TKV đề nghị giảm thuế xuất khẩu alumin từ 20% xuống 0%

15:27 | 08/11/2011

264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tại cuộc họp giao ban hàng tháng của Bộ Công Thương diễn ra sáng 7/11, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài chính xem xét giảm thuế xuất khẩu sản phẩm alumin từ 20% xuống 0%.
Tỉnh lộ 725 đã xuống cấp trầm trọng.

Phó tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên lý giải hiện nay việc sản xuất alumin trên thế giới đang được hưởng thuế suất xuất khẩu là 0%. Theo lãnh đạo TKV thì hiện nay nên điều chỉnh thuế ở mức 0%, sau vài năm dự án làm ăn có lãi thì điều chỉnh tăng thuế lên.

Trả lời ngay đề nghị của lãnh đạo TKV, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên cho biết Bộ Công Thương đã có văn bản đề xuất Bộ Tài chính xem xét tình hình trên nhưng Bộ Tài chính chưa có ý kiến.

Một vấn đề phát sinh nữa mà TKV đưa ra là dự án alumin Tân Rai và Nhân Cơ chưa tính đến chi phí làm hai con đường vận chuyển là đường 725 và 769. TKV đề nghị có cơ chế với hai tuyến đường này để tổng chi phí của dự án không bị đội lên nữa. Bộ Công Thương yêu cầu TKV đánh giá lại hiệu quả của dự án, từ đó Bộ Công Thương sẽ đề xuất cơ chế cho phù hợp với tình hình.

Dự án alumin Tân Rai có tổng vốn đầu tư khoảng 700 triệu USD, chưa kể chi phí hai tuyến đường nêu trên. Dự kiến kinh phí nâng cấp 2 tuyến đường 725 và 769 khoảng 640 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Khắc Thọ, Phó vụ trưởng Vụ Công nghiệp Nặng yêu cầu TKV đánh giá lại hiệu quả kinh tế của dự án alumin Tân Rai nếu tính thêm chi phí hai con đường. Các bộ, ban ngành sẽ xem xét, điều chỉnh thuế suất alumin nếu thấy hiệu quả kinh tế của dự án này khả quan.

Ở một lĩnh vực khác, TKV cũng đang tính toán khả năng khai thác than ở bể Sông Hồng. Hiện nay, ở Việt Nam có 2 bể than chính là bể Quảng Ninh, trữ lượng khoảng 3 tỉ tấn và bể Sông Hồng (khu vực Đồng bằng Sông Hồng) trữ lượng ước tính 210 tỉ tấn.

Nhưng khác với bể Quảng Ninh, việc khai thác than ở bể Sông Hồng gặp vô vàn khó khăn như phải khai thác dưới độ sâu từ 200 – 1500m, vướng mắc khu dân cư, môi trường sinh thái, môi trường văn hóa…

Đến năm 2015, Việt Nam phải nhập khẩu than để đáp ứng nhu cầu phát triển mới của Sơ đồ điện VII. Theo Phó tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên, việc nhập khẩu than không phải cứ có tiền là nhập được mà phải phụ thuộc vào chiến lược năng lượng của các nước bán than cho chúng ta.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, các bên liên quan đã làm báo cáo môi trường chiến lược. Cuối tháng 11 này sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ rồi mới thử nghiệm các quy trình khai thác.

Đức Chính