TP HCM triển khai công tác tư vấn tâm lý cho học sinh

07:00 | 14/10/2018

632 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vừa qua Sở GD-ĐT TP HCM đã ban hành kế hoạch triển khai công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông.  
tphcm trien khai cong tac tu van tam ly cho hoc sinh trong truong pho thongĐại học Quốc gia TP HCM công nhận tiếng Hàn, Ý và Tây Ban Nha làm chuẩn đầu ra
tphcm trien khai cong tac tu van tam ly cho hoc sinh trong truong pho thongPhó Thủ tướng thị sát công tác chống dịch tay chân miệng, sởi tại TPHCM
tphcm trien khai cong tac tu van tam ly cho hoc sinh trong truong pho thongTP HCM: Hơn 400 sinh viên có thể bị thôi học vì không nộp bằng THPT

Theo đó, nội dung tư vấn hướng vào tâm lý lứa tuổi, giới tính, sức khỏe sinh sản, tuổi vị thành niên phù hợp với lứa tuổi; tư vấn, giáo dục kỹ năng sống, biện pháp ứng xử văn hóa, phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện. Đồng thời, tư vấn giúp học sinh tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát sinh trong môi quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội khác. Và tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp tùy theo cấp học.

Bên cạnh đó, là công tác tham vấn tâm lý đối với học sinh khó khăn cần hỗ trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời. Giới thiệu hỗ trợ đưa học sinh đến các cơ sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm lý nằm ngoài khả năng tư vấn của trường.

tphcm trien khai cong tac tu van tam ly cho hoc sinh trong truong pho thong
Công tác tư vấn tâm lý học đường cần sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và cha mẹ học sinh hoặc người giám hộ (ảnh minh họa)

Mục đích của công tác tư vấn tâm lý học đường là phòng ngừa hỗ trợ và can thiệp khi cần thiết đối với học sinh đang gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết phù hợp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng chống bạo lực học đường.

Đồng thời, công tác tư vấn tâm lý học đường góp phần hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử phù hợp trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe thể chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách.

Trong công tác này phải đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong nhà trường và sự tham gia của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh và các lực lượng nhà trường có liên quan trong các hoạt động tư vấn tâm lý học sinh. Nhằm đảm bảo quyền được tham gia, tự nguyện, tự chủ, tự quyết định của học sinh và bảo mật thông tin trong các hoạt động tư vấn tâm lý theo quy định của pháp luật.

Một số hình thức thực hiện như xây dựng chuyên đề, bố trí thành các bài giảng riêng hoặc lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ. Tổ chức dạy tích hợp trong các môn học chính khóa, hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; thiết lập kênh thông tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi với cha mẹ HS về diễn biến tâm lý và các vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ cho HS; Tư vấn tại phòng tâm lý, qua mạng, trang thông tin điện tử...

Ngoài ra, Sở GD-ĐT TP HCM cũng yêu cầu các trường bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng đảm bảo tính riêng tư, kín đáo, dễ tiếp cận và phù hợp để tổ chức hoạt động tư vấn.

T. Thanh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

Phát hiện thêm 22 hang động mới ở Quảng Bình

(PetroTimes) - Đợt khảo sát tháng 3/2024, đoàn thám hiểm hang động Anh - Việt đã ghi nhận thêm 22 hang động mới và 3 hang động khảo sát bổ sung với tổng chiều dài 3.550m.