Tốt nghiệp THPT: Thi 4 môn, không miễn thi 20%

09:06 | 25/02/2014

853 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Chiều 24/2, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đã tổ chức họp báo công bố phương án thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2014.

Theo đó, học sinh lớp 12 năm nay sẽ thi tốt nghiệp 4 môn, hai môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán; hai môn tự chọn bao gồm Ngoại ngữ, Hóa học, Sinh học, Vật lý, Lịch sử, Địa lý. Điểm xét tốt nghiệp sẽ dựa trên kết quả thi và kết quả trong học bạ của học sinh năm lớp 12.

Bên cạnh đó, thay vì chỉ sử dụng kết quả thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp, Bộ GD-ĐT sẽ sử dụng kết quả học tập và rèn luyện của học sinh ở lớp 12 với kết quả 4 môn thi để công nhận và xếp loại tốt nghiệp (theo trọng số đánh giá là 50%+50%).

Ông Mai Văn Trinh (Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng - Bộ GD-ĐT) công bố phương án thi tốt nghiệp THPT 2014.

Bộ GD-ĐT cho biết, trong những năm sắp tới, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ được đổi mới theo hướng: Chuyển dần từ 4 môn thi thành 4 bài thi và nội dung của mỗi bài thi bao gồm phần cơ bản (để đánh giá đúng và toàn diện năng lực của học sinh, tạo động lực để học sinh học và phát triển toàn diện); phần nâng cao (nhằm phân loại học sinh, làm căn cứ để các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) sử dụng trong tuyển sinh).

Với quy định trên, học sinh lớp 12 được biết môn thi tốt nghiệp của mình  sớm hơn 1 tháng so với các năm trước. Theo Bộ GD-ĐT kì thi tốt nghiệp THPT năm nay vẫn diễn ra vào các ngày 2,3,4 tháng 6.

Không miễn thi 20%, thi tự luận môn Ngoại ngữ

Bộ GD-ĐT cũng cho biết sẽ hủy bỏ phương án miễn thi tốt nghiệp 20% sau một thời gian đưa ra lấy ý kiến dư luận.

Mặc dù phương án này được dư luận ủng hộ và đây là chủ trương đúng của Bộ GD-ĐT để khuyến khích học sinh có năng lực phấn đấu, thậm chí có ý kiến nên miễn thi nhiều hơn từ 50 -70%. Tuy nhiên, sau khi lấy ý kiến của các cơ quan quản lý giáo dục, Bộ nhận thấy cách dạy và cách học ở mỗi trường khác nhau vì vậy việc miễn thi này sẽ gây nhiều khó khăn cho nhiều địa phương”.

Điểm mới thứ hai trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, môn Ngoại ngữ trở thành môn tự chọn chứ không là môn bắt buộc như trước. Môn Ngoại ngữ vẫn giữ thời gian thi là 60 phút và gồm hai phần: trắc nghiệm và viết luận. Tuy nhiên, điểm mới này sẽ không áp dụng vào kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay.

Môn Ngoại ngữ sẽ được thi theo hình thức tự luận.

Việc thi tốt nghiệp còn 4 môn, trong đó có 2 môn tự chọn trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Lịch sử và Ngoại ngữ. Theo ông Mai Văn Trinh, để tránh nhầm lẫn trong việc tổ chức thi, mỗi học sinh chỉ có một số báo danh duy nhất, mỗi ca thi là một môn thi và được chia theo cặp môn tự nhiên và xã hội (có thể Lịch sử đi với Địa lý, Văn với Hóa học..) để giảm số lượng học sinh trùng môn thi và áp lực thi trong một ngày.

Hơn nữa, học sinh có ít nhất 75 phút để đổi ca giữa các môn thi và hội đồng tổ chức thi cũng có 75 phút để thực hiện khâu kỹ thuật đảm bảo kỳ thi an toàn, có hệ thống.

Giải đáp sự lo lắng rằng việc giảm số môn thi còn 4 môn, đưa môn Lịch sử, Ngoại ngữ vào môn tự chọn sẽ gây ra hiện tượng học “lệch tủ” đối với học sinh, ông Mai Văn Trinh khẳng định: “Bộ GD-ĐT khẳng định thi 4 môn sẽ không làm khó cho nhà trường và không gây sốc cho học sinh và sẽ tiệm cận dần từ dễ đến khó, từ nông đến sâu. Hơn nữa, năm nay kết quả thi tốt nghiệp THPT 50% sẽ được đánh giá từ kết quả cả quá trình học tập ở lớp 12 của học sinh vì vậy chuyện học lệch sẽ không xảy ra”.

Khánh An