Chế độ ăn uống và sản xuất thực phẩm quyết định sự sống còn của Trái đất

Bài 3: Tính bền vững của thực phẩm là cách mạng nông nghiệp thế giới

07:20 | 19/01/2019

1,085 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Kể từ giữa những năm 1950, tốc độ và quy mô của thay đổi môi trường đã tăng theo cấp số nhân. Sản xuất thực phẩm là nguồn suy thoái môi trường lớn nhất.

Để trở nên bền vững, sản xuất thực phẩm phải diễn ra trong ngưỡng chịu đựng của hành tinh khi xét đến biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học, sử dụng đất và nước, cũng như các chu trình nitơ và phốt pho. Tuy nhiên, sản xuất cũng phải được tăng cường một cách bền vững để đáp ứng nhu cầu lương thực ngày càng tăng của dân số toàn cầu.

bai 3 tinh ben vung cua thuc pham la cach mang nong nghiep the gioi
Công nghiệp sản xuất thực phẩm phải bảo đảm thực phẩm sạch và không nguy hại tới môi trường.

Điều này sẽ đòi hỏi sản xuất nông nghiệp phi cacbon bằng cách loại bỏ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và những tổn thất phát thải CO2 do thay đổi sử dụng đất trong nông nghiệp. Ngoài ra, cần phải yêu cầu không làm mất đa dạng sinh học, không xâm phạm vào các hệ sinh thái để mở rộng đất nông nghiệp và cải thiện mạnh mẽ hiệu quả sử dụng phân bón và nước.

Các tác giả ước tính lượng khí thải nhà kính tối thiểu, không thể tránh khỏi, nếu chúng ta cung cấp thực phẩm lành mạnh cho 10 tỷ người vào năm 2050. Họ kết luận rằng lượng khí thải nhà kính không phải là CO2 (khí mêtan và oxit nitơ) sẽ duy trì trong khoảng 4,7-5,4 gigaton vào năm 2050, trong khi mức phát thải năm 2010 đã ở mức ước tính 5,2 gigaton. Điều này cho thấy quá trình phi cacbon hoá của hệ thống năng lượng thế giới phải tiến triển nhanh hơn dự đoán, để đáp ứng nhu cầu nuôi dưỡng con người một cách lành mạnh mà không làm tổn hại thêm đến hành tinh.

Việc sử dụng phốt pho cũng phải được giảm (từ 17,9 xuống còn từ 6-16 teragram), đối với mất đa dạng sinh học cũng như vậy (từ 100 đến giữa 1 đến 80 loài tuyệt chủng trên một triệu loài mỗi năm).

Dựa trên ước tính của họ, mức độ sử dụng nitơ, đất và nước hiện tại có thể nằm trong dự kiến ​​năm 2050 (từ 131,8 teragram năm 2010 đến giữa 65-140 vào năm 2050, từ 12,6 M km2 năm 2010 so với 11-15 triệu km2 vào năm 2050, và từ 1,8 triệu km3 trong năm 2010 so với 1-4 triệu km3, tương ứng) nhưng sẽ đòi hỏi những nỗ lực liên tục để duy trì mức này. Các ước tính về ngưỡng có thể không chắc chắn, và sẽ yêu cầu cập nhật và sàng lọc liên tục.

Sử dụng các mục tiêu về ngưỡng này, các tác giả đã mô hình hóa các kịch bản khác nhau để phát triển hệ thống thực phẩm bền vững và cung cấp chế độ ăn uống lành mạnh vào năm 2050. Để duy trì trong ngưỡng chịu đựng của hành tinh thì sẽ cần sự kết hợp của thay đổi chế độ ăn uống chính, cải thiện sản xuất thực phẩm thông qua thay đổi công nghệ và nông nghiệp được cải thiện, giảm lãng phí thực phẩm trong quá trình sản xuất và tiêu thụ, không có biện pháp duy nhất nào đủ để ở trong tất cả các giới hạn.

bai 3 tinh ben vung cua thuc pham la cach mang nong nghiep the gioi
Thực phẩm bền vững là cuộc cách mạng nông nghiệp thế giới.

"Thiết kế và vận hành các hệ thống thực phẩm bền vững có thể mang lại chế độ ăn uống lành mạnh cho dân số thế giới đang trở nên ngày càng giàu có là một thách thức ghê gớm. Không gì khác hơn là một cuộc cách mạng nông nghiệp toàn cầu mới. Tin tốt là không chỉ có thể làm được, chúng tôi còn có bằng chứng rằng điều đó có thể đạt được thông qua việc tăng cường bền vững, mang lại lợi ích cho cả nông dân, người tiêu dùng và hành tinh”, theo đồng phụ trách Uỷ ban, Giáo sư Johan Rockström, Trung tâm phục hồi Stockholm, Thụy Điển và Viện nghiên cứu tác động khí hậu Potsdam, Đức.

Giáo sư Rockström khẳng định: "Nhân loại hiện đang đe dọa sự ổn định của hành tinh. Do đó, tính bền vững của hệ thống thực phẩm phải được xác định từ góc độ hành tinh. Năm quy trình môi trường quan trọng điều chỉnh trạng thái của hành tinh. Khái niệm sản xuất thực phẩm bền vững yêu cầu chúng ta không sử dụng thêm đất đai, bảo vệ đa dạng sinh học hiện có, giảm sử dụng nước tiêu thụ và quản lý nước một cách có trách nhiệm, giảm đáng kể ô nhiễm nitơ và phốt pho, tạo ra lượng khí thải carbon dioxide bằng 0 và không làm tăng thêm lượng khí thải mêtan và nitơ oxit. Không thể xử lý dứt điểm việc sản xuất thực phẩm có hại, nhưng bằng cách xác định và định lượng một không gian hoạt động an toàn cho các hệ thống thực phẩm, chế độ ăn uống có thể được xác định sẽ nuôi dưỡng sức khỏe con người và hỗ trợ sự bền vững môi trường”.

Chuyển sang mô hình chế độ ăn uống mới này sẽ yêu cầu giảm 50% tiêu thụ thực phẩm toàn cầu như thịt đỏ và đường, trong khi tiêu thụ các loại hạt, trái cây, rau và các loại đậu phải tăng gấp đôi.

Bùi Công

Bài 2: Chế độ ăn uống thế nào là lành mạnh?
Bài 1: Nhân loại cần thay đổi chế độ ăn uống và sản xuất thực phẩm