Cảnh báo về mặt trái của thói quen dùng thực phẩm sạch

14:11 | 16/06/2019

356 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thói quen chỉ ăn uống thực phẩm sạch có nguy cơ làm hỏng cuộc sống của chính những người theo đuổi nó. Họ không thể ăn uống bình thường ở nhà bạn bè hoặc tại các nhà hàng.
canh bao ve mat trai cua thoi quan dung thuc pham sach

Nỗi ám ảnh về thực phẩm sạch đang được các nhà nghiên cứu coi là Orthorexia, một chứng bệnh thần kinh vì nó có thể có hậu quả nghiêm trọng với cảm xúc và thể chất của người theo đuổi chế độ dinh dưỡng này, theo một nghiên cứu được công bố trên Medical Xpress.

"Orthorexia không còn là thói quen ăn uống thực phẩm sạch. Đó là chế độ ăn uống lành mạnh đã được đẩy lên cực điểm, và bắt đầu gây ra vấn đề trong cuộc sống của những người theo đuổi nó", Jennifer Mills, đồng tác giả nghiên cứu trên cho biết.

Những thực phẩm mà người mắc chứng Orthorexia tìm cách tránh cũng giống như cách mà những người có thói quen ăn uống lành mạnh thường làm là không sử dụng thực phẩm tổng hợp, muối, đường, chất béo, thực phẩm biến đổi gen hoặc không hữu cơ.

Những người bị chứng Orthorexia thường ít quan tâm đến hàm lượng calo hơn chất lượng của thực phẩm. Điều này có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng hoặc giảm cân nguy hiểm. Việc chỉ ăn các loại thực phẩm sạch và cách chế biến chúng khiến cho người ta không thể ra ngoài ăn, các chuyên gia cho biết.

"Nó có thể dẫn đến tất cả các vấn đề, như sự cô lập, không thể ăn ở nhà người khác hoặc trong nhà hàng, vì sợ rằng thức ăn ở những nơi đó không sạch", bà Mills nói.

Tất cả các loại thực phẩm đều tốt nếu ăn uống điều độ và chế độ ăn đa dạng là tốt nhất, Lauren Smolar, một chuyên gia về chế độ ăn uống cho biết.

canh bao ve mat trai cua thoi quan dung thuc pham sachThực phẩm cho trường học cần có sự giám sát thường xuyên của phụ huynh
canh bao ve mat trai cua thoi quan dung thuc pham sachĂn gì để giảm 76% nguy cơ ung thư máu?
canh bao ve mat trai cua thoi quan dung thuc pham sachGặp anh nông dân đào được hũ vàng trong chậu cây
canh bao ve mat trai cua thoi quan dung thuc pham sachThực phẩm sạch - Ước mơ xa vời

Nh.Thạch

AFP