Tòa án Hà Nội sắp xin lỗi công khai một người bị kết án oan

20:50 | 14/03/2014

1,552 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau gần 14 năm đợi chờ, cuối cùng ông Phạm Đức Bình (SN 1956, Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội) người bị kết án oan trong vụ "Tham ô và Sử dụng trái phép tài sản xã hội chủ nghĩa" sắp được TAND TP Hà Nội công khai xin lỗi.

Theo kế hoạch công tác của Tòa án TP Hà Nội, dự kiến vào trung tuần tháng 3, cơ quan này sẽ tổ chức xin lỗi công khai ông Phạm Đức Bình.

Năm 1992, ông Phạm Đức Bình được bổ nhiệm làm Cửa hàng trưởng Cửa hàng Dịch vụ tổng hợp và tiêu thụ sản phẩm trực thuộc Công ty Thi công cơ giới và xây lắp (TCCG – XL). Theo quy định mới ban hành của công ty năm 1994, ông Bình được quyền ký hóa đơn bán hàng và mua hàng theo chế độ quản lý hóa đơn của Nhà nước. Ngày 24/11/1997, Giám đốc Công ty TCCG – XL quyết định đình chỉ hoạt động của cửa hàng ông Bình quản lý vì hoạt động không có hiệu quả. Hai ngày sau khi đình chỉ hoạt động, Công ty tiến hành thanh tra hoạt động của cửa hàng.

Theo đó, trong những năm 1996, 1997, ông Bình đã nhiều lần nhận tiền tạm ứng của Xí nghiệp Sản xuất vật liệu xây dựng với tổng số tiền là 71 triệu đồng. Trong đó có 30 triệu đồng được sử dụng hợp lệ, số còn lại không chứng minh được. Ngoài ra từ tháng 3 đến tháng 5/1997, cửa hàng ông Bình còn mua hàng của 3 đơn vị trị giá hơn 220 triệu đồng, mới thanh toán được 41 triệu đồng còn lại gần 180 triệu đồng chưa thanh toán. Trong số này, Bình bị người khác chiếm dụng vốn hơn 31,2 triệu đồng, còn lại 148,5 triệu đồng đã sử dụng vào việc trả nợ khác.

Trước những hành vi trên, ông Bình bị truy tố với hai tội danh: "Tham ô tài sản XHCN" và "Sử dụng trái phép tài sản XHCN". Tuy nhiên, khi ra tòa, ông không thừa nhận hành vi trên, một mực kêu oan. Ông không hiểu số tiền trên thất thoát đi đâu. Cũng theo tài liệu điều tra, không thể hiện Bình chiếm đoạt cũng không chứng minh ai đã chiếm đoạt số tiền đó. Tuy nhiên, căn cứ vào mô hình cửa hàng buôn bán không nhiều, là Cửa hàng trưởng, ông Bình không thể không biết. Có thể khẳng định ông Bình đã để cho nhân viên dưới quyền và chính ông Bình đã dùng tiền của các bạn hàng nói trên để trả nợ buôn bán với các đơn vị bạn hàng khác nhằm kiếm thêm lợi nhuận cho cửa hàng, phục vụ lợi ích cho một số cá nhân của hàng hàng. Do đó, Bình bị HĐXX sơ thẩm tuyên phạt 30 tháng tù.

Không đồng ý với bản án sơ thẩm, ông Bình đã kháng án lên cấp phúc thẩm. Sau khi xem xét lại toàn bộ bản án sơ thẩm, Tòa phúc thẩm TAND tối cao đã minh oan được cho ông Bình trong phiên xét xử ngày 16/3/2000. Theo đó, ông Bình không phạm tội Tham ô bởi có chứng cứ, nhân chứng khẳng định ông đã thanh toán số tiền trên cho các bạn hàng.

Còn với tội danh Sử dụng trái phép tài sản XHCN, ông Bình cũng không phạm tội. Bởi sau khi mua 3 lô hàng trên, ông bị tai nạn, phải nhập viện điều trị, do đó không trực tiếp bán. Cũng theo lời khai của cựu Cửa hàng trưởng tại tòa, cửa hàng bị giải thể nên không thể đối chiếu sổ sách xem ai bán ai mua. Các lời khai nhân chứng đều khẳng định lời khai của ông Bình là đúng, do vậy, TAND tối cao đã quyết định hủy bản án sơ thẩm, đình chỉ vụ án hình sự với ông Bình.

Ngọc Diệp