Tổng thống Ukraine chấp nhận thua Nga

15:43 | 05/04/2016

10,174 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 4/4, trả lời đài Radio Svoboda, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã khẳng định Ukraina không thể giành lại Crưm bằng vũ lực. Lời thừa nhận cay đắng này chỉ diễn ra vài tháng sau khi chính ông tuyên bố sẽ dùng sức mạnh quân sự tấn công, giải phóng lãnh thổ, trục xuất lực lượng của Nga và thân Nga ra khỏi Crưm.
tin nhap 20160405154116
Tổng thống Ukraine là một trong 12 nguyên thủ nằm trong danh sách Panama Papers

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với một kênh truyền hình của Ukraine được phát sóng vào tối ngày 6/9/2015, Tổng thống Petro Poroshenko đã đưa ra ba kịch bản để thực hiện mục tiêu lấy lại bán đảo Crưm từ tay Nga.

Thứ nhất là dùng sức mạnh quân sự tấn công, giải phóng lãnh thổ, trục xuất lực lượng của Nga và thân Nga ra khỏi khu vực này.

Thứ hai là xây dựng một bức tường cô lập Donbass, gây sức ép về kinh tế và chính trị buộc khu vực này phải đầu hàng..

Cuối cùng là giải quyết tình hình ở Donbass trên cơ sở một hiệp định Minsk mới ưu tiên thỏa mãn các điều kiện của Kiev.

Tổng thống Poroshenko cũng bày tỏ quyết tâm sẽ không bỏ cuộc, chiến đấu đến cùng để đạt được mục tiêu đưa Crưm, Donbass và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng quay trở lại quyền kiểm soát của chính phủ Kiev.

Trong chuyến thăm Pháp vào tháng 8/2015, ông còn kheo với Tổng thống Hollande rằng ông quyết không bỏ một tấc đất chủ quyền đất nước. Để làm được điều đó, theo ông Poroshenko, trong năm nay, Ukraine sẽ xây dựng được một quân đội thuộc hàng tinh nhuệ và mạnh nhất châu Âu. Ông giải thích rằng phần lớn những đội quân tình nguyện đã gia nhập vào quân đội vệ bịnh quốc gia và họ đã góp phần tăng cường an ninh quốc cho đất nước.

Tuy nhiên, ngày 4/4/2016, phát biểu trên đài Radio Svoboda, Tổng thống Poroshenko đã thừa nhận việc Ukraina không thể giành lại Crưm bằng vũ lực.

 Nhà lãnh đạo Ukraina nhấn mạnh rằng, Kiev đang thực hiện những nỗ lực đáng kể để khẳng định yêu sách chủ quyền thông qua đàm phán. Theo lời ông, ngành ngoại giao Ukraina đã thu được những thành công lớn về phương diện này.

Ông còn tuyên bố Kiev đang đàm phán về việc lấy lại Crưm dưới định dạng "Geneva+". Tuy nhiên, nguyên thủ Ukraina không nói rõ là những nước nào, ngoài Ukraina ra, đang tham gia cuộc đàm phán.

Không biết có phải ông Poroshenko đưa ra tuyên bố trên là chuyển hướng những mũi dùi đang nhằm về phía ông sau khi tên của ông xuất hiện “chành ành” trên danh sách các chính khách giấu tiền ở các thiên đường thuế quan sau tiết lộ của Panama Papers.

H.Phan

Tass, RIA,