Tốt nghiệp xuất sắc, Hoa khôi DHS Việt được Viện ung thư hàng đầu thế giới giữ lại làm việc

13:39 | 20/09/2018

639 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vũ Nam Phương (Hoa khôi du học Việt khắp năm châu năm 2015) vừa tốt nghiệp cử nhân về chẩn đoán hình ảnh y tế liên quan đến y học phóng xạ loại xuất sắc tại Viện nghiên cứu và trị liệu ung thư hàng đầu thế giới - UT MD Anderson Cancer Center (Houston, Texas, Mỹ). Cô là số hiếm tân cử nhân "sáng giá" của khóa được Viện mời ở lại làm việc.

Người mẹ mất vì ung thư và giấc mơ Y khoa ở Mỹ

Vũ Nam Phương (sinh năm 1994) sinh ra và lớn lên tại TP.HCM, cô tốt nghiệp cấp 3 tại trường THPT Lê Quý Đôn trước khi sang Mỹ du học ngành Y.

Sở hữu gương mặt khả ái, chiều cao nổi trội 1m78, khả năng ứng xử thông minh cùng thành tích học tập xuất sắc, Nam Phương đăng quang danh hiệu Hoa khôi cuộc thi Miss du học Việt toàn thế giới năm 2015.

tot nghiep xuat sac hoa khoi dhs viet duoc vien ung thu hang dau the gioi giu lai lam viec
Tháng 8 vừa qua, Vũ Nam Phương – Hoa khôi du học sinh Việt toàn thế giới năm 2015 tốt nghiệp cử nhân loại xuất sắc về Chẩn đoán hình ảnh y tế liên quan đến y học phóng xạ của Viện nghiên cứu và trị liệu ung thư hàng đầu thế giới - UT MD Anderson Cancer Center (Houston, Texas, Mỹ) và được giữ lại làm việc tại Viện.

Trao đổi với PV về thành quả tốt nghiệp loại xuất sắc và được giữ lại làm việc tại Viện nghiên cứu, trị liệu ung thư số 1 thế giới, Nam Phương tâm sự: “Đó là cuộc hành trình tuyệt vời và khó quên của em.

Hàng nghìn giờ luân chuyển lâm sàng qua các bệnh viện khác nhau trong khu vực Houston, hàng trăm bài giảng với các nhà giáo dục chuyên nghiệp và tận tâm, bao nhiêu ngày tháng miệt mài thực hành dưới sự hướng dẫn của các giảng viên lâm sàng tốt nhất, bên các bạn cùng lớp, em cảm thấy may mắn vì có sự đồng hành và hỗ trợ ấy.

Và tất nhiên, em cũng sẽ nhớ mãi những đêm không ngủ, những khoảnh khắc căng thẳng, suy nhược tinh thần, bệnh tật, tự ti, yếu đuối của bản thân…”.

tot nghiep xuat sac hoa khoi dhs viet duoc vien ung thu hang dau the gioi giu lai lam viec
Cô gái Việt rạng rỡ trong giây phút được trao bằng tốt nghiệp xuất sắc cùng giải thưởng và cúp danh dự dành cho sinh viên toàn diện và xuất sắc nhất của khóa.

Ít biết rằng, đằng sau thành công bước đầu của nữ sinh Việt tại Mỹ là quyết tâm không ngừng của cô như một món quà dành cho người mẹ đã mất của mình.

Mẹ của Nam Phương từng mất từng mất vì căn bệnh ung thư đại tràng di căn sang gan khi cô mới học lớp 7, bà ngoại cũng mắc phải căn bệnh quái ác này nhưng may mắn được chữa khỏi. Đó là một trong những lí do quan trọng thôi thúc cô theo đuổi ngành Y.

“Ngày đó, các biện pháp chẩn đoán y tế vẫn còn sơ sài, mẹ em phát hiện bệnh muộn nên không kịp thời chữa trị. Nên em rất muốn được theo y khoa, để sau này có thể đóng góp một phần cho việc chẩn đoán bệnh tình của người dân”, Phương chia sẻ.

Quyết tâm là vậy nhưng khó khăn, thách thức thì vô cùng lớn. Phương tự nhận mình chỉ học ở mức “tà tà” những năm cấp 3, học lệch, trội về môn Tiếng Anh, Văn, Hóa học nhưng lại học dở môn Sinh.

Từng dự định theo ngành Truyền thông hoặc Kinh doanh, Phương chưa bao giờ nghĩ bản thân học ngành Y vì lo quá sức.

tot nghiep xuat sac hoa khoi dhs viet duoc vien ung thu hang dau the gioi giu lai lam viec
Ngoài giờ học trên lớp, Phương đi thực tế khá nhiều ở bệnh viện.

Cuối năm 2012, Nam Phương sang Mỹ. Tháng 1/2013, nữ sinh Việt nhập học các lớp cơ bản của trường cao đẳng Lone Star College.

Phương xem đây là cơ hội để mình tìm hiểu thêm về cuộc sống ở Mỹ cũng như các ngành học. Nhờ đó, cô nhận ra còn nhiều ngành hẹp khác trong ngành Y phù hợp với bản thân mình.

Cô gái Việt nhanh chóng đăng ký vào ngành chẩn đoán hình ảnh liên quan đến y học phóng xạ tại trường The University of Texas M. D. Anderson Cancer Center (thuộc hệ thống University of Texas).

Đây vừa là bệnh viện nghiên cứu và chữa trị ung thư hàng đầu thế giới, vừa là môi trường đào tạo, giáo dục cho những ai theo đuổi ngành y dược tại thành phố Houston - nơi có trung tâm y tế lớn nhất thế giới - Texas Medical Center, Mỹ.

“Nhan sắc có thời. Em cũng thích làm mẫu, thích có hình đẹp nhưng đó chỉ là chút hư vinh con gái thôi. Đam mê lớn nhất của em vẫn là y học và mình muốn có thể giúp đỡ được nhiều người với vốn kiến thức mình có”, Phương nêu quan điểm.

Sau khi hoàn thành 22 lớp cơ bản ở trường cao đẳng, Nam Phương vượt qua nhiều thử thách qua các vòng xét tuyển, phỏng vấn và chính thức trở thành sinh viên của ngôi trường Y khoa nghiên cứu ung thư bậc nhất thế giới năm 2015.

Tiếp xúc với những bệnh nhân ung thư, mang trong mình những hy vọng sống mãnh liệt, Phương thực sự xúc động. "Em càng thấm thía việc mình chọn đi theo con đường này là hoàn toàn đúng đắn. Chính nghị lực sống của các bệnh nhân đã truyền cho em thêm nhiều động lực sống, tiếp thêm đam mê với nghề", Phương tâm sự.

Bằng sự nỗ lực, đam mê khoa học, nhất quán với con đường đã chọn, Nam Phương giành nhiều thành tích ấn tượng ở xứ người khi là đang là sinh viên.

Điểm trung bình GPA các môn liên tục 4 năm của Phương ở UT MD Anderson luôn đạt mức gần tuyệt đối hoặc tuyệt đối (3.94-4.0/4.0). Cô gái Việt vinh dự là thành viên của Hội sinh viên Ưu tú Phi Theta Kappa (Hội những sinh viên giỏi toàn cầu, có điểm GPA trung bình trên 3,7); Giấy khen President's list 2013 - 2015 (Giấy khen của trường dành cho những sinh viên học Fulltime có GPA trên 3,7). Phương cũng xuất sắc được nhận làm thành viên của Lambda Nu - National Honors Society cho ngành Khoa học phóng xạ hình ảnh.

tot nghiep xuat sac hoa khoi dhs viet duoc vien ung thu hang dau the gioi giu lai lam viec
Bố và bà hạnh phúc chia vui cùng Nam Phương trong ngày lễ trọng đại của cô.

Vũ Nam Phương quan điểm, đức tính quan trọng nhất của người phụ nữ hiện đại là độc lập. Vì vậy, trong học tập và cuộc sống, Hoa khôi Việt luôn thể hiện bản lĩnh và tài trí của mình.

Khi là sinh viên năm cuối, Nam Phương tập trung hoàn thành chương trình học và thi chứng chỉ: chứng chỉ X-ray, chứng chỉ về CT (hình ảnh cắt lớp), PET CT trong phát hiện ung thư và IR (Điện quang can thiệp) để phục vụ cho công việc.

Đồng thời, cô tham gia làm nghiên cứu về phương pháp an toàn phóng xạ có thể áp dụng khi sử dụng tấm chì trong quá trình X-ray xương sống lưng. Vừa học vừa thực tập, hoa khôi 9X vẫn tranh thủ dành thời gian tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

Đại diện mang vẻ đẹp Việt đi khắp năm châu

Nỗ lực không ngừng nghỉ đã đem đến kết quả tuyệt vời cho cô gái Việt tài sắc. Tháng 8 vừa qua, Vũ Nam Phương nhận bằng tốt nghiệp cử nhân loại xuất sắc về Chẩn đoán hình ảnh y tế liên quan đến y học phóng xạ của Viện nghiên cứu và trị liệu ung thư hàng đầu thế giới - UT MD Anderson Cancer Center (Houston, Texas, Mỹ) và được mời ở lại làm việc với tư cách chuyên viên về hình ảnh tại bệnh viện.

Vũ Nam Phương tốt nghiệp loại xuất sắc (bằng danh dự hạng cao nhất) dành cho những người đạt điểm GPA từ 3.94-4.0. Không những vậy, cô gái Việt còn vinh dự nhận giải “Outstanding Academic Award” cho sinh viên xuất sắc toàn diện về học tập, nghiên cứu và Cúp “Honor Roll” dành cho sinh viên toàn diện và xuất sắc nhất từ trường đại học.

Năm qua, Nam Phương cũng tiếp tục được nhận thêm vào hội học thuật danh dự “Alpha Eta Honor Society” dành cho những người tham gia hoạt động trong ngành y tế.

tot nghiep xuat sac hoa khoi dhs viet duoc vien ung thu hang dau the gioi giu lai lam viec
Em gái và bố luôn là niềm động lực lớn để Hoa khôi du học sinh Việt vững tin theo đuổi ước mơ ở đất khách.

Phương “bật mí”, thực ra cô đã được nhận làm việc tại Viện ung thư MD Anderson ngay trước khi tốt nghiệp. Song do vẫn phải đi thực tập 5 lớp/ mùa nên cô chỉ làm bán thời gian.

Nụ cười tươi rói lạc quan luôn nở trên môi, Phương không nhắc nhiều về những khó khăn trên hành trình đã qua. Phương nói: “Em nghĩ ai là du học sinh cũng phải chịu những khó khăn. Em cũng nhiều lúc stress dữ lắm nhưng cứ nghĩ, ngày mai sẽ là một ngày mới thì sẽ cảm thấy tốt hơn, cái gì cũng có cách giải quyết, quan trọng do mình thôi”.

Hoa khôi du học sinh lấy ví dụ, vì theo đuổi ngành Y có rất nhiều từ chuyên môn nên có thời gian cô liên tục đọc sai, rồi thậm chí gọi sai cả tên bệnh nhân.

Nhớ lại những ngày đi học đêm, làm thêm ở bệnh viện, đi thực tập không lương 40 giờ/tuần. Phương tâm sự: “Lúc mới qua Mỹ so với bây giờ, em khác nhiều lắm. Học lái xe, làm quen với môi trường, bạn mới, bắt kịp với chương trình học, và quan trọng nhất là hoạch định phương hướng cho tương lai… Lúc đó, em áp lực vô cùng, vì không biết bản thân có làm được hay không.

Em nghĩ bạn du học sinh nào cũng có rào cản, có thể không phải chỉ mặt ngôn ngữ mà cả sự khác biệt văn hóa, mình phải học cách hòa nhập văn hóa nhưng vẫn phải giữ bản lĩnh với cái tôi bản thân. Chủ yếu là phải biết mình có gì, sức mình đến đâu, thực sự muốn gì, lên kế hoạch sớm. Bản thân em nghĩ rằng, mình phải cố gắng không ngừng vì nếu học tốt, thực tấp tốt, cơ hội có việc làm tốt ngay khi ra trường sẽ rất cao”.

tot nghiep xuat sac hoa khoi dhs viet duoc vien ung thu hang dau the gioi giu lai lam viec
Vũ Nam Phương (phải, ngoài cùng) và các bạn quốc tế.

Ngày tốt nghiệp của Phương có sự có mặt của bố, bà và em gái cô; đánh dấu bước ngoặt cô đã thực hiện được một phần “giấc mơ Mỹ” của mình. Phương mặc áo dài Việt Nam, nụ cười thường trực trên môi như khẳng định kết quả xứng đáng cho sự nỗ lực bền bỉ, không ngừng ở xứ người.

Sau khi tốt nghiệp, cô gái Việt tiếp tục làm việc ở Viện MD Anderson, dự định cuối năm sẽ về thăm quê hương Việt Nam. Hiện Phương đang học thêm tiếng Tây Ban Nha để giao tiếp với các bệnh nhân.

“Em tính đi làm dành tiền, có thể năm 2020 sẽ học lên Thạc sĩ y khoa (Physician Assistant - PA). Nói chung là em sẽ học nữa, học mãi”, Phương cười nói.

tot nghiep xuat sac hoa khoi dhs viet duoc vien ung thu hang dau the gioi giu lai lam viec
Phương mặc áo dài Việt bên trong chiếc áo cử nhân trong ngày tốt nghiệp ở Mỹ.

Vũ Nam Phương từng trả lời trong cuộc thi Hoa khôi du học sinh Việt rằng: “Với tất cả những ai đang du học nước ngoài giống như em thì cần rèn luyện đức tính độc lập bằng cách không ngừng trau đồi kiến thức, học hỏi, trải nghiệm vì chúng em đại diện cho một thế hệ phụ nữ hiện đại mang vẻ đẹp Việt đi khắp năm châu".

Và hành trình của Hoa khôi du học sinh Việt toàn thế giới đã khẳng định, minh chứng sống động cho những gì cô từng nói.

tot nghiep xuat sac hoa khoi dhs viet duoc vien ung thu hang dau the gioi giu lai lam viecDu học sinh Việt Nam đến Nhật Bản tăng vọt
tot nghiep xuat sac hoa khoi dhs viet duoc vien ung thu hang dau the gioi giu lai lam viecXúc động xem du học sinh Việt Nam chào cờ nơi đất khách
tot nghiep xuat sac hoa khoi dhs viet duoc vien ung thu hang dau the gioi giu lai lam viecDu học Anh và nỗi lo “hòa nhập” của du học sinh Việt

Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.