Tổng thống Mỹ Biden có cứu được thị trường nếu giải phóng lượng dầu dự trữ khổng lồ

21:39 | 31/03/2022

987 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - CNBC ngày 31/3 đưa tin và một số ý kiến bình luận về việc giá dầu giảm mạnh sau khi có thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden đang xem xét việc giải phóng lên tới 180 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược (SPR) của Mỹ. Nhiều nguồn tin nói rằng dự kiến​ cuối ngày thứ Năm (31/3), Tổng thống Biden sẽ đưa ra thông báo về một kế hoạch liên quan đến việc giải phóng khoảng 1 triệu thùng dầu dự trữ mỗi ngày, kéo dài trong vài tháng, nhằm làm hạ nhiệt giá dầu thô tăng cao.
Giá dầu trượt dốc khi Tổng thống Mỹ Biden xem xét giải phóng lượng dầu dự trữ khổng lồ
Một cơ sở dự trữ dầu chiến lược của Mỹ ở Hạt Brazoria, Texas. Ảnh: Bộ Năng lượng Mỹ/via AFP/Getty Images.

Giá dầu thô Brent chuẩn quốc tế giao sau cho tháng 5 giảm khoảng 5,1%, xuống 107,68 USD/thùng vào khoảng 11 giờ sáng theo giờ London. Giá dầu thô giao tháng 5 của Mỹ giảm khoảng 6,1%, xuống 101,25 USD/thùng. Giá xăng đã tăng lên mức cao kỷ lục và những lo ngại về nguồn cung sau đó đang khiến cho lạm phát tăng vọt trên nền kinh tế toàn cầu.

Nga là nước xuất khẩu dầu lớn thứ hai trên thế giới và các lệnh cấm vận chưa từng có tiền lệ của phương Tây đã làm gián đoạn dòng chảy dầu ra khỏi nước Nga.

Trong một báo cáo nghiên cứu hôm thứ Năm (31/3), các nhà phân tích hàng hóa của Ngân hàng đầu tư Goldman Sachs cho biết, việc giải phóng dầu dự trữ chiến lược của Mỹ được dự đoán có thể giúp thị trường dầu hướng tới tái cân bằng trong năm 2022, nhưng sẽ không giải quyết được vấn đề thâm hụt mang tính cơ cấu của thị trường.

Goldman Sachs cho biết, bước đi này vẫn là việc giải phóng lượng dầu tồn kho, không phải là nguồn cung cấp lâu dài cho những năm tới. Việc giải phóng dầu dự trữ như vậy sẽ không giải quyết được vấn đề thâm hụt mang tính cơ cấu nguồn cung trong nhiều năm qua. Goldman Sachs cho biết thêm rằng giá dầu thấp hơn trong năm 2022 sẽ hỗ trợ cho nhu cầu dầu nhưng lại làm chậm sự tăng tốc trong sản xuất dầu đá phiến của Mỹ, dẫn đến thâm hụt vào năm 2023 và khả năng cần phải bổ sung kho dầu dự trữ của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Biden có cứu được thị trường nếu giải phóng lượng dầu dự trữ khổng lồ
Kho dự trữ dầu chiến lược (SPR) của Mỹ ở West Hackberry, Louisiana. Ảnh: Bộ Năng lượng Mỹ/via AP.

Hôm thứ Năm (31/3), Bộ trưởng Năng lượng Úc Angus Taylor thông báo, Cơ quan Năng lượng Quốc tế sẽ tổ chức một cuộc họp khẩn vào thứ Sáu (1/4) để thảo luận về những lo ngại về nguồn cung dầu.

Một chiến lược rủi ro

Ed Bell, Giám đốc cấp cao về kinh tế thị trường của Emirates NBD, nói với CNBC hôm thứ Năm (31/3) rằng mặc dù đợt giải phóng dầu dự trữ chiến lược này dự kiến có quy mô kỷ lục nhưng sẽ khó có tác động ngay lập tức. Các thị trường sẽ vẫn tập trung rất nhiều vào nguồn cung trong tương lai, quan tâm tới sự thiếu hụt từ Nga, nguồn bổ sung gia tăng từ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) và phản ứng từ các nhà sản xuất Mỹ đối với giá dầu cao.

Ed Bell cho rằng: “Về lâu dài, tôi nghĩ rằng đây là một chiến lược hơi mạo hiểm đối với Mỹ khi để giảm quá nhiều nguồn dầu dự trữ chiến lược" và nếu thị trường dầu duy trì thâm hụt cơ cấu trong một thời gian dài, việc giảm dự trữ dầu chiến lược của Mỹ có thể "tạo ra một khả năng tăng giá đối với giá dầu" trong 12 - 24 tháng tới./.

Thanh Bình