TKV triển khai 3 bứt phá và 2 đòn bẩy

11:07 | 11/07/2024

32 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trên cơ sở phát triển cả chiều rộng và chiều sâu giai đoạn 2020-2025. Hướng tới trở thành một tập đoàn kinh tế vững mạnh vào năm 2030, TKV quyết tâm triển khai tốt “3 bứt phá và 2 đòn bẩy”.
TKV triển khai 3 bứt phá  và 2 đòn bẩy
Hệ thống kho than tại Công ty Tuyển than Cửa Ông được đầu tư hiện đại, đáp ứng năng lực bốc rót, tiêu thụ than

Những bứt phá của TKV

Những năm gần đây, TKV đã có nhiều giải pháp để tăng năng suất, trong đó đặc biệt quan tâm “3 bứt phá” về phát triển nguồn nhân lực, khoa học công nghệ và môi trường lao động.

Theo đó, TKV đã dành nguồn lực lớn để cải thiện điều kiện làm việc, đi lại, vận chuyển cho thợ lò, nâng cao thời gian sản xuất hữu ích trong ca, giải phóng sức lao động cho công nhân, tạo điều kiện tối đa để người lao động (NLĐ) nâng cao năng suất và tăng thu nhập. Thực tế TKV có điều kiện để thực hiện các giải pháp tổng thể cải thiện điều kiện làm việc và tăng lương cho NLĐ là do những năm gần đây hoạt động sản xuất kinh doanh (SXKD) của TKV có tăng trưởng, hiệu quả.

Năm 2023 doanh thu toàn Tập đoàn đạt trên 170.000 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế khoảng 7.800 tỉ đồng, tăng 56% kế hoạch (KH) năm, trong đó lợi nhuận trước thuế của Công ty mẹ TKV ước đạt 5.100 tỉ đồng, tăng 34,9% so với KH năm. Bình quân năm 2023 lao động hầm lò của TKV có mức lương 24 triệu đồng/tháng; trong đó có hơn 9.000 thợ lò có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Năm 2024, TKV phấn đấu tiền lương bình quân tăng 3,7% so với KH, tăng 2% so với thực hiện năm 2023. Cùng với đó tiếp tục bảo đảm ngày công làm việc theo quy định, năng suất lao động dự kiến tăng 5-7% so với năm 2023.

Theo Tổng Giám đốc TKV Đặng Thanh Hải, thời gian tới TKV sẽ hoàn thiện mô hình “Sản xuất và thương mại than”. Tập đoàn cũng đang nghiên cứu đầu tư ra nước ngoài, tăng cường phát triển lĩnh vực nhập khẩu, pha trộn than để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ than trong nước; chuẩn hóa, nâng cấp các kho cảng dịch vụ logistics phục vụ cho việc xuất nhập khẩu, pha trộn than xứng tầm là nhà sản xuất chế biến, pha trộn than lớn nhất Việt Nam.

Giai đoạn tới, TKV ưu tiên phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn phù hợp với mô hình kinh doanh và tổ chức quản lý của Tập đoàn. Trong đó từng bước xây dựng và phát triển mô hình kinh tế liên thông các phân ngành có thế mạnh của TKV, như hình thành tổ hợp than - điện - alumin; đẩy mạnh khai thác đất đá thải trong quá trình khai thác than, khoáng sản, tro xỉ các nhà máy nhiệt điện được sử dụng để sản xuất vật liệu xây dựng, như làm đường mỏ, vật liệu chèn lò; tái sử dụng nước thải mỏ xử lý thành nước phục vụ sản xuất và tái chế thành nước sinh hoạt.

Chuỗi phát triển kinh tế tuần hoàn này là hướng đi mới giúp TKV nâng cao hiệu quả sản xuất gắn với bảo vệ môi trường, xây dựng TKV trở thành tập đoàn kinh tế nhà nước mạnh, có trình độ công nghệ, kỹ thuật sản xuất hiện đại, đáp ứng các chuẩn quốc tế.

Hai đòn bẩy phát triển

Để nâng cao hiệu quả SXKD, thời gian qua, TKV đã đổi mới, phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ và thực hiện “3 hóa” gồm cơ giới hóa, tự động hóa và tin học hóa các công đoạn trong sản xuất. Đây là đòn bẩy quan trọng vừa giúp giảm lao động trực tiếp, tăng năng suất lao động, tăng mức độ an toàn, đặc biệt là tối ưu hóa quá trình hoạt động của nhiều thiết bị trong công đoạn sản xuất tại các đơn vị.

Đơn cử, Công ty CP Than Hà Lầm từ năm 2015 vận hành lò chợ cơ giới hóa đồng bộ công suất 600.000 tấn/năm, đến năm 2016, tiếp tục đưa lò chợ cơ giới hóa đồng bộ công suất 1,2 triệu tấn/năm vào khai thác. Hiện Than Hà Lầm đang triển khai thiết kế “Phương án kỹ thuật khai thác tầng -300/-570 thuộc Dự án đầu tư khai thác phần dưới mức -50 mỏ Than Hà Lầm, Công ty Than Hà Lầm”. Dự kiến trong năm 2024, tiếp tục đưa lò chợ cơ giới hóa hạng nhẹ 300.000 tấn vào hoạt động và năm 2025 đưa lò chợ cơ giới hóa vỉa dốc vào hoạt động.

Theo lãnh đạo Than Hà Lầm, công ty bắt đầu triển khai phương án kỹ thuật xuống sâu dưới mức -300m, chuẩn bị diện khai thác; tiếp tục tập trung giải quyết vấn đề an toàn cho sản xuất hầm lò về nước, khí để ổn định phát triển giai đoạn 2020-2025 và sau năm 2025. Trên cơ sở cơ giới hóa đồng bộ, công ty tiến tới tự động hóa trên nền tảng của công nghệ thông tin. Đây là giải pháp then chốt trên bước đường tiến tới chuẩn mực của TKV là trở thành một mỏ thực sự “Xanh - sạch - hiện đại - ít người”.

Để đầu tư các mỏ than theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu than cao nhất cho nền kinh tế, giai đoạn 2011-2020 TKV đã đầu tư 33 dự án (20 dự án hầm lò, 13 dự án lộ thiên). Các mỏ này được TKV đầu tư theo tiêu chí “Mỏ xanh, mỏ hiện đại, mỏ sản lượng cao” áp dụng công nghệ tiên tiến, cơ giới hóa, tự động hóa vào khai thác. Nhờ đó đến nay, TKV đã giảm tỷ lệ tổn thất tài nguyên trong khai thác hầm lò từ 23,5% xuống 20%, trong khai thác lộ thiên từ 4,9% còn 4,3%.

Cùng với “3 hóa”, TKV đang đẩy mạnh chuyển đổi hầu hết các hoạt động trên nền tảng số, tận dụng sức mạnh của công nghệ số, dữ liệu số để gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao năng lực SXKD. Hầu hết các đơn vị sản xuất than của TKV đang ứng dụng phần mềm trong công tác giao ca, nhận lệnh tích hợp với các phần mềm quản lý vật tư đã rút ngắn thời gian vào ca, quản lý sản xuất có số liệu nhanh, chính xác, kịp thời.

Một số đơn vị đã thực hiện số hóa các hoạt động quản lý, như: Tổng công ty Hóa chất mỏ, Tổng công ty Khoáng sản, Công ty CP Than Cao sơn, Công ty Cảng và Kho vận Cẩm Phả… Đến nay các đơn vị thuộc TKV đã xây dựng hạ tầng kết nối mạng nội bộ trong văn phòng tổng công ty và các đơn vị; triển khai các giải pháp phần mềm ERP dùng chung trong toàn tổng công ty; hệ thống báo cáo thông minh dữ liệu được tập trung khai thác từ mọi khâu của các đơn vị cho lãnh đạo nhanh chóng kịp thời trợ giúp thông tin trong quá trình ra quyết định.

Với quyết tâm triển khai tốt “3 bứt phá và 2 đòn bẩy”, mục tiêu trở thành một tập đoàn kinh tế vững mạnh vào năm 2030 của TKV là hoàn toàn có cơ sở.

Giai đoạn 2011-2020, TKV đã đầu tư 33 dự án (20 dự án hầm lò, 13 dự án lộ thiên). Các mỏ này được TKV đầu tư theo tiêu chí “Mỏ xanh, mỏ hiện đại, mỏ sản lượng cao” áp dụng công nghệ tiên tiến, cơ giới hóa, tự động hóa vào khai thác.

Thành Công

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps