TP HCM: Ùn tắc giao thông đã giảm rõ rệt

09:12 | 16/01/2013

666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Việc xây dựng cơ chế để thu hút vốn nhằm đầu tư nhiều hơn vào các công trình quan trọng sẽ góp phần giải quyết ùn tắc giao thông tại TP HCM.

Ngày 15/1 Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và triển khai nhiệm vụ năm 2013. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã đến dự và trao Huân chương Lao động hạng III của Chủ tịch nước, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân thuộc Sở GTVT.

Ùn tắc giao thông giảm

Bà Nguyễn Thị Hiền Lương, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM cho biết, năm 2012 tổng nguồn vốn đầu tư cho ngành giao thông trên địa bàn TP HCM là 17.799.163 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn giao cho Sở GTVT là 7.149.745 tỷ đồng. Mặc dù khó khăn về nguồn vốn, GPMB nhưng TP HCM cũng đã hoàn thành nhiều công trình giao thông quan trọng như: cầu Rạch Chiếc trên XLHN, thông xe cầu Phú Long, nút giao Gò Dưa, đường ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, liên tỉnh lộ 25B giai đoạn 2, cầu Băn Ky, nhánh 1 cầu Đỏ, trục chính đường Bến Vân Đồn, đường Nguyễn Thị Thập…

Đặc biệt đã khởi công xây dựng cầu Sài Gòn 2, tuyến đường sắt đô thị số 1 Bến Thành – Suối Tiên, hai cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức và nút giao Hàng Xanh…

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/15/18/DSC_0172.jpg

Bộ trưởng Đinh La Thăng trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể thuộc Sở GTVT TP HCM

Trong năm qua, sở GTVT cũng đã thi công và hoàn thành 109 công trình sửa chữa đảm bảo giao thông cấp bách. Nhiều công trình và hạng mục công trình được thi công hoàn thành vượt tiến độ đề ra, góp phần tăng thêm 595.000m2 diện tích mặt đường.

Việc hoàn thành các công trình giao thông quan trọng đã góp phần quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông, và TNGT. Thành phố đã giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông (TNGT), cụ thể giảm 107 vụ, giảm 97 người chết và giảm 114 người bị thương. Vận tải hành khách công cộng đạt 599,6 triệu lượt hành khách, tăng 7,9%. Xóa 13/31 điểm ngập trong năm 2012, vượt chỉ tiêu đề ra.

Trên 7.500 tỷ đồng phát triển giao thông năm 2013

Kế hoạch nguồn vốn giao cho Sở GTVT trong năm 2013 là 7.511 tỷ đồng. Sở GTVT sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành và đưa vào khai thác công trình đường Vành đai phía Đông, mở rộng tỉnh lộ 10, tỉnh lộ 10B, cầu Đỏ, cầu Rạch Tra, cầu Kênh lộ, 3 cầu vượt thép tại các nút giao thông… Phấn đấu trong năm 2013 sẽ tăng thêm 18km đường và 525.000m2 diện tích mặt đường.

Để có nguồn vốn để đầu tư cho hạ tầng, Sở GTVT đã lên kế hoạch tăng cường vận động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư theo hình thức PPP, BOT, BTO, BT... Trong công tác thẩm định phê duyệt hồ sơ dự án và triển khai công tác thi công sẽ cho thanh kiểm tra các dự án chậm tiến độ để có biện pháp xử lý.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã biểu dương những kết quả mà ngành GTVT TP HCM đạt được trong năm qua, đặc biệt là việc thực hiện đúng mục tiêu kéo giảm trên 10% các tiêu chí về TNGT. Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý việc kéo giảm TNGT chưa mang tính bền vững, nhất là những tháng cuối năm nên TP cần có những giải pháp mang tính dài hơi hơn.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/15/18/IMG_1222.jpg

Với sự đầu tư về hạ tầng, trong năm 2012, giao thông TP HCM đã giảm ùn tắc rõ rệt

Trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn ngân sách, Bộ trưởng đề nghị ngành GTVT TP cần xây dựng các cơ chế chính sách để thu hút các nguồn lực đầu tư vào hạ tầng giao thông. “TP HCM là đầu tàu của cả nước mà không thực hiện được xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông thì các phương khác cũng khó thực hiện. Quan trọng là TP phải đề xuất cho được các cơ chế chính sách, trên cơ sở đó Bộ GTVT sẽ phối hợp, có kiến nghị với Chính phủ, các Bộ ngành liên quan để TP HCM có cách làm riêng, đột phá riêng trong đầu tư hạ tầng”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý đến vấn đề chất lượng công trình giao thông. Bởi thực tế trong thời gian qua có một số công trình sau khi đưa vào sử dụng đã có hư hỏng. Năm 2013 ngành GTVT thực hiện chương trình hành động “Năm an toàn giao thông và kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”. Để thực hiện được chương trình này, trước hết cần rà soát lại các chủ đầu tư, tư vấn, nhà thầu… kiên quyết loại bỏ những đơn vị nào yếu kém. Đặc biệt là phải công khai thông tin về các dự án để người dân giám sát.

Về các kiến nghị của Sở GTVT như cho phép TP được quyền tự quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư lập dự án, đàm phán hợp đồng khi thực hiện theo hình thức BOT, BT, PPP…; ưu tiến nguồn vốn cho các công trình trọng điểm… Bộ sẽ phối hợp với TP và các Bộ ngành Trung ương để có kiến nghị, đề xuất với Chính phủ.

Tiếp nhận ý kiến của lãnh đạo Bộ GTVT, thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP HCM cho biết: trong thời gian tới sẽ có sự chỉ đạo quyết liệt đối với ngành giao thông trong việc phối hợp với các cơ quan của Bộ GTVT trong việc xây dựng các cơ chế chính sách cũng như giám sát chất lượng các công trình trên địa bàn.

Thùy Trang