Tổng thống Thổ nói âm mưu đảo chính được dàn dựng từ Mỹ

13:51 | 16/07/2016

1,607 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm nay (16/7) tuyên bố, âm mưu đảo chính của một nhóm nhỏ lãnh đạo trong Bộ Tổng tham mưu quân đội nước này, nhằm lật đổ chính quyền của ông, đã được dàn dựng bởi một kẻ thù đang sống ở Pennsylvania, Mỹ.
tong thong tho noi am muu dao chinh duoc dan dung tu my
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã trở về Istanbul an toàn sau cuộc đảo chính bất thành đêm 15/7

Tuyên bố trước những người ủng hộ tại sân bay ở Istanbul, ông Erdogan nhấn mạnh rằng vấn đề đảo chính sẽ được giải quyết một cách hòa bình. Ông cam kết sẽ xóa bỏ những “kẻ phản bội” ra khỏi Bộ Tổng tham mưu và thanh lọc hoàn toàn quân đội.

Theo ông, những nỗ lực đảo chính sẽ hoàn toàn bị đàn áp, việc bắt giữ các sĩ quan Bộ Tổng tham mưu, trong đó có các lãnh đạo quân sự cấp cao, đã được tiến hành.

Ông tuyên bố: "Những kẻ này sẽ phải trả giá đắt cho tội phản quốc"

Ông Erdogan cũng một lần nữa khẳng định, chính những người ủng hộ lãnh tụ Hồi giáo Fethullah Gulen đã tiến hành cuộc đảo chính bắt đầu vào khoảng 22 giờ đêm hôm qua (giờ địa phương) tại thành phố lớn nhất Thổ Istanbul và thủ đô Ankara.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng, khách sạn ở Marmaris - mà ông rời khỏi khi bắt đầu cuộc nổi loạn, đã bị đánh bom sau khi ông khởi hành.

Erdogan nói thêm rằng ông sẽ ở lại với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ không đi đâu cả.

Theo truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ, cảm hứng và chỉ huy của cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ là cựu cố vấn pháp lý cho Tổng tham mưu trưởng Thổ Nhĩ Kỳ, Đại tá Muharam Kos.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng viên Đại tá này nằm trong số những người tổ chức đảo chính đã bị giết chết. Ngoài ra, theo Văn phòng Công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ, số nạn nhân của cuộc đảo chính quân sự ở Thổ Nhĩ Kỳ là khoảng 60 người.

Đã có ít nhất 750 binh sỹ thuộc các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giữ trên toàn quốc sau cuộc đảo chính bất thành đêm 15/7.

Ngoài ra, theo Reuters, sau cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ, 5 tướng và 29 đại tá đã bị cách chức.

tong thong tho noi am muu dao chinh duoc dan dung tu my

Hơn 700 binh sỹ bị bắt trong đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Đã có ít nhất 700 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ trên toàn quốc vì tham gia hoặc liên quan đến cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ đêm 15/7.

tong thong tho noi am muu dao chinh duoc dan dung tu my

Cuộc đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra như thế nào?

Vào hồi 3:00 sáng nay (giờ VN), ở Thổ Nhĩ kỳ (TNK) đã xảy ra một cuộc đảo chính quân sự nhằm lật đổ chính quyền hiện tại. Petrotimes xin tóm lược toàn bộ diễn biến của cuộc đảo chính này.

tong thong tho noi am muu dao chinh duoc dan dung tu my

Thế giới lên án vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Ngay sau khi xảy ra vụ đảo chính quân sự tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 16/7, Liên Hiệp Quốc (LHQ), Liên minh châu Âu (EU) cùng nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ ủng hộ chính phủ của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan và lên án vụ đảo chính.

tong thong tho noi am muu dao chinh duoc dan dung tu my

Nguyên nhân đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc đảo chính đêm 15/7 của giới quân sự Thổ Nhĩ Kỳ không phải là cuộc đảo chính đầu tiên ở đất nước này. Trong 50 năm qua, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ít nhất đã 3 lần tìm cách tiến hành đảo chính vào các năm 1960, 1971 và 1980. Vậy đâu là nguyên nhân mâu thuẫn giữa giới quân sự và chính phủ cầm quyền?

tong thong tho noi am muu dao chinh duoc dan dung tu my

Hình ảnh về cuộc đảo chính tại Thổ Nhĩ Kỳ

Từ 21h55 (giờ địa phương) ngày 15/7, quân đội Thổ đã tiến hành một cuộc đảo chính.

tong thong tho noi am muu dao chinh duoc dan dung tu my

Thổ Nhĩ Kỳ đã dập tắt được nỗ lực đảo chính

Cuộc đảo chính của giới quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/7 dường như đã bất thành. Người phát ngôn cơ quan tình báo Thổ tuyên bố đã kiểm soát được tình hình.

Linh Phương