Thứ tư 21/08/2019 18:39

TP HCM: Chỉ 15% thực phẩm được phân phối qua kênh siêu thị

20:18 | 18/10/2018

|
Đây là thông tin được bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM cho biết tại buổi khai mạc Lễ hội sức khỏe và dinh dưỡng vào ngày 18/10.  
tp hcm chi 15 thuc pham duoc phan phoi qua kenh sieu thiThực phẩm sạch - Ước mơ xa vời
tp hcm chi 15 thuc pham duoc phan phoi qua kenh sieu thiTP HCM tích cực truy xuất nguồn gốc gia cầm
tp hcm chi 15 thuc pham duoc phan phoi qua kenh sieu thiBí quyết chọn thực phẩm sạch

Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam tham gia cung cấp thực phẩm sạch cho thị trường thế giới ngày càng nhiều. Rất nhiều thực phẩm của doanh nghiệp Việt thỏa mãn được tiêu chuẩn nước ngoài đặc biệt là những thị trường khắt khe, khó tính như châu Âu, Úc, Nhật Bản… Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại không mấy “mặn mà” trong việc cung ứng thực phẩm sạch cho thị trường trong nước, bởi cho rằng, rất khó cạnh tranh được với những mặt hàng “không cùng đẳng cấp”.

Cùng với đó, thói quen của người tiêu dùng Việt Nam thích rẻ, nghĩ thực phẩm sạch là đắt và mua thực phẩm ở các chợ tự phát vì rẻ, dễ mua, không mất thời gian gửi xe…

Bà Phạm Khánh Phong Lan cho biết, hiện TP HCM chỉ có khoảng 15% lượng thực phẩm được phân phối thông qua hệ thống siêu thị với một hệ thống quản lý về chất lượng tương đối bài bản hơn các chợ truyền thống. Hiện nay các doanh nghiệp đưa hàng vào siêu thị không phải dễ. Trên thực tế, có một số doanh nghiệp đầu tư làm thực phẩm sạch nhưng sau đó đưa vào siêu thị bán sau khi tính toán lại thì khoản thu về rất ít. Với những chi phí đầu tư và chi phí đưa vào siêu thị thì phải đội giá thành sản phẩm lên, giá thành cao lại khó bán, người tiêu dùng khó tiếp cận.

tp hcm chi 15 thuc pham duoc phan phoi qua kenh sieu thi
Thực phẩm cung cấp qua kênh siêu thị

Theo Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP HCM, bên cạnh công tác ngăn chặn thực phẩm bẩn bằng cách tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý các đơn vị vi phạm, cũng cần phải tăng tỉ lệ thực phẩm sạch và đạt chuẩn lên. Để làm được điều này thì phải tăng cường công tác tuyên truyền cho người dân ý thức việc sử dụng thực phẩm sạch; phải chứng minh cho người dân không phải lúc nào thực phẩm sạch cũng đắt; tạo cho người dân thói quen về thị trường văn minh, mua bán hàng hóa có hóa đơn để giải quyết những vấn đề về nguồn gốc sản phẩm.

Quan trọng nhất là người dân có tiếp cận được với thực phẩm sạch hay không? Người tiêu dùng than phiền về thực phẩm bẩn nhưng trên thực tế nhiều thực phẩm sạch được sản xuất nhưng lại không tìm được đầu ra.

Mai Phương