TP HCM chưa có lực lượng ứng phó tràn dầu chuyên nghiệp

08:11 | 06/07/2016

329 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 5/7, Sở Tài nguyên Môi trường tổ chức tập huấn ứng phó sự cố tràn dầu cho lực lượng kiêm nhiệm trên địa bàn TP HCM năm 2016.
tp hcm chua co luc luong chuyen nghiep ung pho tran dau
Tập huấn ứng phó sự cố tràn dầu cho lực lượng kiêm nhiệm TP HCM

Chương trình tập huấn có sự phối hợp thực hiện của Văn phòng UBQG Tìm kiếm Cứu nạn, Phòng Cứu hộ Cứu nạn Quân khu 7, Bộ Tư lệnh Thành phố, Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm Cứu nạn Thành phố.

TP HCM với hệ thống cảng sông và cảng biển lớn nhất nước, với 38 cảng đã và đang hoạt động kinh doanh, lượng hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng đứng đầu cả nước, điển hình là các cảng lớn như Tân Cảng, cảng Bến Nghé, cảng Hiệp Phước, cảng Cát Lái….

Vấn đề đặt ra là trong hoạt động phát triển kinh tế, xã hội trong đó có hoạt động vận tải đường sông, đường biển luôn rình rập những sự cố thiên tai và ô nhiễm môi trường, nhiều nguy cơ mất an toàn, cháy nổ.

Trong đó đáng quan tâm là tiềm ẩn rủi ro ô nhiễm môi trường do sự cố tràn dầu trong các hoạt động thăm dò, khai thác, vận chuyển và sử dụng dầu.

Theo ông Trần Huy Hiền - Chi cục Trưởng chi Cục Bảo vệ môi trường TP HCM, tính đến hết tháng 5/2016, tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước là 5,4 triệu tấn, trong đó 65-70% lượng dầu được vận chuyển qua cửa khẩu TP HCM và Bà Rịa – Vũng Tàu, kéo theo các phương tiện phục vụ ngày càng tăng nhanh, mật độ dày hơn.

Qua kết quả thống kê cho thấy, từ năm 2005 đến 2011, trên địa bàn TP HCM xảy ra 16 sự cố tràn dầu, trung bình 2 vụ/năm. Nguyên nhân gây ra các sự cố là do các phương tiện đâm va với nhau, rò rỉ từ phương tiện, từ các đường ống chuyển dầu, từ các phương tiện bị chìm gây rò rỉ dầu từ máy.

tp hcm chua co luc luong chuyen nghiep ung pho tran dau
Xử lý dầu tràn trên biển

Tuy nhiên, hiện tại TP HCM hầu như chưa có các lực lượng, đơn vị ứng cứu chuyên nghiệp, chưa đầu tư đầy đủ phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng tham gia ứng cứu sự cố tràn dầu.

Nếu xảy ra sự cố tràn dầu, chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc ứng cứu dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như làm ô nhiễm môi trường nước, ảnh hưởng nguồn nước sinh hoạt, ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái, tài nguyên thủy sinh, tài nguyên nước, tài nguyên đất trên diện rộng.

Tình trạng này sẽ gây thiệt hại đến các hoạt động kinh tế, giao thông vận tải đặc biệt là những hoạt động liên quan đến khai thác và sử dụng tài nguyên thủy sản, các tổ chức, cá nhân sinh sống và có hoạt động phát triển ven bờ như đánh bắt, nuôi trồng thủy hải sản, du lịch, làm muối, nông nghiệp…

Từ thực tiễn nêu trên, công tác tuyên truyền, tập huấn về ứng phó sự cố tràn dầu trên địa bàn TP HCM là hết sức cần thiết, là việc làm thường xuyên và đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của các cấp, các ngành, cũng như toàn thể xã hội nhằm phần nào hạn chế những sự cố xảy ra, ứng phó kịp thời giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường sinh thái

tp hcm chua co luc luong chuyen nghiep ung pho tran dau BSR diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu
tp hcm chua co luc luong chuyen nghiep ung pho tran dau Chuyện nghề ứng phó sự cố tràn dầu

Võ Hiển

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc