Trung Quốc rất có thể “tẩy chay” hải sản xuất khẩu của Nhật Bản sau vụ xả thải nước phóng xạ

13:40 | 08/07/2023

577 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quan chức Nhật Bản lo ngại rằng Trung Quốc, nước mua hải sản xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản, có thể ngừng mua các mặt hàng này sau khi Tokyo bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy hạt nhân Fukushima ra biển.
Hàn Quốc sẽ xây dựng cơ sở loại bỏ tritium cho nhà máy điện hạt nhân của RomaniaHàn Quốc sẽ xây dựng cơ sở loại bỏ tritium cho nhà máy điện hạt nhân của Romania
LHQ nói gì về kế hoạch xả thải nước phóng xạ của Nhật Bản đang gây xôn xao dư luận?LHQ nói gì về kế hoạch xả thải nước phóng xạ của Nhật Bản đang gây xôn xao dư luận?
Trung Quốc rất có thể “tẩy chay” hải sản xuất khẩu của Nhật Bản sau vụ xả thải nước phóng xạ
Các bể chứa nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi đã ngừng hoạt động ở thị trấn Okuma, tỉnh Fukushima, Nhật Bản, ngày 8 tháng 3 năm 2023

Tuần này, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc đã bật đèn xanh cho Nhật Bản bắt đầu xả hơn một triệu tấn nước, đủ để lấp đầy 500 bể bơi Olympic, được sử dụng để làm mát các thanh nhiên liệu của nhà máy sau khi nó bị sóng thần phá hủy vào năm 2011.

Kế hoạch xả nước từ nhà máy phía bắc Tokyo đã vấp phải sự phản đối trong và ngoài nước mặc dù Nhật Bản đảm bảo rằng nước này an toàn sau khi được lọc để loại bỏ hầu hết các đồng vị.

Trung Quốc là khách hàng mua thủy sản xuất khẩu lớn nhất của Nhật Bản vào năm ngoái, mặc dù đây là một trong số các quốc gia hạn chế nhập khẩu từ một số khu vực của Nhật Bản vì sự cố hạt nhân.

Trung Quốc cũng là nước chỉ trích gay gắt nhất kế hoạch xả nước của Nhật Bản vì cho rằng nó đe dọa sinh vật biển và sức khỏe con người.

Trung Quốc vẫn chưa nói họ sẽ có hành động gì nếu việc xả thải này diễn ra suôn sẻ nhưng họ đã cảnh báo Nhật Bản rằng nước này phải "chịu mọi hậu quả" cho hành động của mình. Việc xả thải sẽ bắt đầu trong vài tuần tới và mất tới 40 năm.

Ba quan chức chính phủ Nhật Bản và một nhà lập pháp của đảng cầm quyền, phát biểu với điều kiện giấu tên do tính nhạy cảm của vấn đề, cho biết họ không mong muốn Trung Quốc tăng các hạn chế đối với hải sản của Nhật Bản. Hai trong số các quan chức nói có thể là lệnh cấm bao trùm.

“Chúng tôi nghĩ họ có thể thi hành lệnh cấm hoàn toàn đối với các sản phẩm biển của Nhật Bản,” một trong các quan chức cho biết. "Họ muốn trừng phạt kinh tế Nhật Bản vì điều này."

"Đối với Trung Quốc, nhập khẩu sản phẩm biển của Nhật Bản chiếm một thị phần nhỏ trong thị trường của họ... nhưng đối với Nhật Bản, đây là một thị trường lớn."

Hôm thứ Năm 6/7, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Nhật Bản đã không hoàn toàn tham khảo ý kiến của cộng đồng quốc tế về vấn đề xả thải, do đó Trung Quốc sẽ hết sức chú ý đến các diễn biến và sẽ đánh giá mọi tác động có thể xảy ra để bảo vệ người tiêu dùng.

Khách hàng lớn nhất

Bộ Ngoại giao Nhật Bản từ chối bình luận về khả năng có thêm lệnh cấm nhưng cho biết Nhật Bản đã đề nghị các cuộc thảo luận khoa học với Trung Quốc về việc xả thải và sẽ tiếp tục làm như vậy.

Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản từ 10 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản, bao gồm cả Fukushima và thủ đô Tokyo, cũng như tất cả thực phẩm và thức ăn chăn nuôi nhập khẩu từ 9 tỉnh trong số đó.

Nhập khẩu hải sản từ các tỉnh khác được phép nhưng phải được kiểm tra phóng xạ.

Theo số liệu của Nhật Bản, phần lớn thủy sản từ ngành đánh bắt của Nhật Bản đánh bắt được tiêu thụ trong nước nhưng Trung Quốc là khách hàng lớn nhất đối với xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản vào năm ngoái theo giá trị bất chấp lệnh cấm của nước này.

Trung Quốc chiếm 22,5% xuất khẩu thủy sản của Nhật Bản, trị giá 87 tỷ yên (604 triệu USD), tiếp theo là Hồng Kông với 19,5% và Mỹ với 13,9%. Trung Quốc mua hơn một nửa số sò điệp xuất khẩu của Nhật Bản.

Đặc khu hành chính Hồng Kông của Trung Quốc cho biết hôm thứ Ba 4/7 rằng khi Nhật Bản bắt đầu xả thải, họ sẽ "ngay lập tức thực hiện các biện pháp kiểm soát, bao gồm áp đặt kiểm soát nhập khẩu đối với các sản phẩm thủy sản từ các quận có nguy cơ cao của Nhật Bản".

Trung Quốc cho biết họ sẽ tăng cường giám sát đại dương và các sản phẩm biển sau khi Nhật Bản xả thải.

Hàn Quốc, nơi người tiêu dùng tích trữ muối biển và các mặt hàng khác trước thời điểm xả thải, cũng đã cam kết tăng cường giám sát để cố gắng xoa dịu những lo ngại nhưng không đe dọa tăng lệnh cấm đối với các sản phẩm của Nhật Bản.

Tại Trung Quốc, một số người tiêu dùng đã kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Nhật Bản, một xu hướng trên mạng xã hội mà trước đó đã nhanh chóng hạ gục giá cổ phiếu của nhà sản xuất mỹ phẩm Nhật Bản Shiseido vào tuần trước.

Yến Anh

Reuters