Tòa án ra phán quyết vụ kiện đòi 55 triệu đô thắng máy đánh bạc

21:57 | 07/01/2013

1,292 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Sau nhiều lần kéo dài thời gian xét xử vụ kiện đòi tiền thắng cược máy đánh bạc, chiều 7/1, TAND Q.1 đã tuyên phần thắng thuộc về nguyên đơn là ông Ly Sam.

Theo đó, chiều (7/1), TAND quận 1 (TPHCM) đã đưa ra phán quyết cuối cùng về vụ kiện đòi 55 triệu USD thắng máy đánh bạc giữa nguyên đơn là ông Ly Sam (Việt kiều Mỹ) và bị đơn là Công ty liên doanh Đại Dương (chủ đầu tư khách sạn Sheraton Sài Gòn).

Vụ án gây xôn xao dư luận bởi số  tiền quá  lớn và thời gian kéo dài 4 năm tạm thời khép lại với việc bị đơn là Công ty liên doanh Đại Dương bị  tuyên buộc phải trả cho nguyên đơn khoản tiền 55,542 triệu USD (tương đương 1.154,7 tỷ đồng).

Trong phiên tòa hôm nay, nhiều nhân chứng một lần nữa xác nhận lượt chơi sau cùng của ông Ly Sam đã bị trừ đi 5 USD sau khi ông đã chơi thua hết 299,5 USD. Vì vậy, số tiền và điểm tín dụng được thể hiện trên màn hình lúc này là kết quả được tích lũy sau khi ông Ly Sam chơi lượt cuối cùng. 

Căn cứ vào màn hình cho thấy kết quả điểm tín dụng và quá trình giải quyết vụ án, các nhân chứng đều thừa nhận điểm tín dụng ông Ly Sam tích lũy được. Số tiền trên 55 triệu USD máy quy đổi ra hoàn toàn phù hợp theo quy ước quy đổi từ điểm tín dụng sang thành tiền của máy.

Bác lại những lập luận của nguyên đơn, luật sư đại diện phía bị đơn vẫn cho rằng tất cả là do máy số 13 gặp sự cố, màn hình có biểu hiện chớp tắt sau đó mới dẫn đến kết quả trên.

Tuy nhiên, lập luận này của phía bị đơn bị HĐXX bác bỏ bởi các bằng chứng cho thấy trong máy số 13 cũng như nội quy câu lạc bộ không quy định rõ thế nào là sự cố, máy an ninh câu lạc bộ cũng không chứng minh được việc bị đơn cho rằng việc ông Ly Sam đã dùng tay đập vào máy, cũng không chứng minh được tác động của ông này làm máy xảy ra sự cố. Do đó, không có cơ sở chấp nhận quan điểm trên của bị đơn.

Mặt khác, HĐXX xét thấy sau khi nguyên đơn đòi trả thưởng, phía bị đơn đã tự ý tháo bo mạch đưa máy đi giám định mà chưa được sự thống nhất của nguyên đơn, chưa có trưng cầu giám định của cơ quan chức năng là không đảm bảo khách quan, không đúng pháp luật. Việc làm này đã làm mất đi cơ sở để xác định có đúng đó là bo mạch của máy số 13 hay không, dữ liệu trong máy còn nguyên vẹn hay đã được thay đổi.

https://cdn-petrotimes.mastercms.vn/stores/news_dataimages/dothuytrang/012013/07/20/IMG_1774.jpg

TAND quận 1 (TP.HCM) đã tuyên ông Ly Sam thắng kiện

 

Dựa trên những chứng cứ và lập luận, HĐXX đã đi đến quyết định tuyên chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, buộc Liên doanh Đại Dương phải trả cho ông Ly Sam số tiền 55.542.291,7 USD, tương đương trên 1.154,7 tỷ đồng.

Về án phí dân sự, do ông Ly Sam thắng kiện nên không phải nộp tiền án phí, buộc bị đơn phải thanh toán hơn 1,262 tỷ đồng tiền án phí. Phia nguyên đơn cũng được trả lại hơn 500 triệu đồng tiền tạm ứng án phí. Vì nguyên đơn chưa đóng tiền tạm ứng án phí nên tòa bác yêu cầu của nguyên đơn về việc buộc bị đơn thanh toán hơn 3,5 triệu USD tiền lãi do chậm thanh toán.

Mặt khác, HĐXX cũng bác yêu cầu của nguyên đơn về việc đề nghị cơ quan chức năng thu hồi giấy phép hoặc đình chỉ hoạt động từ 3 đến 6 tháng đối với câu lạc bộ CLB Palazzo bởi yêu cầu trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Với phán quyết tại tòa sơ thẩm này, theo quy định trong thời hạn 15 ngày, nguyên đơn, bị đơn và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án được quyền kháng cáo. Nếu bất kỳ bên liên quan nào không kháng cáo thì bản án sẽ có hiệu lực.

Thùy Trang