Được minh oan sau 28 năm mang tội giết người

04:53 | 24/01/2020

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theophalis Wilson (48 tuổi) được trả tự do sau 28 năm ngồi tù vì bị kết án oan trong vụ án giết ba mạng người.

Sau khi được tòa án thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania tuyên vô tội vào ngày 21/1, Theophalis nói "đây là một ngày tuyệt vời, nhưng giờ phải quay lại giúp những người khác. Còn rất nhiều người vô tội trong tù".

Đợi Theophalis bên ngoài phòng xử án là người thân, bạn bè, cùng nhiều người cũng được minh oan khác. Họ đã chờ giây phút này trong hàng chục năm qua.

Quyết định minh oan cho Theophalis được tòa án thành phố Philadelphia đưa ra một tháng sau khi Christopher Williams, đồng bị cáo với Theophalis, cũng được xác định không gây án trong vụ giết ba người năm 1989.

Được minh oan sau 28 năm mang tội giết người
Theophalis Wilson bên ngoài tòa án. Ảnh: Philadelphia Inquirer.

Theo nhà chức trách, năm 1992, Theophalis và Christopher đã bị kết tội Giết người căn cứ chủ yếu vào lời khai của James White – kẻ thú nhận giết 6 người. Nhưng tới năm 2013, chứng cứ ADN mới được phát hiện đã giúp chỉ ra sơ hở trong lời khai của James. James khi ấy cũng rút lại lời khai và nói làm vậy để được thỏa thuận nhận tội tránh án tử hình và có cơ hội được thả ra sau 15 năm tù.

Dù vậy, quyết định hủy bản án cho Christopher và Theophalis của tòa án bị công tố viên kháng nghị. Tháng 2/2019, luật sư biện hộ mới thành công buộc công tố viên chuyển giao hơn 40.000 trang tài liệu mà trước đó chưa được công khai. Số tài liệu này cho thấy vụ án còn có nghi phạm và nhân chứng khác chưa được trình ra trước tòa.

Với những tình tiết mới cho thấy sai phạm của công tố viên và sự yếu kém trong công tác bào chữa ban đầu, tòa án cuối cùng ra quyết định minh oan cho Theophalis và Christopher.

Theophalis là người thứ 12 được minh oan nhờ Đơn vị Thẩm tra Bản án của thành phố Philadelphia, vốn có trách nhiệm điều tra và rà soát đơn kêu oan của phạm nhân bị kết án.

Dù Theophalis đã được trả tự do, Christopher hiện vẫn phải chấp hành bản án chung thân khác về lần giết người thứ tư vào năm 1989. Trong vụ án này, Christopher cũng bị kết án cùng với một bị cáo khác căn cứ chủ yếu vào lời khai của James White. Christopher luôn khẳng định không phạm tội.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc