Trả hồ sơ vụ CSGT bắn nhau ở trạm Suối Tre

19:09 | 26/08/2014

6,237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ những lời khai của nhân chứng, lập luận của Viện Kiểm sát cũng như chứng cứ của luật sư, bị cáo Vinh có dấu hiệu của tội “Giết người” với khung hình phạt từ 7 năm đến tử hình. HĐXX yêu cầu trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu.

>> Sát thủ "giết người yêu rồi viết lên Facebook" đối mặt với án tử

>> Sát thủ viết về tình yêu trên Facebook đêm trước khi đầu thú

Bị cáo Ngô Văn Vinh được dẫn giải đến tòa.

Ngày 26/8, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên xét xử bị cáo Ngô Văn Vinh (tự Vinh “đen”), nguyên đại úy Trạm tuần tra kiểm soát giao thông Suối Tre, Phòng CSGT Đường sắt - Đường bộ Công an tỉnh Đồng Nai về tội “Giết người”.

Đúng 8h, bị cáo Ngô Văn Vinh được chở đến trên xe đặc chủng của Công an tỉnh Đồng Nai. Bị cáo Vinh ra tòa với áo sơ mi kẻ ngang, quần tây giản dị. Ngồi trên hàng ghế đầu, chị Nguyễn Thị Bích Vân (vợ nạn nhân), đại diện cho bị hại dẫn theo 2 cháu Trần Nguyễn Phương Thảo và Trần Nguyễn Phương Nghi cũng có mặt.

Chị Nguyễn Thị Bích Vân, vợ bị hại.

Phiên tòa bước vào phần xét hỏi, bị cáo Vinh khai được phân công nhiệm vụ tuần tra giao thông. Buổi chiều, ngày 22/9/2013, bị cáo và Lâm, Cường được miễn tuần tra nên rủ nhau đi nhậu. Khoảng 14h chiều cùng ngày, nhóm bạn của Vinh có mặt tại quán karaoke Hân Linh trên đường Lý Thường Kiệt (thị xã Long Khánh).

Nhậu chỉ được 2 chai và chưa kịp hát bài nào thì Sơn đi qua cầm theo chai bia. Sơn nói phòng cạnh bên có Ngô Thành Trí đang ngồi nhậu. Khoảng được 30 phút, Sơn rời khỏi phòng và Vinh đi theo. Bị cáo Vinh khai bất nhất, quanh co chối tội. Thậm chí có lúc, bị cáo còn viện dẫn do bị giam nên thiếu ô xi dẫn đến hay quên.

Đến khi HĐXX gọi Trí lên để đối chất, bị cáo đã thừa nhận diễn biến của vụ việc tại quán karaoke. Khi bị cáo bước vào bên trong phòng, Trí nhận ra ngay. Cả 2 uống hết ly bia thì bị cáo hỏi: “Nghe nói mày dạo này làm ăn được lắm phải không, còn thằng anh mày thì sao?”.

Nhiều nhân chứng tại tòa đồng nhất quan điểm có nghe Vinh hỏi Trí câu đó. Trí nghe rồi nhìn chằm chằm vào bị cáo và nói: “Mày với tao ngang tuổi sao lại kêu anh tao bằng thằng?”. 

Phóng viên các báo, đài tác nghiệp tại phiên tòa

Bị cáo với Trí phát sinh mâu thuẫn. Trí dùng ly đánh vào đầu Vinh. Cả 2 xáp vào nhau nhưng được mọi người can ngăn. Vinh dùng khăn lau vết máu trên mũi. Sơn đến cạnh hỏi chuyện liền nói: “Anh nó mà mày kêu bằng thằng thì bị nó đánh là đúng rồi”. Nghe Sơn nói vậy, bị cáo đưa tay đẩy Sơn ra và đi về phòng với nhóm bạn. Vinh cùng đồng đội bỏ về trạm CSGT Dầu Giây.

Nhóm của Sơn cũng tính tiền và đến quán Phương Nhi tiếp tục nhậu. Trong lúc nhậu, Trí có nghe nói Vinh đang tìm kiếm Sơn nhưng mức độ như thế nào, ra sao thì tôi không thể biết. Tàn cuộc nhậu, cả nhóm đề xuất xuống Vũng Tàu chơi. Sơn nói cho về trạm để lấy bộ đồ. Sơn vào kêu Trí tôi cầm theo giỏ đồ và đi vào trạm Dầu Giây trước.

Trí vào sau thì nghe tiếng súng nổ trên lầu và lên đến nơi thì thấy Sơn nằm dưới đất, Vinh chỉ kịp buông lời: “Trí ơi, tao giết chết Sơn rồi”.

Nhiều bị cáo tại tòa khai, trong lúc giằng co, một trong 2 phát đạn đầu tiên bắn chỉ thiên lên trần nhà. Sau đó, bị cáo bắn tiếp 2 phát thứ 2 trúng nhân chứng Đoàn Thanh Phú. Phú bị trúng đạn đã bò ra sàn nhà. Vinh tiếp tục bắn 2 phát thứ 3 trúng xuyên hông và ngay sau lưng anh Sơn. Hai phát cuối cùng, bị cáo bắn loạn xạ. 

Bị cáo Vinh tại tòa.

Lúc này, Trí đang nằm dưới sàn nhà và nghe tiếng leng keng của hộp tiếp đạn rơi dưới đất mới dám ngẩng đầu dậy. Nhiều người nghe tiếng súng nổ vội chạy lên đưa anh Sơn và Phú đi cấp cứu.

Trong phần chất vấn, Phú là tài xế hợp đồng của anh Sơn và trả lương hằng tháng. Phú nói, buổi trưa, Phú chở anh Sơn đến quán Thành Hạnh (núi Đỏ - thị xã Long Khánh) để nhậu. Đến khoảng 14h, Phú đưa anh Sơn về karaoke rồi đưa xe về trạm CSGT Dầu Giây. Phú vào phòng khoảng 3 tiếng sau thì nghe tiếng đập cửa.

Vinh xô cửa vào phòng và dí súng vào người Phú yêu cầu gọi điện thoại nói Sơn về gấp. Phú chỉ cầm điện thoại giả vờ gọi và nói lại với Vinh: “Đã gọi nhưng không thấy nghe máy”. Nói đến đây, bị cáo Vinh bất chợt trừng mắt nhìn nhân chứng khiến chủ tọa phiên tòa phải nhắc nhở bị cáo. Phú tiếp tục kể lại diễn biến như những nhân chứng khác. 

Nhân chứng Trương Thành Trí.

Trước khi bước vào phần tranh luận, đại diện Viện Kiểm sát đưa ra kết luận căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, lời khai và kết quả khám nghiệm pháp y, có đủ căn cứ xác định đề nghị truy tố bị can Vinh về tội “Giết người” trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh.

Viện Kiểm sát lượng hình xét bị cáo chưa tiền án tiền sự, gia đình có công với cách mạng, phạm tội trong tình trạng bị tinh thần kích động nên đề nghị truy tố mức án từ 24 đến 30 tháng tù giam.

Luật sư của bị hại xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để sớm về với gia đình. Bị cáo Vinh còn con nhỏ 3 năm tuổi.

Trong phần tranh luận, luật sư Nguyễn Thị Kim Vinh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình anh Sơn đưa 3 lý lẽ để yêu cầu HĐXX trả hồ sơ điều tra lại từ đầu. Hành vi của bị cáo Vinh đã đủ yếu tố cấu thành tội “Giết người”. Luật sư Vinh lập luận, kết luận điều tra chưa xác định đúng bản chất của Tội “giết người trong trạng thái kích động mạnh”.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguyên nhân trực tiếp gây nên cái chết cho nạn nhân Sơn. Khi thực hiện hành vi “Giết người”, bị cáo Vinh đã thể hiện ý chí quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng. 

Quang cảnh phiên tòa.

Trong phần tranh luận, luật sư Vinh phân tích các cơ quan tố tụng đã vi phạm nghiêm trọng luật tố tụng. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai chưa xác định rõ khẩu súng nạn nhân bị bắn chết là súng gì, ký hiệu thế nào.

Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã vội vàng bàn giao lại khẩu súng cho Phòng cảnh sát đường bộ đường sắt Công an tỉnh Đồng Nai quản lý mà không làm biên bản tịch thu làm vật chứng để HĐXX quyết định.   

Vụ án được đưa ra xét xử không được thực nghiệm hiện trường. Cơ quan tố tụng cũng không gửi kết quả điều tra và cáo trạng cho gia đình bị hại. Vì những lẽ trên, luật sư Nguyễn Thị Kim Vinh yêu cầu HĐXX trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu. Viện Kiểm sát cũng đã đưa ra những lập luận phản bác lại ý kiến luật sư.

Được nói lời sau cùng, chị Vân (vợ của nạn nhân Sơn) đồng ý với quan điểm của luật sư. Nghe lời lập luận của luật sư, bị cáo Vinh không thể nói nổi lời nói sau cùng. HĐXX vào nghị án.

Sau 15 phút nghị án, thẩm phán Trần Thanh Tùng, chủ tọa phiên tòa tuyên, từ những lời khai của nhân chứng, lập luận của Viện Kiểm sát cũng như chứng cứ của luật sư, bị cáo Vinh có dấu hiệu của tội “Giết người” với khung hình phạt từ 7 năm đến tử hình. HĐXX yêu cầu trả hồ sơ để điều tra lại từ đầu.

Hưng Long

>> Sát thủ "giết người yêu rồi viết lên Facebook" đối mặt với án tử

>> Sát thủ viết về tình yêu trên Facebook đêm trước khi đầu thú

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc