả nhà Minh đã "nói chuyện" với hàng xóm theo kiểu côn đồ.

5 đối tượng trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội, tháng 12/2000: Anh Nguyễn Văn Hoan (ở xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội) mua mảnh đất khoảng 40m2, giáp ranh với đất của Đỗ Ngọc Minh (55 tuổi).

Đây vốn là mảnh đất mà người chủ cũ đã có tranh chấp với gia đình Minh.

Đầu năm 2009, anh Hoan dỡ bỏ bức tường rào bên cạnh nhà để cải tạo, sửa chữa thì bị gia đình Minh cũng tiến hành dựng một căn nhà tạm trên phần đất tranh chấp.

Mặc dù UBND xã Bắc Hồng đã ra quyết định đình chỉ xây dựng và yêu cầu Minh dỡ bỏ ngôi nhà tạm nhưng Minh không chấp hành. Khi anh Hoan chủ động dỡ bỏ phần nhà tạm của Minh trên phần đất tranh chấp, đồng thời dựng nhà của mình thì cũng đã bị chính quyền xã đình chỉ chờ giải quyết.

Ngày 5/8/2009 khi Minh với 2 người con trai của mình, gồm: Đỗ Ngọc Quân (25 tuổi), Đỗ Ngọc Hải (27 tuổi) và 2 người em trai của Minh, gồm: Đỗ Văn Phong (49 tuổi), Đỗ Văn Lưu (46 tuổi) cầm dụng cụ tự ý sang đập phá nhà anh Hoan. Trong khi đập phá Minh còn dùng lời lẽ kích động cho hành vi của cả nhóm.

Nghe tin nhà đang bị đập phá, anh Hoan lên UBND xã Bắc Hồng trình báo. Còn các anh Nguyễn Văn Hân (em trai), Nguyễn Trường Xuân (con trai anh Hoan) và một số người nhà liền chạy đến hiện trường.

Thấy vậy, đối tượng Hải liền lao đến đẩy anh Hân vào sát chân tường, đồng thời lấy dùi sắt đâm liên tiếp vào ngực trái nạn nhân. Đối tượng Quân cũng hung hăng không kém khi cũng chạy tới dùng dao đâm một nhát vào ngực anh Hân. Trong khi Minh và Phong lại hô hào, kích động cho hành vi phạm tội con cháu mình. Hậu quả, anh Hân tử vong sau đó.

Ngay sau cái chết của anh Hân, các đối tượng phạm tội đã bị bắt và bị truy tố theo các tội danh khác nhau.

Cụ thể, Đỗ Ngọc Minh, Đỗ Ngọc Quân bị truy tố về tội “giết người”và tội "hủy hoại tài sản”; Đỗ Ngọc Hải, ngoài bị truy tố theo 2 tội danh trên còn bị cáo buộc về tội “cố ý gây thương tích”; Đỗ Văn Phong bị truy tố về tội “giết người” với tính chất côn đồ và Đỗ Văn Lưu bị truy tố về “tội hủy hoại tài sản”.

Ngày 30/5, TAND TP Hà Nội đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, nhưng sau đó phiên tòa phải hoãn vì thiếu bị hại, người làm chứng. Phiên xử này sau đó còn bị hoãn nhiều lần.

Ngày 19/8, phiên xử được mở trở lại.

Sau một ngày xét xử, xét HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án như sau: Bị cáo Đỗ Ngọc Minh 16 năm 8 tháng tù về 2 tội "giết người” và "hủy hoại tài sản”.

Đỗ Ngọc Hải 22 năm tù về 3 tội "giết người”, "hủy hoại tài sản”, "cố ý gây thương tích”. Bị cáo Đỗ Ngọc Quân 21 năm 3 tháng tù về 2 tội "giết người” và "hủy hoại tài sản”. Bị cáo Đỗ Văn Phong 15 năm tù về tội giết người, bị cáo Đỗ Văn Lưu 1 năm 11 tháng 5 ngày tù.

T. Minh